เมมเต็มไม่ไหว! ต้องจัดการเคลียร์ให้หมด เมื่อพื้นที่ใน iPhone ของคุณเต็ม

เมมเต็มไม่ไหว! ต้องจัดการเคลียร์ให้หมด เมื่อพื้นที่ใน iPhone ของคุณเต็ม

เมมเต็มไม่ไหว! ต้องจัดการเคลียร์ให้หมด เมื่อพื้นที่ใน iPhone ของคุณเต็ม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัญหามือถือเมมเต็ม เรื่องเล็ก ๆ ใกล้ตัว ที่ดูเหมือนจะไม่ใช่เรื่องใหญ่ แต่ก็ทำหลายคนวุ่นวายไม่ใช่น้อย ไม่ว่าจะเป็นผู้ใช้โทรศัพท์มือถือรุ่นไหน ๆ ต่างก็เคยประสบกับปัญหานี้มาแล้วทั้งนั้น เพราะหลายคนอาจจะชอบเก็บรูปภาพ วิดีโอ หรือไฟล์ต่าง ๆ รวมถึงแอปพลิเคชันมากมายที่โหลดเอาไว้เต็มเครื่อง จนสุดท้ายพื้นที่ในโทรศัพท์เต็ม แบบขยับทำอะไรไม่ได้แล้ว

วันนี้ผมเลยมีวิธีเคลียร์เมมมือถือเพื่อเพิ่มพื้นที่การใช้งาน มาฝากกันครับ สำหรับวิธีการเหล่านี้อ้างอิงมาจาก www.ais.th ใครสนใจก็สามารถเอาไปปรับใช้งานกันได้นะครับ

ลบแอปพลิเคชันที่ไม่ใช้ออก

การลบแอปฯ ที่ไม่ค่อยได้ใช้ก็ถือเป็นการเคลียร์พื้นที่ได้อย่างหนึ่งเลยครับ อย่างน้อย ๆ เราควรตรวจสอบเป็นระยะ ว่าแอปฯ ที่เราโหลดมาลงเครื่อง จริง ๆ เราได้ใช้งานบ่อยไหม ถ้าไม่จำเป็นขนาดนั้น ก็ลองลบออกไปดีกว่า

istock-1300498321

Memory Card หรือพื้นที่เก็บไฟล์เพิ่ม

ใครที่ใช้มือถือ Android สามารถซื้อ Memory Card ได้เพื่อเพิ่มพื้นที่ความจำได้นะครับ เหมาะสำหรับใครที่ไม่ต้องการลบข้อมูลในเครื่อง และไม่ซีเรียสในเรื่องค่าใช้จ่าย การเลือกวิธีนี้ก็สะดวกไปอีกแบบครับ ส่วนใครที่ใช้ iOS ผมขอแนะนำให้จัดเก็บข้อมูลผ่าน iCloud ได้เลย ซึ่งจะทำการ Sync Backup อัปโหลดรูปให้เราอัตโนมัติ เมื่อเราต่ออินเทอร์เน็ต

ย้ายไฟล์ไปไว้ที่อื่น

ไม่ว่าจะเป็นรูป วิดีโอ หรือเพลง หากคุณเสียดายถ้าต้องลบไฟล์เหล่านี้ออกไปจากเครื่อง แนะนำว่าให้จัดเก็บลงคอมพิวเตอร์ หรืออัปโหลดเก็บไว้ในเว็บที่ให้พื้นที่ฝากไฟล์ฟรีก็ได้ครับ โดยส่วนใหญ่จะให้พื้นที่เก็บไฟล์ฟรี ตั้งแต่ 10GB ขึ้นไป ซึ่งก็ถือว่าเยอะพอสมควรเลย เช่น Google Drive, Google Photo, Dropbox ฯลฯ

istock-1205280860

เคลียร์แคชต่าง ๆ ของหน่วยความจำ

โดยปกติเวลาที่เราใช้งานแอปฯ ไหนบ่อย ๆ ก็จะถูกจัดเก็บลงหน่วยความจำ ยกตัวอย่างง่าย ๆ เช่น แอปพลิเคชัน LINE ที่ตัวแอปฯ อาจจะไม่ได้กินพื้นที่เยอะ แต่ที่หนักเครื่องก็คือประวัติการแชท รูปภาพ วิดีโอ ที่เราส่งในแชท ซึ่งถ้าไม่ลบออกไป ก็จะกินพื้นที่หน่วยความจำไปเยอะเลยครับ ซึ่งใครที่อยากเคลียร์แคชใน LINE ก็ง่ายมาก ไปที่

  1. Setting (ตั้งค่า)
  2. Chat (แชท)
  3. Delete Data (ลบข้อมูล)
  4. กดเลือก Cached Data (ข้อมูลในแคช) เพื่อเคลียร์ทั้งหมด หรือกดเลือกลบบางอย่าง เช่น Photo (รูป), Voice Message (ข้อความเสียง) และ Files (ไฟล์)
  5. กด Delete Selected Data (ลบข้อมูลที่เลือก) ก็เป็นอันเรียบร้อย

เคลียร์ History ในเบราว์เซอร์

เป็นอีกทางเลือกที่ช่วยเพิ่มพื้นที่ในการจัดเก็บได้เหมือนกันครับ โดยการเคลียร์ประวัติท่องเว็บ จะช่วยลดความสิ้นเปลือง Ram ในการดาวน์โหลดข้อมูล และไม่สิ้นเปลือง data อินเทอร์เน็ตด้วยนะครับ

มือถือ Andriod ก็รวม SD Card ให้เป็นหน่วยความจำภายในได้

อันนี้สำหรับสมาร์ทโฟน Andriod ตั้งแต่เวอร์ชัน 6.0 ขึ้นไป สามารถใช้ฟีเจอร์ Adoptable Storage เพื่อจัดการพื้นที่ได้เลยครับ โดยจะเป็นการ Format หน่วยความจำเสริม SD Card และนำมาควบรวมกับหน่วยความจำตัวเครื่อง เพื่อเพิ่มความจุให้มากยิ่งขึ้น ซึ่งก่อนอื่นต้องแบ็กอัปข้อมูลที่อยู่บนการ์ดให้เรียบร้อย เนื่องจากข้อมูลจะหายหลังจากที่เรา Format ครับ โดยวิธีการตั้งค่าก็ตามนี้เลย! ไปที่

  1. Setting (ตั้งค่า)
  2. Storage & App (พื้นที่เก็บข้อมูลและ USB)
  3. แตะที่การ์ด SD
  4. แตะที่ปุ่มเมนูด้านขวาบน
  5. เลือก Setting (ตั้งค่า)
  6. Format as internal (ฟอร์แม็ตเป็นแบบภายใน) เพียงเท่านี้ก็เรียบร้อยแล้วครับ

ลองทำตามวิธีต่าง ๆ ที่เราแนะนำในเบื้องต้นกันดู รับรองว่าคุณจะได้พื้นที่ในโทรศัพท์คืนมาอีกเพียบ ใครที่โทรศัพท์เริ่มเตือนว่าเมมใกล้เต็ม ก็อย่าลืมเคลียร์พื้นที่กันไว้ จะได้ใช้งานแบบไม่มีสะดุดนะครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook