รวมเหตุผลที่ทำไมการหลอกลวงทางโทรศัพท์ ยังคงมีอยู่ และจัดการอย่างไรดี?

รวมเหตุผลที่ทำไมการหลอกลวงทางโทรศัพท์ ยังคงมีอยู่ และจัดการอย่างไรดี?

รวมเหตุผลที่ทำไมการหลอกลวงทางโทรศัพท์ ยังคงมีอยู่ และจัดการอย่างไรดี?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัญหาหนึ่งของการใช้งานมือถือทุกวันนี้คือ เบอร์โทรศัพท์ที่โทรเข้ามาที่เราไม่รู้จักมักจะมีมากขึ้นทำให้เกิดปัญหาเรื่องของการถูกหลอกลวง และมักจะได้รับ SMS อ้างเป็นธนาคารหรือจะบอกว่าเงินเข้าแล้วทำให้หลายคนนั้นเกิดเรื่องมากมาย

ในประเทศอังกฤษมีการรายงาน น่าสุดชี้ให้เห็นว่า ในช่วงเดือนธันวาคม 2020 - มีนาคม 2021 มีการฉ้อโกงทางโทรศัพท์และข้อความในประเทศอังกฤษ เวลส์ และ ไอร์แลนด์ เพิ่มขึ้น 83% เมื่อขึ้นจากปีก่อน

 istock-1344435806

นอกจากนี้ในเรื่องของอาชญากรรมทางไซเบอร์ระดับประเทศของสหราชอาณาจักร ก็พบในเรื่องจองโจมตี และ ฉ้อโกงทุกประเภท แบะทำให้เกิดการแจ้งเตือนเรื่องของการรับข้อความต่างๆ รวมถึงการส่งพัสดุปลอมมากขึ้น

กลับมายังประเทศไทยดีกว่า ทุกวันนี้ข้อความรบกวนค่อนข้างมากมายและทำให้การจัดการได้ยากมาก ซึ่งจากประสบการณ์ตรงของทีม Sanook Hitech ได้พบเจอคือมีข้อความของธนาคารในแนวของ Phishing อยู่บ้าง ซึ่งวิธีการเท่าที่ได้จะป้องกันนั้นสามารถทำได้คือ

  • ลงโปรแกรมมือถือที่จะแจ้งเตือนข้อความหรือ เบอร์โทรศัพท์ ว่าเบอร์นั้นเป็นใครเช่น true caller หรือ Who Call ก็ได้เช่นเดียวกัน
  • ถ้าเกิดข้อความที่เป็นชื่อธนาคาร ลองโทรไปรายงานกับ Callcenter ของธนาคาร
  • อย่ากดลิงค์ใน SMS ที่เราไม่รู้จักเด็ดขาดเพราะแค่กดลิงค์เหล่านี้ รวมถึงเครื่องของคุณได้และทำให้เกิดความไม่ปลอดภัยบน Social Network
  • พยายามใช้ระบบรหัสแบบ Two factor authentication เมื่อมีการเข้าระบบจะมีการต้องได้รับข้อความ SMS เพื่อป้องกันอีกชั้นหนึ่ง สำหรับ email เป็นต้น
  • อีเมลไหนไม่คุ้นเคย แนะนำให้เลือกเมลนั้นไปอยู่ในกลุ่ม Spam mail ครับ

แค่นี้ก็สามารถป้องกันกลุ่มพวกหลอกลวงผ่าน SMS หรือการโทรศัพท์แบบง่ายๆ เท่านั้นเองครับ สำหรับครั้งหน้าทีม Sanook Hitech จะมีบทความเกี่ยวกับเรื่องราวของโลกเทคโนโลยีดีๆ ต่อเป็นเรื่องอะไรรอติดตามอ่านได้เรื่อยๆ ที่นี่ครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook