จุดเริ่มเทคโนโลยีที่ “รถเมืองร้อน” ขาดไม่ได้!

จุดเริ่มเทคโนโลยีที่ “รถเมืองร้อน” ขาดไม่ได้!

จุดเริ่มเทคโนโลยีที่ “รถเมืองร้อน” ขาดไม่ได้!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การขับรถเปิดแอร์คือเรื่องปกติของผู้ใช้รถแถบประเทศเมืองร้อนมายาวนาน โดยเฉพาะในยุคที่อุณหภูมิบ้านเราร้อนแตะ 40 องศาเซลเซียส ขาดแอร์คงเหมือนขาดใจ รู้หรือไม่ว่า เทคโนโลยีต่าง ๆ ในรถที่ช่วยให้คุณคลายร้อนมันมีจุดเริ่มต้นมาตั้งแต่เมื่อใด

เครื่องปรับอากาศรถยนต์

เปิดแอร์บนรถยนต์ซึ่งเป็นเรื่องปกติในยุคปัจจุบัน กลายเป็นสิ่งฮือฮาหากย้อนกลับไปในปี 1939 เพราะก่อนหน้านั้นในอุตสาหกรรมรถยนต์ฝั่งสหรัฐฯ มีความพยายามนำน้ำแข็งมาไว้ที่ด้านหลังรถเพื่อลดอุณหภูมิ

จวบจนบริษัท Packard มีการติดตั้งแอร์ในรถยนต์ที่ผลิตจากโรงงานเป็นครั้งแรก จากนั้นในยุคหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ปี บริษัท Nash เป็นเจ้าแรกที่ผลิตรถที่ติดตั้ง แอร์พร้อมฮีทเตอร์ในเครื่องเดียวกัน โดยในเวลานั้นถือเป็นออปชันที่มีราคาแพง อย่างไรก็ดีถือเป็นต้นแบบของเครื่องปรับอากาศรถยนต์มาจนถึงยุคนี้

หม้อน้ำรถยนต์

หม้อน้ำรถยนต์ เป็นอีกหนึ่งส่วนสำคัญในการระบายความร้อนให้กับเครื่องยนต์สันดาป โดยเฉพาะการทำงานของเครื่องยนต์ในรถที่ใช้งานในประเทศเมืองร้อนอย่างบ้านเรา หม้อน้ำทำหน้าที่ระบายความร้อนและช่วยให้เครื่องยนต์ทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพ

รู้หรือไม่ว่า หม้อน้ำรถยนต์ถูกคิดค้นขึ้นโดย วิลเฮล์ม มายบัค ตำนานนักออกแบบรถยนต์แห่งค่ายเมอร์เซเดส-เบนซ์ พร้อมจดทะเบียนสิทธิบัตรมาตั้งแต่ปี 1897 ก่อนจะถูกติดตั้งในรถ เมอร์เซเดส 35 hp เป็นคันแรก ในปี 1901

ฟิล์มกรองแสง

นอกจากติดแอร์แล้ว ฟิล์มกรองแสงก็เป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่มีส่วนสำคัญในการช่วยลดความร้อนภายในตัวรถยนต์ ปัจจุบันมีเทคโนโลยีเกี่ยวกับฟิล์มติดรถมากมาย ซึ่งจุดเริ่มของการติดฟิล์มรถยนต์ก็เกิดขึ้นในยุคหลังสงครามโลกครั้งที่สองเช่นกัน

โดยก่อนที่จะมีการคิดค้นการติดฟิล์ม มีความพยายามที่จะใช้สเปรย์สีโปร่งแสงฉีดไปที่กระจกรถรอบคัน ทว่าไม่สามารถควบคุมความสม่ำเสมอของสีกระจกได้ จวบจนปี 1966 โรงงาน EZ Eye ได้ติดฟิล์มให้กับรถ Mercury Romango และ Chevy Impala เป็น 2 คันแรกของโลก

ที่บังแดดด้านหน้า

นี่คืออุปกรณ์ที่ติดตั้งอยู่เหนือกระจกด้านหน้ารถทั้งฝั่งคนขับและคนนั่ง ซึ่งจุดประสงค์ของการออกแบบ อาจไม่ได้สร้างเพื่อใช้งานกับรถในสภาพอาการร้อนโดยตรง เพราะประโยชน์ของมันจริง ๆ คือใช้สำหรับป้องกันแดดแยงตาขณะขับขี่

โดยที่บังแดดถูกติดตั้งมาตั้งแต่รถยนต์ยุคแรกของโลกอย่างฟอร์ด Model T ในปี 1924 ซึ่งเป็นที่บังแดดที่ติดอยู่ด้านนอกตัวรถ จนถึงปี 1931 มีการติดตั้งอุปกรณ์นี้ภายในรถเป็นครั้งแรก ก่อนที่จะกลายเป็นอุปกรณ์มาตรฐานในรถยนต์ทุกมาถึงปัจจุบันนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook