ส่องรุ่น iPhone และ iPad ที่อาจไม่ได้ไปต่อกับ iOS 16 และ iPadOS 16 รุ่นใหม่

ส่องรุ่น iPhone และ iPad ที่อาจไม่ได้ไปต่อกับ iOS 16 และ iPadOS 16 รุ่นใหม่

ส่องรุ่น iPhone และ iPad ที่อาจไม่ได้ไปต่อกับ iOS 16 และ iPadOS 16 รุ่นใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม้ว่าจะยังไม่มีข่าวลือที่เป็นรูปธรรมเกี่ยวกับความเปลี่ยนแปลงของ iOS 16 และ iPadOS 16 เวอร์ชั่นต่อไป แต่การหยุดให้การพัฒนา iPod touch รุ่นถัดไป เมื่อต้นสัปดาห์นี้อาจเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า 9 อุปกรณ์ของ Apple อาจจะไม่ได้ไปต่อกับระบบปฏิบัติการใหม่ของ Apple

หากย้อนไปดูแล้ว สำหรับระบบปฏิบัติการ iOS และ iPadOS 13, 14 และ 15 รองรับอุปกรณ์เดียวกันทั้งหมดด้วย iPhone 6S และ iPhone 6S Plus, iPod touch รุ่นที่เจ็ด, iPad Air 2, iPad รุ่น 5 , iPad mini 4 และ iPad Pro รุ่นแรก

เมื่อครั้งที่ Apple เปิดตัว iOS 13 จะเลิกรองรับอุปกรณ์ทั้งหมดที่มี หน่วยความจำน้อยกว่า 2GB สิ่งนี้ทำให้การรองรับอุปกรณ์ที่ใช้ A7 และ A8 จำนวนมากหายไป เช่น iPhone 5S, iPhone 6 และ iPhone 6 Plus รวมถึง iPad Air รุ่นแรก, iPad mini 2, iPad mini 3 และ iPod touch รุ่น 6 นี่เป็นเหตุผลว่าทำไม iPad mini 4 ซึ่งมีหน่วยความจำ 2GB จึงยังคงได้รับการสนับสนุนโดย iOS 13, 14 และ 15 แม้ว่าจะมีชิป A8 ก็ตาม

ในขณะที่ Apple สามารถยกเลิกการสนับสนุนสำหรับ iPhone และ iPad ที่เก่าที่สุดที่ยังคงได้รับการอัปเดต ซึ่งหน่วยความจำน่าจะเป็นปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจเกี่ยวกับอุปกรณ์ iOS 16 และ iPadOS 16 รุ่นใหม่

เพราะข้อมูลเบื้องต้นพบว่า  iOS 16 และ iPadOS 16 ต้องการหน่วยความจำ (RAM) 3GB ก็อาจจะส่งผลให้กลุ่มของอุปกรณ์ที่ใช้ชิป A9 และ A10 Fusion อาจจะไม่ได้รับการอัปเดต แม้ว่า iPhone 6 Plus และ iPad รุ่น 7 จะมีชิป A10 Fusion ซึ่งหมายความว่าพวกเขามีแนวโน้มที่จะรักษาการสนับสนุนไว้เมื่อ Apple เลิกรองรับอุปกรณ์รุ่นเก่าในครั้งต่อไป

หาก Apple เลือกที่จะสร้างหน่วยความจำ 3GB และชิป A10 หรือใหม่กว่าเพื่อใช้งาน iOS 16 และ iPadOS 16 อุปกรณ์ต่อไปนี้อาจได้รับการสนับสนุน Software บางอย่าง 

เริ่มกันที่ iOS

  • iPhone 6s / iPhone 6s Plus
  • iPhone SE รุ่นแรก

ส่วน iPadOS อาจมีรุ่นที่ไม่ได้ไปต่อดังนี้

  • iPad Air (3rd generation)
  • iPad (7th generation)
  • iPad mini (5th generation)
  • iPad Pro (1st generation)

แต่เชื่อว่าอุปกรณ์ที่เห็นในรายชื่อเหล่านี้ก็ล้วนแต่เป็นรุ่นเก่าที่บางคนอาจจะยังไม่ได้ใช้อยู่ก็เป็นได้ คงต้องติดตามกันต่อไปว่า เมื่อประกาศจริงๆ แล้วจะมีรุ่นไหนที่ได้ไปต่อบ้างในงาน WWDC 2022 ที่กำลังจะมาถึงนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook