รวมวิธีเช็ค iPhone เครื่องใหม่ที่คนสนใจมือถือรุ่นใหม่ไม่ควรพลาด

รวมวิธีเช็ค iPhone เครื่องใหม่ที่คนสนใจมือถือรุ่นใหม่ไม่ควรพลาด

รวมวิธีเช็ค iPhone เครื่องใหม่ที่คนสนใจมือถือรุ่นใหม่ไม่ควรพลาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อย่างที่ทราบกันดีว่า 8 ตุลาคม 2021 เป็นวันแรกที่ iPhone วางจำหน่ายรวมถึงการส่งมอบครั้งแรกของ iPhone 13 ซึ่งหลายคนก็ได้ไปจับจองกันแล้วอย่างเป็นทางการ แต่คำถามคือวิธีการเช็คว่าคุณได้ของตรงไหม และเรื่องที่ต้องเช็คเครื่องอะไรก่อนพากลับบ้านวันนี้ทีม Sanook Hitech จะมาสรุปให้คุณได้รับรู้กัน

ตรวจสอบว่ารุ่นที่คุณจองไว้ตรงหรือไม่

เป็นสิ่งแรกที่ต้องทำเลย เพราะการจองของคุณมักจะมัดจำเงิน หรือให้เอกสารมาเป็นลายลักษณ์อักษร ดังนั้นเอกสารในการจอง iPhone หรือมือถืออะไรก็ตามก็ต้องตรงกัน (เฉพาะจองแบบ Pre-Order)

ดูสภาพกล่องของเครื่อง

batch_20211008_112537

หลังจากที่คนขายกำลังนำเครื่องมาจากการเช็คเงินนั้นการดูกล่องเครื่องว่าอยู่ในสภาพสมบูรณ์ไม่มีรอยฉีกขาด หรือบุบ เป็นพื้นฐานที่ควรดู แต่อย่าลืมดูสีของเครื่องที่ติดไว้ข้างกล่องว่า ใช่ที่เราต้องการหรือไม่ เพราะหากผิดอาจจะทำให้เราได้เครื่องไม่ต้องกลับที่เราดูไว้ตั้งแต่แรก ควรถามคนขายว่าทำไมถึงไม่ได้เอาเครื่องนั้นมาให้เราด้วย และอย่าลืมเช็คว่าในกล่องมีอุปกรณ์ครบหรือไม่

ดูรอบเครื่องว่ามีรอยหรือไม่

batch_20211008_112426

เนื่องจาก iPhone นั้นเป็นมือถือที่ไม่ได้มีการซิลพลาสติกด้านข้างทำให้คุณไม่จำเป็นต้องแกะพลาสติก แต่ก็อาจจะมีรอยบ้างเพราะเกิดจากฝุ่น แนะนำลองทำความสะอาดหรือเช็ดสักหน่อย และสีที่มักจะเห็นได้ชัดเจนก็จะเป็นพวกขอบสแตนเลสนั่นเอง

ลองเช็คฟังก์ชั่นพื้นฐานของเครื่อง

batch_20211008_113516

เราควรตรวจดูในการใช้งานตัวเครื่อง เช่น ลองเปิดเสียงเรียกเข้าว่าดังหรือไม่, เปิดแสดงสว่างหน้าจอ, ทดสอบ Flash ว่าสามารถทำงานได้หรือไม่ รวมถึง หน้าจอว่าเป็น Dead Pixel หรือไม่ สำหรับการตรวจสอบหน้าจอมือถือ ลองเข้า Google แล้วค้นหาคำว่า Dead Pixel Test จะปรากฏคลิปของ YouTube ให้เข้าไปแล้วเลือกแสดงผลเต็ม

batch_20211008_113158

บางยี่ห้ออาจจะมีการเช็คผ่านการกดรหัสลับเล่นของ Samsung ให้กด *#0*# ก็สามารถเช็คได้ตั้งแต่สีของจอ, เสียง, ระบบสั่น, ทัชหน้าจอได้ปกติหรือไม่ และอื่น ๆ เรียกได้ว่าครบ แต่ถ้าเป็นมือถือทั่วไป ควรเช็คการโทรเข้าออก, ระบบเสียงจากการเล่นเพลงและอื่นๆ ต้องใช้งานได้ แต่สำหรับ iPhone ยังไม่มีให้กดลงเช็คตามขั้นตอนข้างบน หรือ Download Application ชื่อว่า Apple Support

และอย่าลืมเช็คระบบสแกนใบหน้าด้วยว่าทำงานได้หรือไม่ด้วยครับ

ใบเสร็จ และ เงื่อนไขการรับประกัน

สุดท้ายเป็นเรื่องของใบเสร็จรับเงินจะต้องระบุว่าเราซื้อถูกต้องหรือไม่และข้อมูลการจ่ายเงินของเราเราถูกต้องหรือไม่เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่า เราได้รับของและจ่ายเงินอย่างถูกต้อง กรณีของ Apple เรายังสามารถซื้อประกัน Apple Care+ ได้ หากคุณใช้เครื่องนานกว่า 1 ปีแนะนำว่าควรซื้อประกันไว้สักหน่อยก็ดีเพราะว่าราคาค่าซ่อมนั้นไม่ได้ถูกครับ

ส่วนของผู้ให้บริการบางรายก็จะมีการขายความคุ้มครองซึ่งบางทีจะรวมถึงกรณีเครื่องหมายด้วยครับ ใครที่กังวลและไม่แน่ใจก็สามารถใช้บริการนี้ได้เช่นเดียวกันครับ

นี่ก็เป็นเคล็ดลับและขั้นตอนในการเช็คมือถือใหม่ก่อนพากลับมาที่ควรทำก่อนนำมือถือใหม่กลับบ้านอย่างยิ่งครับ สำหรับในครั้งหน้าทีม Sanook Hitech จะนำเทคนิคอะไรมานำเสนออีกรอติดตามต่อที่นี่ในโอกาสถัดไปครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook