ระวัง! ปัญหาสมาร์ทโฟนเครื่องร้อน (เรื่องใกล้ตัว) กับพฤติกรรมที่เราชอบเผลอทำอยู่บ่อย ๆ จนติดเป็นนิสัย

ระวัง! ปัญหาสมาร์ทโฟนเครื่องร้อน (เรื่องใกล้ตัว) กับพฤติกรรมที่เราชอบเผลอทำอยู่บ่อย ๆ จนติดเป็นนิสัย

ระวัง! ปัญหาสมาร์ทโฟนเครื่องร้อน (เรื่องใกล้ตัว) กับพฤติกรรมที่เราชอบเผลอทำอยู่บ่อย ๆ จนติดเป็นนิสัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัญหาสมาร์ทโฟนเครื่องร้อนเมื่อใช้งานไป มักเป็นปัญหาใครหลายคนต่างก็พบเจอไม่ว่าสมาร์ทโฟนข้างกายของคุณจะเป็นรุ่นใหม่หรือรุ่นเก่า และแน่นอนว่าสาเหตุของปัญหาเครื่องร้อนมักมาจากหลายปัจจัยด้วยกัน

วันนี้เราจะพาไปไขข้อข้องใจกับเรื่องนี้กัน เมื่อเจอปัญหานี้หากเราไม่หยุดเล่นหรือแก้ปัญหาโทรศัพท์ก็จะร้อนขึ้นเรื่อย ๆ และเป็นอันตรายได้ครับ? ดังนั้นมาเรามาเริ่มกันที่การแก้ปัญหาเบื้องต้น หากเจอกับปัญหาสมาร์ทโฟนร้อนกัน

istock-821716186

ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้งานอินเตอร์เน็ต 3G/4G/5G ให้เหมาะสมกับแพ็กเกจ

เพราะเมื่อคุณใช้เน็ตตามความเร็วที่ซื้อไว้ครบความเร็วจะลดลง  หากยังฝืนเล่นหรือใช้งานอย่างดูหนัง ดูยูทูป เครื่องของคุณจะทำงานหนักด้วยเช่นกันเพราะความเร็วของเน็ตหมดแล้วนั้นเอง

การดาวน์โหลดเกมรุ่นใหม่ที่มักมาพร้อมกับการรองรับระบบ 3D

ในกรณีนี้ขอรวมถึง การดูหนัง ดูละคร ดูคลิปบนโทรศัพท์ ทำให้ตัวเครื่องโทรศัพท์ต้องใช้พลังงานและพื้นที่ในการดาวน์โหลดข้อมูลค่อนข้างสูง และ CPU ก็ทำงานหนักด้วยเช่นกัน นี้เป็นอีกปัญหาใหญ่ที่เราเจอบ่อย ๆ โทรศัพท์ที่มีสเปคต่ำแต่ แต่ฝืนเล่นเกมสเปคสูง

ชาร์จแบตเตอรี่พร้อมทั้งคุยโทรศัพท์รวมไปถึงเล่นเกมไปด้วย

ดังนั้นการแก้ปัญหาง่ายสุดคือคุณควรหลีกเลี่ยงการชาร์จแบตเตอรี่พร้อมการใช้งานอย่างเด็ดขาดหากไม่จำเป็น

เปิดแอพลิเคชั่นที่ใช้งานทิ้งไว้ คนทั่วไปมักคิดว่าการกดปุ่ม Home คือการปิดแอพฯ แล้ว

ความจริงคือผิด เพราะ Apps เหล่านั้นยังคงทำงานอยู่ และทำให้เครื่องประมวลผลตลอดเวลา ดังนั้นหลังการใช้งานควรปิดแอพพลิเคชั่นที่เปิดทิ้งไว้ เพื่อหยุดการทำงานของแอพฯ เหล่านั้นอย่างเป็นทางการ ไม่ใช่การพักหน้าจอ คุณควรจัดการ Clear แอพพลิเคชั่นที่ไม่ได้ใช้ทิ้งไป

การเลือกใช้งานเคสหรืออุปกรณ์ที่ไม่ได้มาตรฐาน เคสป้องกันบางอย่างอาจส่งผลต่อการระบายความร้อน

ดังนั้นแนะนำว่าควรหลีกเลี่ยงเคสซิลิโคนคุณภาพต่ำและของไม่ได้มาตรฐาน ที่มักตรงกับสุภาษิตของไทยที่ว่า "เสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่าย" เสียเพียงเล็กน้อยไม่ยอมเสีย ทำให้ต้องเสียมากกว่าเดิม ทั้งนี้รวมไปถึงที่ชาร์จปลอมทั้งสายชาร์จและอแดปเตอร์รวมไปถึง Powerbank ที่ไม่ได้ตามมาตรฐานด้วยครับ ดังนั้นคุณควรเลือกที่ชาร์จไฟที่เป็นของแท้ และได้รับมาตรฐาน

หลีกเลี่ยงการวางโทรศัพท์ไว้บริเวณที่มีความร้อนสูงรวมถึงไว้ในรถที่ถูกความร้อนสูง

หากใครสังเกตจะเห็นได้ว่ามือถือจะเพิ่มความร้อนตามสภาพอากาศรอบ ๆ ครับหากใครไม่เชื่อพรุ่งนี้ลงไปทานข้าวเที่ยงทดสอบดูได้นะ

แอปพลิเคชันใหม่ๆ ก็อาจเป็นปัญหาของเครื่องร้อนได้นะ

ในปัจจุบันนั้นมีหลายตัวที่ทำงานตลอดเวลาเช่น Facebook แอปพลิเคชันพวกนี้ก็มีทำให้เครื่องร้อนเช่นกัน ดังนั้นหากไม่ได้มีการใช้งาน Apps แนะนำให้ลองปิดครับ

istock-1028116790(1)

หากโทรศัพท์เกิดความร้อนแล้ว

วิธีง่าย ๆ ที่สามารถแก้ปัญหาได้ไว ที่สุดนั้นคือปรับให้โทรศัพท์ของคุณอยู่ในโหมดของการทำงานบนเครื่องบินครับ พร้อมทั้งหยุดทำกิจกรรมทุกอย่างบนโทรศัพท์ และอีกวิธีในการแก้ปัญหามือถือร้อนคือ ปิดเครื่องประมาณ 20 นาทีเมื่อไม่ได้ใช้งาน จะช่วยให้เครื่องคลายความร้อนออกไปได้

รู้มั้ยว่าการอัปเดตเฟิร์มแวร์ในโทรศัพท์มือถือมันก็มีผลนะ

ไม่ว่าจะเป็น iOS หรือ Android ในเวอร์ชั่นใหม่ ซึ่งการอัปเดตใหม่เราควรปฏิบัติตามคำแนะนำของผู้ผลิต และการอัปเดตจะเป็นการปิดช่องปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น รวมถึงเรื่องของความร้อนเช่นเดียวกัน

ทั้งหมดที่กล่าวมานี้มักเป็นปัญหาที่เรามักเจอได้บ่อย ๆ ดังนั้นเราควรสังเกตดีๆ หากโทรศัพท์ของเราอยู่ ๆ ก็ร้อนขึ้นมาให้คิดไว้ก่อนเลยว่าเราต้องทำอะไรกับมือถืออยู่แน่ๆ แล้วเริ่มต้นเช็คทีละอย่าง เพื่อให้แน่ใจว่าเครื่องร้อนเกิดจากอะไร หากหมดปัญญาให้ตั้งค่ากลับไปเริ่มต้น นั่นคือตั้งค่าจากโรงงาน หรือ ปรึกษากับศูนย์บริการตามยี่ห้อมือถือที่คุณใช้งานอยู่ ก็เป็นทางเลือกที่ดีเหมือนกันครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook