ทำไม Google Maps หรือ Apple Maps ถึงคาดการณ์เวลาเดินทางไม่แม่นยำ?

ทำไม Google Maps หรือ Apple Maps ถึงคาดการณ์เวลาเดินทางไม่แม่นยำ?

ทำไม Google Maps หรือ Apple Maps ถึงคาดการณ์เวลาเดินทางไม่แม่นยำ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณเคยสงสัยไหมว่าทำไมการคาดการณ์เวลาเดินทาง (Estimated time of arrival: ETA) บน Google Maps หรือ Apple Maps ถึงไม่เคยตรงกับเวลาเดินทางจริง ๆ ของเราเลย? บางครั้ง Google Maps วิเคราะห์ว่าเราจะใช้เวลาเดินทาง 25 นาที แต่พอเดินทางจริง ๆ กับใช้เวลามากถึง 40 นาที

ทำไม ETA บนแอปฯ แผนที่ถึงไม่เคยตรง?

TomTom คู่แข่งของ Google Maps และ Apple Maps เผยว่า ‘เราพึ่งพา ETA อย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการรอพัสดุ อาหาร หรือรถแท็กซี่ การมีระบบ ETA ที่แม่นยำจึงสำคัญมาก แต่ปัญหาของ ETA คือมันยากที่จะคำนวณเวลาการเดินทางอย่างแแม่นยำ และนี่อาจนำมาสู่ความไม่พอใจของลูกค้าและคนขับ’

ก่อนอื่นเลย ทำไมการมีระบบ ETA ที่ไม่คาดเคลื่อนจึงสำคัญ? TomTom ได้ชี้ให้เห็นว่า การส่งของที่มาเร็วเกินไปหรือช้าเกินไปอาจทำให้ลูกค้าต้องคอยกังวลใจ พัสดุที่มาส่งเร็วเกินไปก็อาจไม่มีคนรับ อาหารที่มาส่งช้าเกินไปก็อาจเย็นชืดตอนที่มาถึงจุดหมาย หรือการเดินทางไปสนามบินที่ช้ากว่าที่คิดก็อาจทำให้ผู้โดยสารพลาดเที่ยวบินได้

ไม่เพียงแค่นั้น ทางที่เร็วที่สุดในแอปฯ ยังอาจจะไม่ใช่ทางที่เร็วที่สุดจริง ๆ อีกด้วย

ในเบื้องต้น ปัญหาการคลาดเคลื่อนของ ETA อาจมาจากผู้ขับที่ไม่หยุดรอสัญญาณไฟและขับด้วยความเร็วสูงกว่าความเร็วจำกัด หรือผู้ขับอาจหยุดรอสัญญาณไฟและขับช้ากว่าความเร็วเฉลี่ยทำให้มาถึงช้าเกินไปก็เป็นได้ นี่ยังไม่รวมสภาพอากาศที่ส่งผลต่อความเร็วของผู้ขับขี่และปริมาณรถบนถนนอีกด้วย ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นปัจจัยที่ทำให้การคิดคำนวณในแอปฯ มีความซับซ้อนและทำได้ยากอย่างมาก

สิ่งที่จะช่วยให้โปรแกรมสามารถคาดการณ์เวลาที่จะถึงจุดหมายได้คือ ความแม่นยำและละเอียดของแผนที่ รวมถึงรายละเอียดของถนน เช่น ความโค้ง ความลาดชัน การจำกัดความเร็ว ไฟจราจร กฎจราจรพิเศษ และข้อมูลช่องจราจร ล้วนมีความสำคัญต่อความแม่นยำทั้งสิ้น

สิ่งที่อาจทำให้หลายคนประหลาดใจคือ TomTom เผยว่า เส้นทางที่ดีที่สุดอาจไม่ได้เร็วที่สุด แต่เป็นเส้นทางที่คาดการณ์เวลาได้แม่นยำที่สุดก็ได้

จากปัจจัยต่าง ๆ ที่ TomTom พูดถึง ทำให้เห็นว่าการคำนวณ ETA ให้แม่นยำนั้นเป็นสิ่งที่ทำได้ยากมาก แม้แต่ในต่างประเทศที่กฎจราจรมีความเข้มงวดกว่าและมีสภาพถนนที่ดีกว่าประเทศไทยก็ยังทำได้ยาก ดังนั้นเมื่อมามองดูที่ประเทศไทยที่มีทั้งปัญหารถติด ถนนแคบ ถนนสภาพไม่ดี และผู้ขับขี่ที่ไม่มีวินัยการจราจร ก็ยิ่งเป็นไปได้ยากที่แอปพลิเคชันเหล่านี้จะสามารถคาดการณ์เวลาการเดินทางได้อย่างแม่นยำ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook