เลือก MacBook Pro รุ่นไหนให้เหมาะกับคุณและไม่สะเทือนกระเป๋าตังค์

เลือก MacBook Pro รุ่นไหนให้เหมาะกับคุณและไม่สะเทือนกระเป๋าตังค์

เลือก MacBook Pro รุ่นไหนให้เหมาะกับคุณและไม่สะเทือนกระเป๋าตังค์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นคำถามหนึ่งที่หลายคนตั้งขึ้นมาว่า MacBook Pro รุ่นใหม่ที่มาพร้อมกับ 2 ชิปแรงมากทั้ง M1 Pro และ M1 Max ที่มีขนาดของ GPU ที่เพิ่มขึ้นโดยมากถึง 32 Core ในรุ่น M1 Max แรงขนาดนี้เมื่อเทียบกับ M1 รุ่นปกติที่มีขายแค่รุ่น 13 นิ้วมันจะดีแค่ไหน วันนี้ทีม Sanook Hitech มีคำตอบ

สิ่งใหม่ของ MacBook Pro 14 / 16 นิ้ว

แบ่งออกเป็น 3 เรื่องไม่ว่าจะเป็น

  1. ชิปประมวลผล : เริ่มจาก M1 Pro โดย CPU รอบนี้รองรับการ Encode ของ ProRes และมี 10 Core CPU และ 16 Core GPU ขนาด 5 นาโนเมตร และมี Memory Bandwidth 200GB/s ดังนั้นไม่ต้องถามว่าจะเร็วขนาดไหน และยังรองรับการเชื่อมต่อหน้าจอ 2 จอพร้อมกัน

และชิป M1 Max จะมาพร้อมกับขุมพลังใหม่ 10 Core CPU และ 32 Core GPU และยังรองรับ RAM ที่เรียกว่า Unified Memory 64GB พร้อมกับ ใหญ่สุดเมื่อเทียบกับ M1 และ M1 Pro แต่ไม่สร้างความร้อนให้มาก แถมยังรอบรับ 4 จอพร้อมกัน เมื่อเทียบกับ Intel Core i9 ตัวเดิมก็แรงแบบไม่เห็นฝุ่นเลยครับ

batch_apple_macbook-pro_ports

  1. การออกแบบใหม่หมดตั้งแต่ กลไกของ Keyboard รุ่นใหม่ที่ออกแบบให้แข็งแรงและตัดความหรูหราของ Touch Bar ออก ทำให้ปุ่มในการพิมพ์ขยายมากขึ้นกว่าเดิม ล้มด้วยลำโพงด้านข้างเพราะขนาดของเครื่องใหญ่ขึ้น และไหนๆ ก็เพิ่มขนาดลำโพงแล้ว ก็มการเพิ่มลำโพงไปอีก 2 ตัวในแบบ Tweeter ให้มีกำลังเสียงดีขึ้นในย่านสูง และเบสอีก 2 ทำให้ตอบสนองในเรื่องเสียงดีขึ้น เท่ากับลำโพงของรุ่นนี้ในขนาด 16 นิ้วจะมีทั้งหมด 6 ลูกเลยครับ แถมปรับปรุงไมโครโฟน

ช่องเสียบต่างๆ กลับมาทั้ง HDMI, MagSafe สุดท้ายก็กลับมาให้คุณได้เลือกใช้งานแล้ว

batch_apple_macbook-pro_16-in

  1. หน้าจอ Liquid Retina XDR ใหม่ที่มาพร้อมกับติ่งกล้องรองรับการถ่ายวิดีโอแบบ Full HD แถมถ่ายที่แสงน้อยทำได้ดีเช่นเดียวกัน ความละเอียดหน้าจอสูงมากขึ้น แถมยังให้ความสว่างมากขึ้นกว่าเดิมเยอะมาก จนเรียกได้ว่า สว่างที่สุดเลยก็ว่าได้และให้ค่า Contrast 1,000,000:1 สีสันคมชัดเจน

MacBook Pro M1 ขนาด 13 นิ้วยังเลือกอยู่ไหม

ถ้าถามว่ารุ่นเดิมอย่าง Apple M1 จะมีขุมพลัง CPU ระดับ 8-Core ก็ยังเป็นทางเลือกที่เหมาะสม สำหรับคนที่ต้องการเครื่องเบาและเน้นการทำงานทั่วไปและยังมีสเปกน้อยหน้ากับตัวใหม่แค่นั้นเอง

สรุปรุ่นไหนเหมาะกับใคร

ถ้าจะต้องสรุปปิดท้ายบทความนี้ทั้งหมดก็มีกลุ่มที่เหมาะสมแตกต่างกัน โดยเริ่มจาก

MacBook Pro 13 นิ้ว ชิป M1

ma1

หากคุณต้องการคอมพิวเตอร์บางเบาและไม่ได้เน้นทำงานสายกราฟิก เป็นงานหลัก แต่จริงๆ มันก็ทำได้นะ ทั้งนี้ถ้าต้องการเครื่องบางเบาและดูหรูหรา และมาพร้อมกับ Touch Bar เป็นต้น และงบประมาณถือว่าดีไม่น้อยเลยครับ

MacBook Pro ชิป M1 Pro

m1_pro

ถ้าคุณเคยใช้ MacBook Pro M1 แล้วบนว่าทำไมกราฟิกมันทำงานไม่ดีเท่าไหร่ในเรื่องของการประมวลผลหนักๆ แล้ว ทางเลือกนี้ถือว่าเป็นทางที่เลือกได้ ซึ่งแน่นอนว่าขุมพลังก็จะมีให้เลือกในระดับ 8 Core GPU 14 Core ในราคา 73,900 บาท

MacBook Pro ชิป M1 Max

m1_max

สุดท้ายถ้างบประมาณของคุณเหลือ และต้องการทำงานระดับ Production มืออาชีพบน Notebook และเคยใช้ MacBook Pro ตัว Intel ที่มีศักยภาพที่สูงมากแลเพียงพอต่อการทำงาน และหาเครื่องมาทดแทน นี่คือทางเลือกที่เหมาะสม ทั้งนี้สเปกถือว่าเลือกได้ว่าจะเอาแบบไหน ซึ่งมีราคาของเครื่องกลุ่มของ M1 Max ก็จะเริ่มต้นอยู่ราวๆ  103,900 บาท ไปจนถึง 259,900 บาท เลยครับ

อย่างไรคอมพิวเตอร์รุ่นใหม่นี้ก็อาจจะมีกำหนดเข้าจำหน่ายในประเทศไทยไม่ต่างจากตลาดโลก ดังนั้นบางที่อาจจะมีจำหน่ายรุ่นเดิมอยู่ก็ลองไปหาดูได้ แต่คาดว่าไม่น่าเหลือให้คุณเลือกเยอะสักเท่าไหร่หรอกครับ

อัลบั้มภาพ 30 ภาพ

อัลบั้มภาพ 30 ภาพ ของ เลือก MacBook Pro รุ่นไหนให้เหมาะกับคุณและไม่สะเทือนกระเป๋าตังค์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook