นักวิจัยจากจีนต้องการให้จีนคิดค้นวิธีการรับมือกับดาวเทียม Starlink

นักวิจัยจากจีนต้องการให้จีนคิดค้นวิธีการรับมือกับดาวเทียม Starlink

นักวิจัยจากจีนต้องการให้จีนคิดค้นวิธีการรับมือกับดาวเทียม Starlink
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักวิจัยทางทหารของจีนมีความกังวลเกี่ยวกับภัยคุกคามที่อาจเกิดขึ้นจากดาวเทียม Starlink ของ Space X และได้เรียกร้องให้ประเทศจีนพัฒนาแนวทางที่จะทำลายหรือหยุดการทำงานดาวเทียมเหล่านี้

วารสาร Modern Defence Technology ของจีนได้ตีพิมพ์งานวิจัยเมื่อเดือนก่อนซึ่งเตือนถึงอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากดาวเทียม Starlink โดยเป็นงานวิจัยที่นำโดย เริ่นหย่วนเจิน (任远桢) นักวิจัยของสถาบัน Beijing Institute of Tracking and Telecommunications ซึ่งร่วมวิจัยและเขียนโดยนักวิทยาศาสตร์ในอุตสาหกรรมการป้องกันประเทศของจีนอีกหลายคน

หนึ่งในเนื้อความภายในงานวิจัยระบุว่า “ในขณะที่ [Starlink] กำลังเฟื่องฟูและมีศักยภาพในการใช้งานมหาศาล มันกลับมาพร้อมความอันตรายที่ซ่อนอยู่และเป็นความท้าทายของประเทศของเรา การรวมกันระหว่างวิธีการจัดการแบบอ่อนโยน (soft kill method) และรุนแรง (hard kill method) ควรนำมาใช้เพื่อให้ดาวเทียม Starlink สูญเสียฟังก์ชันการทำงานและทำให้ระบบปฏิบัติการของโครงข่ายถูกทำลาย”

ศักยภาพของ Starlink ที่ถูกมองว่าน่ากลัวต่อการทหารนั้น ได้แก่ การเพิ่มความเร็วในการส่งถ่ายข้อมูลของโดรนและเครื่องบินขับไล่ล่องหนอีกกว่า 100 เท่า, ความสามารถในการเชื่อมต่อกับกำลังทหารในสงครามแบบออนไลน์, การจัดการกับเป้าหมายในอวกาศด้วยเครื่องขับดันไอออน และการบรรทุกสัมภาระทางทหาร

SpaceX ได้เซ็นสัญญากับกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เพื่อพัฒนาเครื่องมือที่สามารถตรวจจับและติดตามอาวุธที่มีความเร็วเหนือเสียง ซึ่งเป็นสิ่งที่น่ากังวลสำหรับประเทศจีน

เริ่นหย่วนเจินต้องการให้จีนปรับเปลี่ยนแผนการทางทหารเพื่อเตรียมรับมือดาวเทียม Starlink โดยได้มีการพัฒนาเกี่ยวกับไมโครเวฟที่เข้าไปปั่นป่วนการส่งสัญญาณของดาวเทียม รวมถึงการเผาส่วนประกอบต่าง ๆ ทั้งยังมีเลเซอร์เพื่อการทำลายและทำให้มองไม่เห็น

ในขณะเดียวกันจีนก็ไม่น้อยหน้า Starlink โดยได้เปิดตัว StarNet ซึ่งเป็นดาวเทียมที่ทำให้สามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ตในสถานที่ห่างไกลได้

ที่มา: Techspot

 

อัลบั้มภาพ 1 ภาพ

อัลบั้มภาพ 1 ภาพ ของ นักวิจัยจากจีนต้องการให้จีนคิดค้นวิธีการรับมือกับดาวเทียม Starlink

นักวิจัยจากจีนต้องการให้จีนคิดค้นวิธีการเพื่อรับมือกับดาวเทียม Starlink
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook