ตอบคำถามโลกแตก! ชาร์จไฟไร้สาย หรือ ชาร์จไฟสายแบบไหนทำร้ายมือถือที่สุด

ตอบคำถามโลกแตก! ชาร์จไฟไร้สาย หรือ ชาร์จไฟสายแบบไหนทำร้ายมือถือที่สุด

ตอบคำถามโลกแตก! ชาร์จไฟไร้สาย หรือ ชาร์จไฟสายแบบไหนทำร้ายมือถือที่สุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การชาร์จไฟกับผู้ใช้งานมือถือ เป็นเรื่องคู่กันครับ และมักจะมีการถามเพราะเดี๋ยวนี้ไม่ได้มีการชาร์จไฟมือถือแค่เสียบเท่านั้นแต่มีการชาร์จไฟไร้สายด้วย คำถามคือแบบไหนจะทำร้ายมือถือมากกว่ากัน

วันนี้ทีม Sanook Hitech มีคำตอบให้คุณครับ

ชาร์จไฟสมาร์ตโฟน

การชาร์จไฟแบบสาย

เริ่มกับพื้นฐานกับเรื่องชาร์จไฟแบบเสียบสายปกติ มีข้อดีก่อนเลยคือกระแสไฟเข้าแน่นอน ถ้าสายไม่พัง และชาร์จไฟเดี๋ยวนี้ทันใจและเร็วมาก บางเครื่องชาร์จได้กำลัง 120W ถือว่าสูงมากบางเครื่องก็แค่ 65W เป็นต้น ทั้งนี้กำลังชาร์จไฟก็ขึ้นกับตัวเครื่องด้วยว่ารองรับแบบไหนครับ

แต่ว่าชาร์จไฟแบบสายนั้นถ้าเกิดใช้กำลังชาร์จไฟที่สูงในเวลาที่ไม่เหมาะสมก็อาจจะทำให้ไฟเข้าไปในเครื่องจำนวนมาก จนทำให้เกิดความร้อน ก็ทำให้เครื่องร้อนได้เช่นเดียวกันครับ

ชาร์จไฟสมาร์ตโฟน

การชาร์จไฟแบบไร้สาย

สำหรับคนที่กลัวเรื่องเครื่องเป็นรอยมักจะเลือกการชาร์จไฟแบบไร้สายซึ่งเป็นทางเลือกที่ดีไม่น้อยครับ และสะดวกด้วยเพราะแค่วางเท่านั้นก็สามารถชาร์จไฟได้เลย ส่วนความเร็วนั้นอาจจะช้าบ้างเร็วบ้างครับ

เรื่องหนึ่งที่ต้องทำใจสำหรับการชาร์จไฟไร้สายคือการเกิดความร้อนสูง (ยกเว้นบางแบบที่จะมีพัดลมเป่า) เมื่อความร้อนสูงก็จะส่งผลอุปกรณ์ที่มีแบตเตอรี่กลุ่ม Li-ion มักจะแพ้ความร้อนในเวลานานๆ ก็อาจจะทำให้แบตเตอรี่เสื่อมได้เช่นเดียวกัน

ปัจจัยที่หลายคนมองข้าม

บางคนจะลืมไปแล้วว่าจริงๆ แบตเตอรี่มือถือแบบ Li-ion มักจะนับรอบการชาร์จ (Cycle Battery) เช่นถ้าคุณชาร์จไฟจาก 0 – 100% เท่ากับ 1 Cycle เท่ากับถ้าชาร์จแบบนี้บ่อยๆ แบตเตอรี่ก็เสียเร็วเช่นเดียวกัน คำแนะนำในการชาร์จไฟมือถือหควรจะเหลือไฟช่วงน้อยสุดแค่ 30% และชาร์จไฟไม่ควรเกิน 80% เพราะบางครั้งชาร์จไฟเกินไปที่ 100% ก็ทำให้มือถือพังได้ง่ายเช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ตามอุปกรณ์อย่างมือถือมีอายุการใช้งานอยู่แล้วมักจะใช้ได้ระหว่าง 3 – 5 ปี ขึ้นอยู่กับการดูแลรักษา แต่สุดท้ายก็ต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่อยู่ดีตามรอบการใช้งาน สำหรับในรอบหน้าทีม Sanook Hitech จะมี Gadget และเรื่องราว Tips เทคนิคการใช้งานอะไรมานำเสนอโปรดติดตามต่อในครั้งต่อไปครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook