เมื่อเจอปัญหา iPhone จอค้าง ทัชไม่ติด แก้เองได้ไม่ยาก!

เมื่อเจอปัญหา iPhone จอค้าง ทัชไม่ติด แก้เองได้ไม่ยาก!

เมื่อเจอปัญหา iPhone จอค้าง ทัชไม่ติด แก้เองได้ไม่ยาก!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัญหาหนึ่งของที่หลายคนใช้งานทัชสกรีนไม่ได้หรือบางครั้งไม่สามารถใช้งานโปรแกรม หรือ อาการจอค้างนั่นเอง หลายคนก็นั่งคิดอยู่ว่าจะทำอย่างไรดี?

istock-1067612240

โดยไม่ต้องไปถึงมือช่างของศูนย์บริการ วันนี้ทีม Sanook Hitech มีคำตอบครับ

ก่อนอื่นจะไปดูกันว่าจะมีสาเหตุอะไรบ้างที่ทำให้หน้าจอค้าง

  1. หน้าจอมีรอยหรือฝุ่นเกาะอยู่
  2. ใช้โปรแกรมนานอยู่ในพื้นหลังเดิม
  3. น้ำหรือของเหลวมาเกาะที่หน้าจอ
  4. และทำหน้าจอแตกจนไม่สามารถใช้งานได้ สำหรับกรณีนี้ติดต่อกับทางศูนย์บริการได้เลย)

แต่สำหรับ 3 สาเหตุนี้เรามีวิธีแก้ปัญหาเบื้องต้นดังต่อไปนี้

ตรวจสอบหน้าจอของคุณสะอาดและไม่มีรอย

สิ่งแรกที่จะต้องดูก่อนคือเรื่องความสะอาดของหน้าจอว่า คุณได้ทำความสะอาดให้หน้าจอเรียบร้อยแล้วหรือยัง หากทำความสะอาดแล้วแต่ยังใช้งานไม่ได้ ให้ดูขั้นตอนอื่นต่อไป

คำแนะนำในการทำความสะอาด แนะนำให้ดึงเคสออกแล้วทำความสะอาด แต่ถ้าหน้าจอมีการแปะฟิล์มกันรอย ถ้า ทัชสกรีน ไม่ได้ลองนำฟิล์มกันรอยออก ก่อนเพื่อเช็คให้แน่ใจว่าสามารถใช้งานได้จริงหรือไม่

ลองรีสตาร์ทเครื่อง

ขั้นตอนต่อมาคือการ Restart เครื่อง ที่แนะนำให้ทำเพราะเป็นการหยุดการทำงานของเครื่องทั้งหมด และทำให้เครื่องสามารถใช้งานได้อีกครั้ง วิธี Restart ทำได้ง่ายเพียงแค่กดปุ่ม Home และ Power ค้าง แต่ถ้ามือถือที่ไม่มีปุ่ม Home จะต้องกดปุ่ม Power พร้อมกับ ปุ่มเพิ่มระดับเสียงค้างไว้จนกระทั่งโลโก้ Apple ขึ้นมา

ลองใช้วิธีการ Restore ของเครื่องใหม่

รองสุดท้ายคือวิธีการรีเซ็ตเครื่องให้กลับไปยังตอนเริ่มต้นใหม่ล่าสุด มันก็จะเป็นการ Reset ทำให้สามารถใช้งานได้อย่างดีรวมถึงลบข้อมูลและปรับการตั้งค่าคืนทั้งหมดครับ แต่อย่าลืมสำรองข้อมูลก่อนนะครับ

ลองปรับค่า 3D Touch (สำหรับ iPhone 6 ถึง iPhone 8 และ iPhone X)

สุดท้ายการปรับตั้งค่าหน้าจอ 3D Touch สำหรับ iPhone 6 จนถึง iPhone 8 และ iPhone X มันก็อาจจะทำให้หน้าจอนั้นมีปัญหาได้เช่นเดียวกัน ดังนั้นการแก้ปัญหาเบื้องต้นคือลองปรับความหนักเบาของหน้าจอใหม่ เพื่อให้สามารถใช้งานได้ตามปกตินั่นเอง

หากเกินกว่านั้นอาจจะต้องเข้าศูนย์บริการเพื่อให้เช็คตัวเครื่องอีกครั้งว่ามีปัญหาอย่างไรเพื่อจะได้แก้ไขกันต่อไปได้เช่นเดียวกันครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook