9 โปรแกรมบน "วินโดวส์ " ที่ไม่จำเป็นและคุณควรถอนการติดตั้งออกจากเครื่อง

9 โปรแกรมบน "วินโดวส์ " ที่ไม่จำเป็นและคุณควรถอนการติดตั้งออกจากเครื่อง

9 โปรแกรมบน "วินโดวส์ " ที่ไม่จำเป็นและคุณควรถอนการติดตั้งออกจากเครื่อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ครั้งหนึ่งระบบปฏิบัติการ Windows นั้นจำเป็นจะต้องมีการติดตั้งส่วนเสริมและโปรแกรมช่วยเพื่อให้ทำงานได้แต่ก็อาจจะเสี่ยงต่อภัยต่างๆ ของเครื่อง เมื่อเวลาผ่านไปจนมาถึง Windows 10 และ Windows 11 ที่กำลังจะเปิดตัวในอนาคต ก็มีโปรแกรมที่ไม่ควรลงแล้ว มาดูกันว่าโปรแกรมเหล่านั้นจะมีอะไรบ้าง

ก่อนอื่นวิธีการลบโปรแกรมของ Windows 10 นั้นนอกจากใน Control Panel > Program and Feature แล้ว ยังสามารถเปิดใน Setting แล้วเลือกไปที่ Apps > Apps & Feature แล้วเลือกไปที่โปรแกรมที่ไม่ต้องการจากนั้นกดปุ่ม Uninstall ครับ

Quick Time

เริ่มต้นกับ Quick Time อีกโปรแกรม Video Player ของ Apps ที่ตอนนี้ยังทำงานบน macOS อยู่ แต่ว่าใน Windows ไม่ได้ Support มานานแล้ว โดย Trend Micro ได้เผยว่าเป็นอีกโปรแกรมที่ไม่ควรลงหนึ่งในนั้นคือ Quick Time ไม่ควรลงเลย แต่สำหรับคนที่จำเป็นต้องลงอยู่แนะนำให้ดาวน์โหลด VLC แทนครับ

CCleaner

ccleaner-custom-clean

อีกโปรแกรมที่เคยได้รับการรับรองจากทาง Windows ว่าควรติดตั้งเพราะสามารถกำจัด File ขยะออกได้มากขึ้น แต่เมื่อเวลาผ่านไปโปรแกรมเหล่านี้เริ่มไม่จำเป็นเพราะ Windows เริ่มออกแบบให้สามารถจัดการ File ขยะต่างๆ ได้ง่ายทำให้ไม่ต้องติดตั้งโปรแกรมอีก

Crappy PC Cleaners

อีกโปรแกรมสำหรับคนที่ไม่รู้จักจะเลือกโปรแกรมทำความสะอาด นี่เป็นอีกโปรแกรมที่ต้องลบออกเช่นเดียวกันเลยครับ

uTorrent

อีกโปรแกรมที่เคยอยู่ในเครื่องในกลุ่มของ Standard โดยโปรแกรม Torrent ดาวน์โหลด File ขนาดใหญ่ในชื่อของ Bit-torrent ที่ตอนนี้หลายคนไม่ได้ดาวน์โหลดอีกต่อไปแล้ว และในปี 2015 โปรแกรมนี้ไม่ได้ถูกแนะนำเลย เพราะอาจจะทำให้เกิดการหน่วงมากขึ้น

Adobe Flash Player / Shockwave Player

หลังจาก Adobe Flash ได้มีการประกาศยุติการ Support จะมาพร้อมกับ มกราคม 2021 และรวมถึง Shockwave Plater ที่ยุติไปในช่วงปี 2019  โดย Adobe Flash นั้นคือโปรแกรมแสดงมัลติมีเดียว และตอนนี้มีเทคโนโลยี HTML5 มาแทนแล้วทำให้ Flash ไม่จำเป็นต้องติดในเครื่องของคุณอีกต่อไป

Java

Java เป็นอีก Apps ที่ควรนำออกเพราะตอนนี้ใน Browser ส่วนมากจะติดตั้งเป็นแบบฝั่งในระบบ เพราะการติดเป็นแบบ Plugin อาจจะเสี่ยงในเรื่องความปลอดภัย และทุกวันนี้เว็บไซต์ที่ต้องใช้งาน Java นั้นน้อยลงแล้วครับ

Microsoft Silverlight

เช่นเดียวกับ Flash ครับ เพราะโปรแกรมอย่าง Microsoft Silverlight เริ่มยกเลิกการ Support กับทาง Chrome,  Firefox มาหลายปีและรวมไปถึงไม่สามารถใช้งานกับ Microsoft EDGE แล้ว ทำให้ไม่จำเป็นต้องใช้อีกต่อไป สามารถถอนออกได้เลยครับ

WinRAR

อีกโปรแกรมที่สมัยก่อนหลายคนจะดาวน์โหลดใช้งานเพราะสกุล File ไม่ได้รองรับ .rar อย่าง WinRAR โดยต้องดาวน์โหลดในเวอร์ชั่นทดลอง ในแบบ Shareware เท่านั้น ถ้าจะซื้อก็ต้องจ่ายเงินราคาค่อนข้างแพง ดังนั้นโปรแกรมเหล่านี้ไม่ควรติดอีกต่อไปแล้ว แนะนำว่าควรติด 7-Zip แทนที่มีราคาไม่แพงเกินไป และสามารถใช้แทน winrar ได้เลย

Apps Toolbars ทั้งหมด

สุดท้ายโปรแกรมเกี่ยวกับ Toolbars ไม่ว่าจะเป็นของ Bing Bar, Google Toolbars, Ask Toolbar ทั้งหมดจะเป็นโปรแกรมที่ไม่จำเป็นกับ Browser อีกต่อไปนอกจากกินแรงเครื่องแล้ว ภายใน Windows 10 ยังคงมีการปรับปรุงทำให้มันทำงานได้ดีแล้วจนไม่จำเป็นต้องใช้ Apps เหล่านี้เลยครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook