8 How-to ที่ร้านออนไลน์ต้องทำเพื่อปลุกความปังพร้อมรับยอดขายในทุกสถานการณ์

8 How-to ที่ร้านออนไลน์ต้องทำเพื่อปลุกความปังพร้อมรับยอดขายในทุกสถานการณ์

8 How-to ที่ร้านออนไลน์ต้องทำเพื่อปลุกความปังพร้อมรับยอดขายในทุกสถานการณ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใครเปิดร้านออนไลน์ขอเชิญมารวมกันทางนี้! ไม่ว่าจะเพิ่งเปิด กำลังตัดสินใจ หรือเปิดมานานแล้วต้องไม่พลาด 8 How-to สร้างร้านเด็ด แบรนด์ดัง ปังไม่ไหว แชร์มุมมองสยบปัญหาเปิดร้านออนไลน์เป็นปี แต่ทำไมไม่ปัง ลงทุนเยอะคุ้มหรือเปล่าเนี่ย หรือเรียกลูกค้ายังไงให้เข้าร้านแล้วช้อปแบบรัวๆ

istock-925332638

วันนี้เราขอแชร์ How-to ดีๆ ปลดล็อกความปังให้หน้าร้านออนไลน์ของคุณกับแบบฟรี ไม่เสียเงิน

8 How To รู้แบบนี้...ร้านปัง...ไปนานแล้ว

 1. รู้จักฉัน รู้จักเธอ เพื่อพิชิตใจลูกค้า

ก่อนอื่น ลองตอบคำถาม 4 ข้อนี้ เพื่อรู้ว่าคุณรู้จักร้านตัวเองดีพอหรือไม่ (1.1) ร้านของเรามีจุดเด่น จุดต่างจากร้านอื่นอย่างไร (1.2) รู้วิธีให้ลูกค้าอยากกลับมาซื้อกับเราอีก (1.3) อะไรคือโอกาสต่อยอดหรือข้อจำกัดของร้าน สุดท้าย (1.4) ปัจจัยแวดล้อมภายนอกที่ทำให้ร้านไม่ปัง  

หากสามารถตอบคำถามทั้ง 4 ข้อนี้ได้ ยินดีด้วยว่าคุณพร้อมติดอาวุธ ลุยแคมเปญและโปรโมชันสร้างร้านค้าออนไลน์ได้แล้ว แถมอีกข้อที่สำคัญที่สุด คือ ต้องรู้ด้วยว่ากลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่ของร้านคุณคือใคร ชอบแบบไหน เพื่อทำแคมเปญให้เหมาะกับลูกค้าแต่ละกลุ่ม จะได้ไม่ตกม้าตายกลางทาง

 2. ถ้ามีของดี คาแรคเตอร์เด่น ต้องออกมาโชว์

การขายให้ปัง ไม่ใช่หมายถึงสินค้าเพียงอย่างเดียว แต่ยังหมายถึงการมอบประสบการณ์และบริการที่โดดเด่นแก่ลูกค้าอีกด้วย เพราะจะช่วยดึงดูดและทำให้ร้านเป็นที่จดจำและได้รับการพูดถึงมากขึ้น  ดังนั้นการเปลี่ยนลุค การมีคาแรคเตอร์ที่โดดเด่นไม่เหมือนใคร พร้อมพกความมั่นใจเต็มร้อยของเหล่าพ่อค้าแม่ค้า มาแนะนำ พูดคุยกับลูกค้า ผ่านช่องทางต่างๆ โดยเฉพาะออนไลน์ อาทิ การไลฟ์สด ก็สามารถทำให้เกิดการบอกต่อแบบที่ร้านไหนๆ ก็ทำตามไม่ได้

3. ทำคอนเทนต์ที่ใช่ ก็ไปไกลได้อีก!

ยุคนี้การทำคอนเทนต์เพียงแบบเดียวแล้วหว่านให้คนทุกกลุ่ม มันเอ้าท์ไปแล้ว เผลอๆ ยังทำให้ได้รับผลตอบรับไม่ดีเท่าที่ควรด้วยซ้ำ ดังนั้นก่อนที่จะเริ่มทำคอนเทนต์ สิ่งที่ร้านต้องรู้ คือ กลุ่มเป้าหมาย จุดประสงค์ของคอนเทนต์ และช่องทาง เพื่อวางแผนและกำหนดรูปแบบคอนเทนต์ในแต่ละครั้ง อาทิ รูปภาพ วีดีโอ ไลฟ์สด การเปิดโหวต หรือ การส่งแบบสอบถามผ่าน LINE Official Account เป็นต้น เพราะถึงแม้สินค้าที่เราขายจะเหมือนกับร้านอื่นแต่หากคอนเทนต์ปังกว่าก็เตรียมรับออเดอร์กันได้เลย

 4. เทรนด์สมัยนี้มาไว รู้ก่อนใครๆ ยิ่งได้เปรียบ

ความไวเป็นเรื่องของทุกคน ยิ่งรู้ไวและหยิบเทรนด์มาใช้กับแบรนด์หรือร้านได้แบบเรียลไทม์ได้ ยิ่งสร้างความโดดเด่นเหนือคู่แข่ง การอัปเดตเทรนด์เป็นเหมือนการติดอาวุธชั้นดีให้แบรนด์ได้เรียนรู้ เพื่อสามารถคาดเดาพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมายในอนาคต

5. ลูกค้าไม่ใช่พระเจ้า แต่เป็นเพื่อนที่แสนดี

พูดคุยอย่างเป็นกันเองและสุภาพ หยอดมุขบ้าง เพื่อสร้างประสบการณ์การแชทที่ดีให้ลูกค้าประทับใจมากขึ้น รวมถึงการให้คำปรึกษาเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของร้านอย่างจริงใจ ตรงไปตรงมา และไม่เร่งรัดมากเกินไป จะเป็นการสร้างความมั่นใจของลูกค้าให้เกิดขึ้น และแม้วันนี้ลูกค้าจะยังไม่ซื้อสินค้าของเรา แต่เชื่อเถอะว่าการสร้างความประทับใจในวันนี้ จะทำให้ร้านของเราเข้าไปอยู่ในใจลูกค้าและพากลับมาหาเราอย่างแน่นอน

6. UX/UI เปิดโลกสร้างประสบการณ์ช้อปปิ้งใหม่

การให้ลูกค้าเข้ามามีส่วนร่วมและสามารถติตต่อกับร้านค้าได้โดยตรง ถือเป็นสิ่งสำคัญในการทำธุรกิจยุคนี้มาก แต่หลายคนในที่นี้อาจมองข้ามความสำคัญของแพลตฟอร์มไป การเลือกแพลตฟอร์มสำหรับสื่อสารที่มีหน้าตาที่ใช้ง่ายและไหลลื่น จะช่วยเพิ่มความประทับใจและสร้างประสบการณ์ที่ดีในการขายได้ ยิ่งถ้ามีสติ๊กเกอร์เข้ามาเพิ่มอรรถรสในบทสนทนา อาจสร้างโมเมนต์มุ้งมิ้งมัดใจลูกค้าไปอีก

7. ใช้คนดังช่วยโปรโมทให้โลกรู้...ให้ร้านปังไปอีก

ยุคนี้ต้องยอมรับว่า อินฟลูเอนเซอร์ และ เซเลบคนดัง มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคจริงๆ ซึ่งนอกเหนือจากงบโฆษณาแล้ว ร้านค้าอาจต้องกันงบส่วนหนึ่งไว้สำหรับการทำ Influencer Marketing โดยเลือกใช้ อินฟลูเอนเซอร์ ที่มีคาแรคเตอร์น่าสนใจ เหมาะสมกับสินค้าเรา ให้มาช่วยรีวิวและบอกต่อผ่านคอนเทนต์สนุกๆ นอกจากจะช่วยให้ร้านเราเป็นที่รู้จักในวงกว้างมากยิ่งขึ้น ยังสามารถสร้างยอดขายให้เพิ่มขึ้นอีกด้วย

8. เลือกแพลตฟอร์มที่ใช่ อะไรก็เป็นไปได้

เพราะร้านเล็กอาจมีทีมทำงานจำนวนไม่มาก แพลตฟอร์มที่เลือกใช้ควรจะเข้ามาเป็นผู้ช่วยอีกแรงที่มาแบ่งเบาให้ร้านค้าเหนื่อยน้อยลง ทำงานง่ายขึ้น โดยเฉพาะแพลตฟอร์มแบบโซเชียลคอมเมิร์ซ ที่ใช้งานง่ายและเป็นที่นิยมของคนไทยอยู่แล้ว และที่สำคัญช่วยประหยัดต้นทุนธุรกิจได้อีกด้วย

เชื่อว่า How-To 8 ข้อนี้ จะเป็นตัวช่วยให้กับเหล่าร้านค้าวางแผนชวนขาช้อป มาเลือกซื้อสินค้าแบบจัดหนัก และใครที่กำลังมองหาแพลตฟอร์มโซเชียลคอมเมิร์ซที่ใช่ LINE SHOPPING เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะช่วยให้การขายออนไลน์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook