Google แนะนำ 5 เคล็ดลับในการใช้งานโทรศัพท์มือถืออย่างปลอดภัย

Google แนะนำ 5 เคล็ดลับในการใช้งานโทรศัพท์มือถืออย่างปลอดภัย

Google แนะนำ 5 เคล็ดลับในการใช้งานโทรศัพท์มือถืออย่างปลอดภัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัจจุบัน มีผู้คนจำนวนมากใช้อุปกรณ์เทคโนโลยีในชีวิตประจำวันโดยเฉพาะโทรศัพท์มือถือ  เพื่อจัดการทั้งเรื่องงาน ครอบครัว และเรื่องส่วนตัวกันมากยิ่งขึ้น และที่สำคัญผู้ใช้งานแต่ละคนมักจะมีการเก็บข้อมูลส่วนตัวหรือข้อมูลสำคัญในโทรศัพท์มือถือ 

istock-1284552169

วันนี้  Google  มีข้อแนะนำสำหรับการใช้โทรศัพท์มือถืออย่างไรให้ปลอดภัย  ซึ่งเป็น 5 เคล็ดลับที่ผู้ใช้งานสามารถทำตามได้อย่างง่ายดาย แต่สามารถช่วยให้การใช้งานโทรศัพท์มือถือปลอดภัยได้เป็นอย่างดี

ล็อกโทรศัพท์ -

การตั้งค่าการล็อกหน้าจอช่วยรักษาความปลอดภัยให้กับโทรศัพท์มือถือในกรณีที่เผลอลืมวางทิ้งไว้ หรือกังวลว่าจะมีคนอื่นหยิบไปและเปิดดูข้อมูลต่างๆ โดยไม่ได้รับอนุญาต คุณสามารถล็อกโทรศัพท์ด้วย PIN รหัสผ่าน หรือรูปแบบการวาดเส้น (Pattern) โดยไปที่การตั้งค่า > ส่วนตัว > ความปลอดภัย > ล็อกหน้าจอ

ค้นหาโทรศัพท์ที่หายไป -

โปรแกรมจัดการอุปกรณ์ Android (Android Device Manager) ช่วยให้ค้นหาตำแหน่งโทรศัพท์ ทำให้โทรศัพท์ส่งเสียง หรือล้างข้อมูลในอุปกรณ์จากระยะไกลได้ง่าย เช่น จากคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อป เป็นต้น หากโทรศัพท์ของคุณหายไป โปรแกรมจัดการอุปกรณ์ Android จะช่วยระบุตำแหน่งและแสดงตำแหน่งโดยประมาณของโทรศัพท์บน Google Maps นอกจากนี้ คุณยังสามารถเลือกให้โทรศัพท์ส่งเสียงที่ระดับเสียงสูงสุดเป็นเวลา 5 นาที แม้จะตั้งค่าเป็นโหมดเงียบหรือสั่นไว้ก็ตาม ด้วยวิธีนี้ คุณสามารถค้นหาตำแหน่งของโทรศัพท์ที่วางไว้ผิดที่ได้ เพียงไปที่ android.com/devicemanager 

istock-1170045922(1)

เข้าถึงเนื้อหาที่ปลอดภัย -

หากคุณมีบุตรหลานที่ใช้โทรศัพท์ของคุณ ขอแนะนำให้เปิดฟีเจอร์ค้นหาปลอดภัย (SafeSearch) เพื่อช่วยกรองเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมสำหรับเด็ก แม้ว่าจะไม่มีตัวกรองใดที่ทำงานได้สมบูรณ์แบบ 100% แต่การเปิดตัวกรองก็ช่วยบล็อกผลการค้นหาที่ไม่เหมาะสมได้ สำหรับ Google Chrome ให้เลือก "การตั้งค่า" ตามด้วย "ความเป็นส่วนตัว" แล้วเลือก "Safe Browsing" สำหรับแอป Google ให้ไปที่ "การตั้งค่า" จากนั้นเลือก "บัญชีและความเป็นส่วนตัว" และเปิดใช้งาน "ตัวกรองค้นหาปลอดภัย" ส่วนใน YouTube เลือก "การตั้งค่า" ตามด้วย "ทั่วไป" จากนั้นเลือก "โหมดที่จำกัด"

ป้องกันการซื้อที่ไม่ได้ตั้งใจหรือไม่พึงประสงค์ -

ใน Google Play Store ผู้ใช้สามารถตั้ง​ค่าได้ว่าจะให้ระบบถามรหัสผ่านบ่อยแค่ไหน ผู้ใหญ่อาจไม่ต้องการถูกถามถึงรหัสผ่าน แต่ผู้ปกครองที่บุตรหลานชอบเล่นโทรศัพท์จะต้องได้รับการแจ้งเตือนทุกครั้ง คุณสามารถตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้ตั้งค่าตามที่คุณต้องการโดยไปที่แอป Google Play Store เพียงแตะไอคอน Google Play Store จากนั้นไปที่การตั้งค่า ในส่วน "การควบคุมผู้ใช้" ให้แตะ "ต้องมีการตรวจสอบสิทธิ์สำหรับการซื้อ" เลือกการตั้งค่ารหัสผ่าน: “สำหรับการซื้อทั้งหมด” จากนั้นก็พิมพ์รหัสผ่านของคุณ ง่ายๆ เพียงเท่านี้

ตรวจสอบความปลอดภัย -

วิธีง่ายๆ ในการตรวจสอบและจัดการการตั้งค่าความปลอดภัยของบัญชี Google คือการตรวจสอบความปลอดภัย (Security Checkup) คุณสามารถเพิ่มข้อมูลการกู้คืนเพื่อช่วยให้เราติดต่อกันได้หากคุณเข้าบัญชีไม่ได้ การอนุญาตสิทธิ์เข้าถึงบัญชีช่วยให้คุณเห็นภาพรวมของแอป เว็บไซต์ และอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อกับบัญชี Google ของคุณ ลองเข้าไปดูและทำให้แน่ใจว่าคุณไว้วางใจและใช้งานแอป เว็บไซต์ และอุปกรณ์เหล่านั้นทั้งหมดจริงๆ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook