เปิดตัว DJI Ronin 4D กล้อง cinema 8K พร้อมกิมบอล 4 แกนรุ่นแรกของโลก

เปิดตัว DJI Ronin 4D กล้อง cinema 8K พร้อมกิมบอล 4 แกนรุ่นแรกของโลก

เปิดตัว DJI Ronin 4D กล้อง cinema 8K พร้อมกิมบอล 4 แกนรุ่นแรกของโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

DJI เปิดตัว ‘Ronin 4D’ กล้อง cinema ที่จะมาปฏิวัติวงการกล้องภาพยนตร์ พร้อมกิมบอล 4 แกนรุ่นแรกของโลก มีระบบโฟกัส LiDAR รองรับ wireless transmission ดูมอนิเตอร์ และคุมกล้องได้แบบไร้สาย

เซนเซอร์ฟูลเฟรม พร้อมชิปประมวลผลอันทรงพลัง

Ronin 4D ใช้เซนเซอร์กล้องขนาดฟูลเฟรม (36mm × 24mm) Zenmuse X9 พร้อมชิปประมวลผล ‘CineCore 3.0’ ที่ทาง DJI กล่าวว่าทรงพลังที่สุดสำหรับงานภาพยนตร์ขณะนี้ รองรับวิดีโอ 8K Raw ได้แบบ internal ให้สีที่เที่ยงตรงแม่นยำ พร้อมระบบ AI ที่จะช่วยให้งานของเราง่ายขึ้น

DJI Ronin 4D

มีให้เลือก 2 เวอร์ชัน 8K และ 6K

ตัวกล้องเองมีให้เลือก 2 เวอร์ชัน 8K และ 6K รองรับการบันทึกไฟล์ทั้ง Apple ProRes 422 HQ และ ProRes RAW codec H.264 โดยที่ตัว X9–8K จะบันทึกได้สูงสุด 8K/75p ในขณะที่ X9–6K จะทำได้ที่ 6K/60p ส่วนที่ 4K จะสูงสุด 120p

DJI RONIN 4D

รองรับเมาท์เลนส์ DL และ Leica M

กล้อง Zenmuse X9 นั้นสามารถเปลี่ยนเลนส์ได้ครับ แต่ในตอนเปิดตัวยังรองรับเมาส์เลนส์ DL mount และ Leica M mount แปลงเลนส์จากเมาท์อื่น ๆ มาใช้ได้ง่ายเพราะระยะ flange focal distances ที่สั้น

DJI RONIN 4D

dual-native gain ให้ Dynamic Range 14+ สต็อป พร้อม built-in ND filter

ตัวเซนเซอร์ของทั้งรุ่น X9–8K และ X9–6K เป็นแบบ dual-native gain ให้ช่วง Dynamic Range ที่กว้างกว่า 14 สต็อป พร้อม built-in ND filter ภายในถึง 9 ระดับ ตั้งแต่ ND2 – ND512 โดยยังมี Cinema Color System ที่ให้สกินโทนที่เป็นธรรมชาติ และให้โทนสีที่สม่ำเสมอกันแม้ใช้กล้องคนละตัว

DJI RONIN 4D

กิมบอล 4 แกน ปฏิวัติวงการกล้องภาพยนตร์

ทางด้านของกิลบอล 4 แกน ที่ DJI กล่าวไว้ว่าจะมาปฏิวัติวงการกล้องภาพยนตร์ ได้แรงบัลดาลใจมาจากกิลบอลในซีรีส์โดรน ที่เพิ่มเซนเซอร์ ToF, เซนเซอร์ dual-visual ทั้งด้านบน และด้านล่าง, built-in IMU และ barometer ขจัดปัญหากล้องสั่นได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

DJI RONIN 4D

ระบบโฟกัสติดตาม ActiveTrack Pro และ LiDAR Range Finder

ระบบติดตามแบบ ActiveTrack Pro ตรวจจับใบหน้า, ร่างกายของมนุษย์ และวัตถุต่าง ๆ ได้ โหมดโฟกัสเองมีให้เลือกใช้งาน 3 แบบ manual focus, autofocus และโหมดใหม่ Automated Manual Focus (AMF) ซึ่ง 2 โหมดหลังจะใช้ระบบ LiDAR Range Finder ที่มีจุดโฟกัสครอบคลุมกว่า 43,200 จุด โฟกัสได้ไกลถึง 10 เมตร ในสถานการณ์ที่ระบบโฟกัสปกติอาจใช้ไม่ได้เนื่องจากแสงไม่พอ

DJI RONIN 4D

ระบบ AMF นั้นเรายังสามารถเข้าไป pull focus ช่วยได้เอง โดยยังมี LiDAR Waveform ในจอมอนิเตอร์ระบุตำแหน่งโฟกัส ทำให้เรา pull focus ได้อย่างแม่นยำ

DJI RONIN 4D

wireless transmission ดูมอนิเตอร์ และคุมกล้องได้แบบไร้สาย

อีก 1 สิ่งที่ได้แรงบัลดาลใจมาจากฝั่งโดรน กับเทคโนโลยี O3 Pro transmission ส่งภาพได้แบบไร้สาย Full HD 60p ไปยังจอมอนิเตอร์ผ่าน 4D Video Transmitter ส่งสัญญาณได้ในระยะ 20,000 feet ในคลื่นความถี่ 2.4GHz/5.8GHz และคลื่น DFS รองรับการเข้ารหัส AES ให้ความเสถียร และมีสัญญาณรบกวนต่ำ ใช้ได้ทั้งในสภาพแวดล้อมที่แออัดหรือภายในอาคาร

DJI RONIN 4D

ตัว wireless monitor มาในขนาด 7 นิ้ว ให้ความสว่างสูงถึง 1,500 nits มี gyro ในตัว คุมตัวกล้องได้แบบไร้สาย พร้อมช่อง SD card สำหรับบันทึก proxy ที่ Full HD 60p และยังรองรับอุปกรณ์เสริมอื่น ๆ Ronin 4D Hand Grips, DJI Master Wheels, DJI Force Pro และ DJI Three-Channel Follow Focus โดยยังสามารถใช้จอหลายจอได้พร้อมกันขึ้นอยู่กับแต่ละงานที่ใช้ครับ (แต่ก็ยังใช้จอ third-party ได้นะ)

DJI RONIN 4D

การบันทึกวิดีโอลงการ์ด และพอร์ตเชื่อมต่อต่าง ๆ

สำหรับวิดีโอสามารถเลือกบันทึกได้ 3 แบบ

  1. SSD ผ่าน USB-C
  2. CFexpress Type-B ผ่านช่องเสียบการ์ดของตัวกล้อง
  3. DJI PROSSD 1TB โดยตรง

ให้ประสิทธิภาพ, ความเสถียรสูงสุดเมื่อบันทึกผ่าน internal ที่ความละเอียด และเฟรมเรตสูงสุดที่กล้องทำได้ มาพร้อม built-in microphones แบบ 2 channel 24-bit พอร์ต 3.5mm อีก 2 ช่อง และยังสามารถเพิ่มพอร์ตแบบ XLR ผ่าน Expansion Plate ได้ครับ

แบตเตอรี่สูงสุด 2.5 ชั่วโมง

Ronin 4D ใช้แบตเตอรี่ TB50 เหมือนกับใน DJI Ronin 2 และ Inspire 2 ใช้งานได้สูงสุด 2.5 ชั่วโมง

ราคา
   

  • รุ่น 8K 389,900 บาท
  • รุ่น 6K 243,900 บาท
     

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ ของ เปิดตัว DJI Ronin 4D กล้อง cinema 8K พร้อมกิมบอล 4 แกนรุ่นแรกของโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook