ระวัง! สแปมเแท็กลิงก์ใน Facebook ระบาดอีกครั้ง เจอก่อน แก้ก่อนไม่ยาก

ระวัง! สแปมเแท็กลิงก์ใน Facebook ระบาดอีกครั้ง เจอก่อน แก้ก่อนไม่ยาก

ระวัง! สแปมเแท็กลิงก์ใน Facebook ระบาดอีกครั้ง เจอก่อน แก้ก่อนไม่ยาก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในช่วงที่ผ่านมา Facebook เป็นอีก Social Network ที่มีอิทธิพลต่อการใช้งานชีวิตองคุณไม่น้อย เพียงแต่ว่าคนที่ไม่พึงประสงค์อาจจะมีการ Tag มาพร้อมกับ Link ชวนกดทำให้หลายคนเผลอติดไวรัสโดยไม่รู้ตัว และส่วนใหญ่ที่เจอๆ กันคือสแปมของลิงค์ข่าวที่โดนแท็กมาจากคนที่เราไม่รู้จัก

วันนี้เรามีขั้นตอนง่ายๆ ในการแก้ปัญหากวนใจเบื้องต้นมาแนะนำกัน ง่ายๆ ไม่กี่ขั้นตอนตัดปัญหารำคาญใจ...

istock-1314362497

ซึ่งคำถามคือนอกจากการแก้ปัญหาไวรัสที่เกิดจากลิงค์ได้ แต่ว่าต้นคือการป้องกันคนไม่รู้จัก Tag และขอบอกว่าตอนนี้โดนกันหนักหน่วงเหลือเกินครับ ในแต่ละวันผมว่ามีคน Tag มาหามากเป็นหลักสิบแน่นอน เอาเป็นว่าใครโดนก็สามารถเอาวิธีเหล่านี้ไปแก้ลองดูนะได้นะครับ

การเปิดและการตรวจสอบ Tags ที่เราไม่รู้จัก

tags

tags2

ขั้นตอนแรกที่อยากจะแนะนำคือการเปิดระบบตรวจสอบ Tags เมื่อมาถึง เพื่อให้เราตรวจสอบก่อนที่จะขึ้น Wall ในหน้า Profile เราสามารถเลือกได้ว่าจะลบหรือแสดงผลได้ วิธีการเข้าไปเปิดฟีเจอร์ต้องเข้าไปที่ การตั้งค่า > โปรไฟล์และการแท็ก > เลือกตรวจสอบแท็กบนโพสต์ของคุณ

การเปลี่ยนรหัสผ่านอยู่เป็นประจำ

password

นอกจากเรื่องของ Tags ที่ต้องจัดการแล้วการตั้งรหัสที่ง่ายไปก็อาจจะทำให้ Facebook ของคุณถูกบุคคลที่ไม่พึงประสงค์ในการเจาะเข้าไปได้นั่นเอง สำหรับการเข้าไปเปลี่ยนรหัสสามารถกดไปได้ที่ การตั้งค่า > การรักษาความปลอดภัยและการเข้าสู่ระบบ > เปลี่ยนรหัสผ่าน

คำแนะนำในการเปลี่ยนรหัส ควรจะเปลี่ยน 3 – 6 เดือนครั้งเพื่อให้เกิดความปลอดภัย

การเปิดระบบยืนยันตัวตน 2 ชั้น

2_way

นอกจากรหัสผ่านแล้วการเปิดตัว ยืนยันตัวตอน 2 ชั้นก็เป็นอีกวิธีทีทำให้ Facebook ปลอดภัย การเปิดตัวนี้ก็จะทำให้ Facebook แจ้งเตือนว่ามี Apps กำลังขอการใช้งานได้ด้วย วิธีการเปิดฟีเจอร์ การตั้งค่า > การรักษาความปลอดภัยและการเข้าสู่ระบบ > ใช้การยืนยันตัวตนแบบสองชั้น ทั้งนี้ระบบจะต้องจดจำเบอร์มือถือของคุณด้วย ดังนั้นรหัสการยืนยันตัวตน 2 ชั้นจะเรียกได้ทั้งใน Apps Facebook หรือ SMS และถ้าได้รับไม่ควรจะให้ใครเด็ดขาด

การลบ Apps แปลกๆ ที่ขอการเข้า Facebook

นอกจากเรื่องของรหัสาผ่านแล้วการลบรหัสจาก Apps หรือ เว็บไซต์ที่เราไม่ได้เข้านานแล้วโดยต้องใช้การเข้ารหัสผ่าน Facebook ก็จะสร้างความปลอดภัยได้ระดับหนึ่ง เราสามารถเข้าไปจัดการได้ที่ การตั้งค่า > แอปและเว็บไซต์ > แอปที่เข้าสู่ระบบด้วย Facebook > ลบแอปที่ไม่ใช่งานแล้ว 

ลบอุปกรณ์เก่า / อุปกรณ์ที่ไม่ทราบประเภทออก

Facebook มักจะมีการจดจำอุปกรณ์ที่ใช้งานอยู่เสมอ บางครั้งคุณไม่ได้ใช่อุปกรณ์นั้นแล้วก็ควรจะลบออกไปนั่นเอง โดยคุณสามารถกดเข้าไปได้ที่ การตั้งค่า > การรักษาความปลอดภัยและการเข้าสู่ระบบ เมื่อเจออุปกรณ์ที่ไม่ได้ใช้ให้กดปุ่ม 3 จุด แล้วเลือกออกจากระบบได้เลย

และนี่ก็เป็นหนึ่งในวิธีการจัดการของรหัสผ่านและการป้องกันไม่ให้คนแท็กแสดงผลทันทีถ้าเราไม่ต้องการได้ง่ายนเช่นเดียวกัน สำหรับครั้งหน้าทีม Sanook Hitech จะมีคำแนะนำอะไรมานำเสนอรอติดตามกันในครั้งต่อไปครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook