ทำไมไม่ควรวาง Router โดนแสงแดด หรือ ที่มีความร้อนสะสมเป็นเวลานาน

ทำไมไม่ควรวาง Router โดนแสงแดด หรือ ที่มีความร้อนสะสมเป็นเวลานาน

ทำไมไม่ควรวาง Router โดนแสงแดด หรือ ที่มีความร้อนสะสมเป็นเวลานาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายคนคงจะรู้จักดีเกี่ยวกับเรื่องอุปกรณ์ IT ที่มีเทคโนโลยีสูงและที่มาของอินเทอร์เน็ตนั้นเกิดจาก Router ซึ่งเป็นอุปกรณ์กระจายสัญญาณอินเทอร์เน็ตภายในบ้าน แต่มีคำถามอยู่หนึ่งเรื่องก็คือ การวาง Router นั้นจะวางได้ทุกที่ในบ้านก็ได้จริงหรือไม่?

 linksys

เรื่องนี้ก็มีคำตอบจากทาง Virgin Media ผู้ให้บริการในประเทศอังกฤษ ได้เปิดเผยคำแนะนำไม่ควรวางเร้าเตอร์ในที่แสดงอาทิตย์เพราะอาจจะส่งผลให้เกิดความร้อนสูงจนเกิดความเร็วลดลงระหว่างการทำงานได้ ถือว่าเป็นเรื่องที่น่าสนใจไม่น้อย และหลายคนก็ถามว่าทำไม วันนี้เลยมีเหตุผลมาบอกเล่าให้ได้พิจารณากัน

การวางอุปกรณ์ตรงกับแสงอาทิตย์ จะทำให้ความร้อนสูงเกินไป เป็นเรื่องปกติที่อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ มักจะเกิดความร้อนในตัวอยู่แล้ว ดูและมักจะมีรูปทรงที่หลากหลายเพื่อให้เกิดการระบายความร้อนทีเร็วที่สุด เช่นเดียวกันกันการวางที่ใกล้กับแสงอาทิตย์ หรือพื้นที่รอบข้างที่มีความร้อนสูงเกินไป

 istock-1182451034

Catherine Hiley ผู้เชี่ยวชาญด้านบรอดแบนด์จาก Uswitch.com ได้กล่าวว่าเช่นเดียวกับ Laptop, มือถือ, Game Console ต้องการการระบายความร้อนตลอดเวลา ดังนั้นควรจะหลีกเลี่ยงการวางใกล้แสงแดดโดยตรงจะดีที่สุด

และทางที่ดีที่สุดคือควรวาง Router ให้อยู่ในทางที่อากาศถ่ายเท เมื่อเร้าเตอร์ร้อนก็อาจจะทให้ประสิทธิภาพของลดลง และอาจจะทำให้อุปกรณ์เก่าเร็วเกินไป

linksysdualbandmeshrouter

และนอกจาก ISP Review ยังกล่าวว่าเร้าเตอร์ มักจะออกแบบเพื่อรับความร้อนเกิน 40 องศา แต่หากวางในที่ร่ม หลีกเลี่ยงคลื่นความร้อนที่จเกิดขึ้นก็ทำให้เกิดปัญหาน้อยลง และยิ่งบ้านคุณมีสัตว์เลี้ยงก็ควรวางเร้าเตอร์ให้ห่างจากสัตว์เลี้ยง และหมั่นทำความสะอาด เพื่อไม่ให้เกิดฝุ่นที่จะนำไปสู่ปัญหาอุดตันของช่องระบายอากาศนั่นเอง

สุดท้ายแล้วนี้อุปกรณ์ IT มักจะเกิดความร้อนได้ตลอดเวลา และอาจจะลดทอนประสิทธิภาพลงได้ แต่ถ้าคุณจัดวางได้อย่างเหมาะสมปัญหานี้ก็จะลดน้อยลงและประสิทธิภาพก็ยังคงที่เหมือนกับของใหม่เสมอ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook