ลือ! Samsung จะสร้างโรงงานผลิตชิปแห่งใหม่ในเท็กซัสประเทศสหรัฐฯ ไตรมาส 3 นี้

ลือ! Samsung จะสร้างโรงงานผลิตชิปแห่งใหม่ในเท็กซัสประเทศสหรัฐฯ ไตรมาส 3 นี้

ลือ! Samsung จะสร้างโรงงานผลิตชิปแห่งใหม่ในเท็กซัสประเทศสหรัฐฯ ไตรมาส 3 นี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แหล่งข่าวอุตสาหกรรมเปิดเผยว่า ซัมซุง (Samsung Electronics Co Ltd) ผู้ผลิตชิปหน่วยความจำรายใหญ่ที่สุดของโลกและบริษัทเซมิคอนดักเตอร์อันดับสองของโลก มีโอกาสที่จะเริ่มก่อสร้างโรงงานผลิตแห่งใหม่ในออสตินรัฐเท็กซัสประเทศสหรัฐฯ ในไตรมาสที่ 3 นี้และจะแล้วเสร็จเริ่มการผลิตได้ในปี 2024 ซึ่งโรงงานแห่งนี้มีมูลค่า 17,000 ล้านเหรียญ (534,820 ล้านบาท) ด้วยเทคโนโลยี 5 นาโนเมตร และสามารถสร้างงานได้ 1,800 ตำแหน่ง

เดือนกุมภาพันธ์ ซัมซุงยืนยันว่ากำลังพิจารณาขยายโรงงานผลิตชิป ซึ่งมีข่าวเปิดเผยว่าซัมซุงได้ยื่นเอกสารต่อเจ้าหน้าที่รัฐเท็กซัสในการสร้างโรงงานผลิตชิปแห่งใหม่ในออสตินด้วยมูลค่า 17,000 ล้านเหรียญ ด้วยข้อเสนอขอลดภาษีในเวลา 20 ปีรวม 805.5 ล้านเหรียญ (25,332 ล้านบาท) และภาษีอื่น ๆ ซึ่งหากดีลจบก็จะเริ่มเตรียมพื้นที่ในไตรมาส 2 และเริ่มสร้างในไตรมาส 3 ของปี 2023

Intel ได้ประกาศในเดือนมีนาคมว่าจะลงทุน 2 หมื่นล้านเหรียญสร้าง 2 โรงงานผลิตชิปแห่งใหม่ในแอริโซนา ซึ่งจะเดินหน้าธุรกิจโรงหล่อผลิตชิป ARM และชิปอีกหลายประเภทให้กับตลาด และกำลังพัฒนาชิป 7nmซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยสนับสนุนการแก้ไขปัญหาความมั่นคงของชิปให้กับสหรัฐฯ

ปลายเดือนมีนาคม โจ ไบเดน (Joe Biden) ประธานาธิบดีของสหรัฐฯ ประกาศแผนการลงทุน 50,000 ล้านเหรียญ (1.573 ล้านล้านบาท) ในการวิจัยและผลิตเซมิคอนดักเตอร์เพื่อสนับสนุนการผลิตชิปในสหรัฐฯ และแก้ปัญหาการขาดแคลนชิปที่ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมรถยนต์และเครื่องใช้ต่าง ๆ

Intel ได้ประกาศในเดือนเมษายนว่าจะช่วยผลิตชิปให้กับอุตสาหกรรมรถยนต์ในสหรัฐฯ ที่ประสบปัญหาการขาดแคลนชิป เนื่องจากสหรัฐฯ ไม่สามารถกดดันให้ TSMC และ Samsung ช่วยผลิตชิปให้กับผู้ผลิตรถยนต์ของสหรัฐฯ ได้มากขึ้น และหลังจากนั้นฝ่ายบริหารของไบเดนได้มีการประชุมกับบริษัทผลิตรถยนต์ ผู้ผลิตชิปและบริษัทเทคโนโลยี เช่น TSMC, Samsung, AT&T, Google และ GlobalFoundries เพื่อแก้ไขปัญหาการแคลนชิป

TSMC บริษัทผู้รับเหมาผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดในโลกก็มีข่าวลือเมื่อเดือนพฤษภาคมว่า กำลังแพลนจะสร้างโรงงานเพิ่มอีกถึง 5 แห่ง ในสหรัฐอเมริกา รัฐแอริโซน่า ซึ่งก็ถือว่าเป็นข้อมูลที่พอมีน้ำหนักยิ่งในจังหวะที่อยู่ในช่วงการขาดแคลนชิปอย่างหนักด้วยแล้ว

ล่าสุดมีรายงานว่า Gina Raimondo รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐฯ มีแผนว่าจะจัดสุดยอดการประชุมร่วมกับผู้ผลิตชิป บริษัทเทคโนโลยีและผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำในวันที่ 20 พฤษภาคมนี้ เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนชิปทั่วโลก ได้แก่ บริษัทผลิตชิปยักษ์ใหญ่ TSMC และ Samsung, บริษัทเทคโนโลยี Amazon และ Google รวมทั้งผู้ผลิตรถยนต์ General Motors และ Ford

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook