ชาวประมงเคนยาใช้เครื่องยนต์ไฟฟ้า ลดมลภาวะ-แก้ปัญหาน้ำมันแพง

ชาวประมงเคนยาใช้เครื่องยนต์ไฟฟ้า ลดมลภาวะ-แก้ปัญหาน้ำมันแพง

ชาวประมงเคนยาใช้เครื่องยนต์ไฟฟ้า ลดมลภาวะ-แก้ปัญหาน้ำมันแพง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ค่าน้ำมันที่เพิ่มขึ้นในประเทศเคนยาไม่เพียงแต่จะส่งผลกระทบต่อผู้ขับขี่ยานยนต์เท่านั้น แต่ยังส่งผลถึงชาวประมงหลายหมื่นคนที่อาศัยเรือเป็นเครื่องมือทำมาหากิน บริษัทแห่์งหนึ่งจึงได้ใช้โอกาสนี้ในการให้บริการเช่าเครื่องยนต์ไฟฟ้าแก่ชาวประมง และเครื่องยนต์ไฟฟ้านี้กำลังได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น

ในแต่ละวัน มีเรือประมงอย่างน้อย 30,000 กว่าลำ ที่คอยหาปลาในทะเลสาบวิกตอเรียในทวีปแอฟริกา ที่มีพรมแดนติดกับสามประเทศ ได้แก่ เคนยา แทนซาเนีย และยูกันดา โดยครึ่งหนึ่งของเรือประมงทั้งหมดหาปลาอยู่เขตของประเทศเคนยา

เรือเหล่านี้แทบทุกลำ อาศัยเครื่องยนต์ที่ใช้การเผาผลาญน้ำมันเชื้อเพลิง และต้องใช้น้ำมันอย่างน้อย 20 ลิตรต่อการออกหาปลาในแต่ละครั้ง ซึ่งนอกจากจะทำให้เกิดมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อม ยังทำให้พวกเขามีรายจ่ายเพิ่มขึ้นในช่วงน้ำมันแพงอีกด้วย

นั่นทำให้บริษัทอาโซโบ (Asobo) สตาร์ทอัพของประเทศเนเธอร์แลนด์ พัฒนาเทคโนโลยีเครื่องยนต์ไฟฟ้าเพื่อนำมาใช้แทนเครื่องยนต์ทั่วไป โดยเครื่องยนต์หรือมอเตอร์ของอาโซโบ ขับเคลื่อนโดยแบตเตอรีประเภทชาร์จด้วยไฟฟ้า และราคาเช่าเครื่องยนต์พร้อมแบตเตอรี่ไฟฟ้าของอาโซโบ ยังถูกกว่าราคาน้ำมันประมาณ 25 เปอร์เซ็นต์

แบตเตอรีดังกล่าวยังติดตั้งระบบการติดตามด้วยระบบดาวเทียมนำทางทั่วโลก หรือ จีพีเอส (GPS) อีกด้วย เพื่อให้สามารถตามหาที่ตั้งของเรือได้ในยามฉุกเฉิน

ออสการ์ โอมินเด (Oscar Ominde) ประธานฝ่ายปฏิบัติการของอาโซโบ กล่าวว่าบริษัทให้บริการเช่าเครื่องยนต์เรือไฟฟ้าแบบครบวงจร นอกจากจะชาร์จแบตเตอรี่ให้แล้ว บริษัทยังซ่อมเครื่องยนต์ให้อีกด้วย ทำให้ชาวประมงไม่ต้องกังวลเรื่องอื่น ๆ นอกจากการออกหาปลา

ด้านชาวประมงอย่างไซมอน โอเคโย (Simon Okeyo) ชายเคนยาวัย 69 ปีนั้น การติดตั้งเครื่องยนต์ไฟฟ้าบนเรือของตนเป็นครั้งแรก ถือเป็นการเริ่มต้นศักราชใหม่ของเขา

โอเคโยกล่าวว่า เครื่องยนต์ไฟฟ้านี้ นอกจากจะไม่มีควันแล้ว ยังทำให้เขาแล่นเรือได้นุ่มนวลและเงียบอีกด้วย ในขณะทีเ่ครื่องยนต์แบบใช้น้ำมันนั้นมักจะทำให้ตัวเรือสั่นเวลาเร่งเครื่อง และเมื่อเรือสั่นก็จะเป็นอันตรายต่อปลาในขณะที่ถูกลากขึ้นมาบนเรืออีกด้วย

นอกจากนี้ มลภาวะที่เกิดจากเครื่องยนต์ของเรือก็ยังเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้จำนวนปลาในทะเลสาบวิกตอเรียลดลง ส่วนราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้นนั้น ยังเป็นการซ้้ำเติมภาวะฝืดเคืองทางเศรษฐกิจของชาวประมงให้ย่ำแย่ลงกว่าเดิม

ซึ่งในเรื่องนี้ กอดฟรีย์ โอดเฮียมโบ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร หรือซีอีโอ (CEO) ของบริษัทอาโซโบ กล่าวว่า บริษัทต้องการช่วยบรรเทาความกดดันที่เกิดขึ้นจากราคาน้ำมันที่พุ่งสูง และให้ชาวประมงมีรายได้สุทธิมากขึ้น หลังจากที่ความต้องการเครื่องยนต์ไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้น บริษัทมีแผนที่จะขยายการผลิต โดยตั้งเป้าว่าจะให้เช่าเครื่องยนต์ไฟฟ้าแก่เรือ 100 ลำในเคนยาในปีนี้ และ 500 ลำในปีหน้า

ถึงแม้ว่าการนำพลังงานไฟฟ้ามาใช้ในการขับเคลื่อนจะยังเป็นแนวคิดที่ยังใหม่อยู่ในเคนยา แต่ชาวประมงอย่างไซมอน โอเคยา หวังว่าเทคโนโลยีใหม่นี้ จะนำโชคลาภและความรุ่งเรืองมาให้แก่ชาวประมงทั้งรุ่นเก่าและรุ่นใหม่ในเคนยา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook