4 สิ่งควรรู้หากการ์ดความจำของคุณอ่านไม่ได้ และมี File จำเป็นอยู่ภายใน

4 สิ่งควรรู้หากการ์ดความจำของคุณอ่านไม่ได้ และมี File จำเป็นอยู่ภายใน

4 สิ่งควรรู้หากการ์ดความจำของคุณอ่านไม่ได้ และมี File จำเป็นอยู่ภายใน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

SD Card เป็นการ์ดความจำชนิดหนึ่งที่มีความนิยมสูงบางทีก็จะมีทั้งขนาดปกติและเล็กอย่าง MicroSD แน่นอนว่าการ์ดเหล่านี้เวลาทำงานและเก็บความจำนานๆ บางทีก็มีปัญหา Error ได้เหมือนกัน และถ้า File จำเป็นอยู่ภายในเราควรจะทำอย่างไร ทีม Sanook Hitech มีคำแนะนำง่ายๆ 4 วิธี ให้คุณได้ลองทำครับ มาเริ่มกันเลย

ล็อกการ์ด สำหรับการ์ดแผ่นใหญ่

 batch_sandisk-sdsdb-008g-b35-

เริ่มต้นกับคนที่ใช้ SD Card แผ่นใหญ่ถ้าสังเกตว่าจะมีปุ่มให้กดล็อค ถ้าเราล็อคไว้ก่อนอาจจะทำให้การ์ดลดความเสียหายลงได้ ก่อนที่จะเสียบกับคอมพิวเตอร์เพื่อแก้ไขต่อไป

เสียบคอมพิวเตอร์อย่าเพิ่ง Format

 ss

เมื่อเสียบคอมพิวเตอร์ (ปลดตัวล็อกก่อน) เมื่อเสียบกับคอมพิวเตอร์พบว่ามีปัญหาเรื่องของการ์ดความจำ จะขึ้น Format แนะนำอย่าเพิ่งกด Format เพราะถ้ากดแล้วข้อมูลจะถูกลบทั้งหมด แต่ให้แนะนำให้ทำตามในข้อถัดไป

หาโปรแกรมกู้ข้อมูลมาใช้งาน

 279851570_536862691157438_139

การหาโปรแกรมการกู้ข้อมูลนั้นอาจจะไม่ง่ายเพราะมันมีหลากหลายตัว เช่นที่ผมแนะนำจะมี 2 ตัวคือ

  • Recuva โปรแกรมที่สามารถค้นหา Files ได้ทั้งเชิงลึกและรายละเอียดได้
  • MiniTool Power Data Recovery โปรแกรมอ่านข้อมูลที่ดูไว้ใจได้และสามารถกู้ File ได้ลึกแต่ว่าจะเหมาะกับ Windows

ทั้งนี้โปรแกรมเหล่านี้เป็นแค่ Freeware ตัดเรื่องของการกู้ข้อมูลแบบไม่จำกัดนะครับ ต้องทำใจ แต่แนะนำว่าควรเสียเงินไว้เพราะไม่รู้ว่าจะมีโอกาสที่การ์ดเหล่านี้จะพังไหม

ใช้ร้านกู้ข้อมูลที่ไว้ใจได้ช่วยคุณ

หากวิธีสุดท้ายไม่สามารถทำอะไรกับการ์ดความจำ การส่งการ์ดเข้าสู่ Lab เพื่อให้กู้ข้อมูลแทนทำให้สามารถกู้ข้อมูลได้ดีมากขึ้นแต่ว่าเรื่องที่มีข้อสังเกตคือ ค่าใช้จ่ายอาจจะต้องทำใจว่ามันมีราคาค่อนข้างสูงครับ

สุดท้ายแล้ว SD Card มีอายุการใช้งานอยู่ราวๆ 3 – 4 ปีขึ้นอยู่กับการใช้งานของคุณด้วยครับ ฉะนั้นแล้วโอกาสที่การอ่านจะมีปัญหาก็มีความเป็นไปได้อยู่ต้องระวังให้ดีนะครับ ครั้งหน้าจะมีเรื่องราวอะไรเกี่ยวกับเทคโนโลยีอย่าลืมติดตามกันต่อไปในครั้งหน้าครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook