ทำไมควรอัปเดต Firmware มือถือ / คอมพิวเตอร์ ให้ใหม่อยู่เสมอ

ทำไมควรอัปเดต Firmware มือถือ / คอมพิวเตอร์ ให้ใหม่อยู่เสมอ

ทำไมควรอัปเดต Firmware มือถือ / คอมพิวเตอร์ ให้ใหม่อยู่เสมอ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายคนคงรู้จักกับอุปกรณ์ IT อย่างคอมพิวเตอร์ มือถือ รวมถึง Tablet แต่ถ้าใช้งานอย่างเดียวแต่หลายคนคงสงสัยว่าทำไมต้องอัปเดต Firmware ให้ใหม่อยู่เสมอเพราะอะไร

วันนี้ทีม Sanook Hitech มีคำแนะนำมาบอกให้คุณฟัง

Firmware คืออะไร

ก่อนที่จะเข้าประเด็นทั้งหมด ขอพูดถึง Firmware ว่ามันก็คือ Software เพื่อเข้ามาปรับปรุงประสิทธิภาพของ Hardware เช่นในคอมพิวเตอร์จะมีชิ้นส่วนต่างๆ ที่อาจจะทำงานไม่ถูกต้องการได้รับ Firmware ใหม่ เปรียบเหมือนกับได้รับวัคซีน เพื่อมาปรับการทำงานให้ถูกต้อง หรือ เร็วขึ้น หรืออาจจะได้ใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ นั่นเอง

เพิ่มความปลอดภัยของเครื่อง

ในการอัปเดตมือถือหรือคอมพิวเตอร์มักจะมาพร้อมกับการเพิ่ม Firmware ทั้งตัวเครื่องและความปลอดภัยเข้ามาด้วยทำให้เวลาอัปเดตก็จะมีการเพิ่มความสามารถในการป้องกันการถูก Hacker ในการเข้ามาก่อกวนในการใช้งานของเราได้เช่นเดียวกัน

เครื่องได้ Refresh ให้ทำงานได้ดีอยู่เสมอ

โดยมากแล้วหลายคนจะไม่ได้ Restart มือถือเพราะเนื่องจากไม่สะดวกหรือไม่รู้จะทำอย่างไร ซึ่งระหว่างที่มีการติดตั้ง Firmware ใหม่มือถือมักจะถูก Restart เพื่อให้อัปเกรดและเช็คกการทำงานใหม่ทั้งหมด ถือว่าเป็นการ Refresh อุปกรณ์ได้ทั้งคอมพิวเตอร์และมือถือ

เหมือนได้เครื่องใหม่โดยไม่ต้องเสียเงิน

android12

บางครั้งการอัปเกรดเครื่องจะเป็นการเปลี่ยนระบบปฏิบัติการใหม่ เพิ่มเติมฟีเจอร์ได้มากขึ้นจนเรียกว่า เปลี่ยนแปลงข้างในหมด จนเหมือนกับได้เครื่องใหม่โดยมากจะเกิดกับมือถือเพราะในคอมพิวเตอร์มีอาจจะน้อยกว่านี้ หรือบางครั้งจะได้ฟีเจอร์ใหม่เพิ่มเข้ามาด้วย ตัวอย่างง่ายๆ เช่นการอัปเดตจาก Android 10 ไปเป็น Android 11 เป็นต้น

เป็นการเคลียร์พื้นที่ของเครื่องภายในตัว

ในบางครั้งการอัปเดตเครื่องจะมีการจัดการความจุภายในเครื่องออกเช่น Cache Memory ต่างๆ ที่ทำให้เครื่องหน่วยก็อาจจะถูกจัดการในการอัปเดตของมือถือหรือ คอมพิวเตอร์เช่นเดียวกันครับ

และนี่เป็นเพียงบางส่วนของประโยชน์ในการอัปเดตมือถือ หรือ คอมพิวเตอร์ให้เป็นเวอร์ชั่นล่าสุดอยู่เสมอ สำหรับใครที่จะนำไปใช้เกี่ยวกับประเด็นพวกนี้ก็ลองพิจารณาตามความเหมาะสมได้ครับ

สำหรับครั้งหน้าทีม Sanook Hitech จะมีคำแนะนำอะไรมาบอกเล่ากันต่อรอติดตามในโอกาสถัดไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook