วิธีง่ายๆ ในการแก้ปัญหาเมื่อมือถือเครื่องร้อนเบื้องต้น ควรทำอย่างไร?

วิธีง่ายๆ ในการแก้ปัญหาเมื่อมือถือเครื่องร้อนเบื้องต้น ควรทำอย่างไร?

วิธีง่ายๆ ในการแก้ปัญหาเมื่อมือถือเครื่องร้อนเบื้องต้น ควรทำอย่างไร?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผมว่าสมาร์ทโฟนไม่ว่าจะเป็นรุ่นเก่าหรือรุ่นใหม่ ต่อให้มาพร้อมกับนวัตกรรมที่ใหม่และพัฒนามากแค่ไหนก็ตาม แต่เราเชื่อว่าสมาร์ทโฟนเครื่องรักของพวกคุณต้องเจอกับปัญหาเครื่องร้อนขณะใช้งานไม่มากก็น้อยอย่างแน่นอนครับ

istock-613255898

วันนี้เรามีวิธีรักษาและดูแลสมาร์ทโฟนของคุณหากเจอปัญหาเครื่องร้อนมาแนะนำกัน

หากเครื่องเตือนเรื่องความร้อน ต้องหยุดใช้ทันที

สำหรับมือถือบางรุ่น โดยเฉพาะ iPhone จะมีการแจ้งเตือนเรื่องของความร้อนหากตั้งไว้ในที่ไม่เหมาะสม หากเครื่องขึ้นสัญญาณเตือน ควรหยุดใช้ทันที เพื่อพักให้เครื่องเย็นและใช้งานต่อไป

ส่วนมือถือที่ไม่มีการแจ้งเตือนเรื่องความร้อน หากจับว่าเครื่องร้อนก็ควรหยุดใช้เช่นกัน และลดความร้อนเลยทีเดียว

ปิดโปรแกรมทั้งหมด

บางครั้งการใช้งานของคุณเป็นเหตุทำให้เครื่องร้อนได้ โดยเฉพาะโปรแกรมที่เปิดในเครื่องทั้งหมดที่อาจจะร้อนเกินไป วิธีการง่ายที่สุดคือการปิดโปรแกรมทั้งหมด โดย iOS และ Android ทำได้ แต่อาจจะต่างกันเช่น ถ้าเป็น Android ให้เข้าไปที่ Recent Apps ซึ่งปุ่มส่วนมากจะอยู่ทางด้านซ้าย แล้วกด Close All หรือปิดทั้งหมด
หาที่มีอากาศเย็นแล้วไปอยู่สักพัก

ถ้ามือถือคุณยังร้อนอยู่แต่ไม่ได้ร้อนมาก ให้ลองหาที่อากาศเย็นเช่นห้าง, ออฟฟิศคุณ หรือ บ้านคุณที่เย็นลงพอสมควรเลยทีเดียว แต่ถ้าใช้ในรถ เปิดแอร์ก็ยังอยู่ได้นะครับ

istock-527054768

อายุของแบตเตอรี่ก็สำคัญ

บางครั้งพฤติกรรมในการใช้มือถืออาจไม่ใช้ต้นเรื่องของปัญหาเครื่องร้อน อายุของแบตเตอรี่ก็สำคัญไม่แพ้กัน อย่างที่รู้กันครับว่าของใช้ เมื่อเราใช้งานไปนานๆ มันย่อมเสื่อมไปตามเวลา ดังนั้นหากคุณลองทำตามขั้นตอนที่เราแนะนำข้างต้นแล้ว เครื่องมือถือของคุณยังคงมีอาการร้อนอยู่ ขอแนะนำว่าลองตรวจสอบแบตมือถือดูครับ!

เคสมือถือไม่ได้มาตรฐาน

ในบางครั้งการที่เราเลือกใช้เคสมือถือไม่ได้มาตรฐานจะโดยตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตาม อาจส่งผลให้มือถือเราร้อนได้เช่นกัน เพราะเคสมือถือไม่ได้มาตรฐานย่อมสร้างมาจากวัสดุที่มาตรฐานต่ำอาจส่งผลกับการระบายความร้อนของมือถือ

ไม่ควรทิ้งมือถือไว้ในที่ร้อน หรือ ในรถ

หากมือถือของคุณเกิดความร้อนสูงเนื่องจากลืมไว้ที่ร้อนหรือภายในรถ โดยเฉพาะจอดที่กลางแจ้ง ก็ควรจะหยิบออกจากสถานที่นั่นแล้วหยุดใช้ และไม่ควรเก็บไว้ในกระเป๋ากางเกง เนื่องจากถ้ามือถือร้อนอยู่ เกิดแบตเตอรี่มีปัญหา อาจจะเกิดอันตรายได้

ทั้งหมดที่กล่าวมานี้เป็นวิธีเบื้องต้นในการแก้ปัญหาหากมือถือของเราเกิดร้อนขึ้นมา ดังนั้นเราควรสังเกตดีๆ หากโทรศัพท์ของเราอยู่ ๆ ก็ร้อนขึ้นมาให้คิดไว้ก่อนเลยว่าเราต้องทำอะไรกับมือถืออยู่แน่ๆ  แล้วเริ่มต้นเช็คทีละอย่างให้แน่ใจว่าเครื่องร้อนเกิดจากอะไร หากหมดปัญญาให้ตั้งค่ากลับไปเริ่มต้น นั่นคือตั้งค่าจากโรงงานดูครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook