Kaspersky ชวนใช้งาน Instagram อย่างปลอดภัย ด้วยเคล็ดไม่ลับ สั้นและง่าย 7 ข้อ

Kaspersky ชวนใช้งาน Instagram อย่างปลอดภัย ด้วยเคล็ดไม่ลับ สั้นและง่าย 7 ข้อ

Kaspersky ชวนใช้งาน Instagram อย่างปลอดภัย ด้วยเคล็ดไม่ลับ สั้นและง่าย 7 ข้อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Instagram ฉลองครบรอบ 11 ปี Instagram เริ่มต้นจากบริการแชร์รูปภาพ กลายเป็นเครือข่ายโซเชียลที่ได้รับความนิยมทั่วโลกมากที่สุดเครือข่ายหนึ่ง ข้อมูลของ eMarketer ระบุว่า Instagram มีผู้ใช้มากถึง 1,074 พันล้านคนทั่วโลกในปี 2564 โดยปัจจุบันผู้ใช้สามารถเข้าดูร้านค้าออนไลน์ จองทำเล็บ พูดคุยกับผู้คนที่มีแนวคิดคล้ายกัน และพบคู่รัก

istock-860209784

ในแต่ละวันมีผู้ใช้ Instagram ทั่วโลกจำนวนมาก การใช้ Instagram เพื่อความพึงพอใจและประโยชน์ต่างๆ อาจพบความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นต่อความปลอดภัยของข้อมูลส่วนบุคคล ผู้เชี่ยวชาญจาก Kaspersky ขอเน้นย้ำเคล็ดลับสำคัญ 7 ประการที่จะช่วยรักษาความปลอดภัยให้กับข้อมูลส่วนบุคคลและบัญชี Instagram ของคุณ ดังนี้

Account privacy level

ให้ความสนใจกับระดับความเป็นส่วนตัวของบัญชี Instagram ของตัวเอง ซึ่งจะช่วยป้องกันอาชญากรไซเบอร์ไม่ให้ได้รับข้อมูลส่วนบุคคลของคุณ ตัวเลือกที่ดีคือตั้งค่าบัญชีเป็นแบบส่วนตัว เพื่อให้ follower ที่ได้รับการอนุมัติเท่านั้นที่จะเห็นโพสต์ของคุณได้

Online footprints

ตรวจสอบ ควบคุม และทำความสะอาดร่องรอยออนไลน์ของคุณ ตัวอย่างเช่น การลบข้อมูลเกี่ยวกับวิธีการชำระเงินออกจากบัญชี Instagram โดยสามารถดูคำแนะนำเกี่ยวกับวิธีกำหนดค่านี้ได้ในแอป iOS และ Android นอกจากนี้ การลบหมายเลขโทรศัพท์จะช่วยป้องกันไม่ให้คนแปลกหน้าติดต่อคุณได้ด้วยการโทร

Personal data

สิ่งสำคัญอีกประการหนึ่งคือการรักษาความปลอดภัยข้อมูลส่วนบุคคล ซึ่งจะช่วยป้องกันการรั่วไหลของข้อมูลที่อาจเกิดขึ้น และยังช่วยควบคุมข้อมูลที่คุณแชร์บนแพลตฟอร์ม เบื้องต้นให้ลบรายชื่อผู้ติดต่อ (contact) ที่ซิงโครไนซ์ไว้ ซึ่ง Instagram จะใช้รายชื่อนี้เพื่อแนะนำให้คุณติดตามบัญชีของคนที่คุณรู้จัก หรือเพื่อแสดงโฆษณาที่ตรงเป้าหมาย

Third-party applications

อีกทางเลือกหนึ่งคือการบล็อกแอปพลิเคชั่นของเธิร์ดปาร์ตี้ที่เชื่อมต่อกับบัญชี Instagram (เช่น แอปสำหรับการค้นหา follower แอปนับยอดไลค์ ฯลฯ) เนื่องจากแอปเหล่านี้อาจเข้าถึงข้อมูลโปรไฟล์ รูปภาพ และวิดีโอที่คุณโพสต์ รายการ subscription ต่างๆ การบล็อกแอปดังกล่าวจะกำจัดกิจกรรมที่ไม่ได้รับอนุญาตในบัญชี Instagram และลดความเสี่ยงที่ข้อมูลจะรั่วไหลได้

Password

อย่าใช้รหัสผ่านเดียวกันสำหรับบัญชี Instagram และบริการอื่นๆ เพราะหากบัญชีใดบัญชีหนึ่งถูกขโมย บัญชีอื่นๆ จะไม่ได้รับผลกระทบ หากคุณคิดว่าการจำรหัสผ่านที่ยาวและไม่ซ้ำกันเป็นเรื่องยาก สามารถใช้เครื่องมือจัดการรหัสผ่าน (password manager) ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้จดจำรหัสผ่านหลักเพียงอันเดียวได้

Trust but verify

'เชื่อถือได้แต่ก็ต้องตรวจสอบ' เป็นแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดในการปกป้องข้อมูลและอุปกรณ์ส่วนบุคคล ลิงก์ที่เป็นอันตรายสามารถส่งมาจากเพื่อน เพื่อนร่วมงาน หรือพันธมิตรเกมออนไลน์ที่บัญชีถูกโจมตีในรูปแบบต่างๆ ดังนั้นอย่าลืมตรวจสอบลิงก์จากเพื่อนของคุณก่อนคลิกลิงก์นั้น คุณสามารถป้อนที่อยู่เว็บลงในเว็บเบราว์เซอร์ได้โดยตรง หากอีเมลมีลิงก์ ก่อนคลิกให้วางเมาส์เหนือลิงก์เพื่อดูว่าลิงก์นั้นถูกต้องหรือไม่

Scans and photos

ระวังให้มากเมื่อโพสต์ภาพสแกนและรูปถ่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งบัตรประจำตัว ตั๋ว และเอกสารการเรียกเก็บเงิน ควรเก็บข้อมูลเกี่ยวกับที่อยู่และตารางการเดินทางให้เป็นข้อมูลส่วนตัว ข้อมูลต่างๆ นี้สามารถใช้เพื่อปล้นเมื่อคุณใม่อยู่บ้าน หรือขโมยข้อมูลที่ละเอียดอ่อน เช่น ข้อมูลเกี่ยวกับธนาคาร

สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมและเคล็ดลับเกี่ยวกับวิธีการปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลและบัญชี Instagram ของคุณ โปรดดูบริการตรวจสอบความเป็นส่วนตัวของ Kaspersky (Privacy checker) ที่เว็บไซต์ https://privacy.kaspersky.com และบล็อก https://www.kaspersky.com/blog

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook