รีวิว "Huawei Watch D" สมาร์ทวอทช์สายสุขภาพ ที่สามารถ "วัดความดันโลหิต" ได้

รีวิว "Huawei Watch D" สมาร์ทวอทช์สายสุขภาพ ที่สามารถ "วัดความดันโลหิต" ได้

รีวิว "Huawei Watch D" สมาร์ทวอทช์สายสุขภาพ ที่สามารถ "วัดความดันโลหิต" ได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลับมาพบกับรีวิวจากทีม Sanook Hitech อีกครั้งสำหรับรอบนี้ยังคงอยู่กับอุปกรณ์จาก Huawei อยู่เช่นเคย โดยรอบนี้ใครมองหา Smart Watch ที่ไม่ได้มีเพียงแค่บอกเรื่องสุขภาพ แต่สามารถวัดสุขภาพได้แบบเชิงลึกลงไปอีก วันนี้คุณถูกใจกับ Huawei Watch D ตัวนี้แน่นอนเพราะมันคือ Smart Watch ตัวแรกที่สามารถวัดชีพจรแม่นระดับเครื่องวัดความดัน

Huawei Watch D

รายละเอียดสเปกของ Huawei Watch D

  • ขนาดตัวเครื่อง : 46 x 33.5 x 10.8 มิลลิเมตร
  • น้ำหนัก : 40.9 กรัม 
  • ขนาดหน้าจอ : 1.64 นิ้ว แบบ AMOLED ความละเอียด 456x280 พิกเซล, 326 PPI
  • ระบบปฏิบัติการ : Harmony OS 2.0
  • รองรับกับมือถือระบบปฏิบัติการ : EMUI, Android 6.0 ขึ้นไปและ iOS 10
  • การเชื่อมต่อ : Bluetooth 5.2 + NFC
  • การบอกตำแหน่ง : GPS, Beidou, GLONASS, GALILEO, QZSS
  • เซนเซอร์
    • เซ็นเซอร์ IMU 9 แกน (เซ็นเซอร์มาตรความเร่ง, เซ็นเซอร์ไจโรสโคป, เซ็นเซอร์แม่เหล็ก)
    • เซ็นเซอร์วัดอัตราการเต้นของหัวใจแบบออปติคัล
    • Differential pressure sensor การวัดเรื่องความดันโลหิต
  • ระบบชาร์จไฟ : Wireless Charge
  • แบตเตอรี่ : 451mAh
  • สีสัน : เทาดำ (Graphite Black)

อะไรอยู่ในกล่อง Huawei Watch D ประกอบด้วย

batch_20220616_212408

  • ตัวเรือน Huawei Watch D
  • สายชาร์จแบบ Wireless Charge
  • คู่มือ / ใบรับประกัน
  • สายให้เปลี่ยนพร้อมกับถุงลมวัดความดัน (Airbag) ขนาด L และ M
  • ที่วัดสายข้อมือ

รูปลักษณ์และดีไซน์ของ Huawei Watch D

Huawei Watch D

เริ่มต้นกับดีไซน์ตัวเรือนของ Huawei Watch D จะมาพร้อมกับดีไซน์เรียบง่ายและเป็นทรงเหลี่ยมดูดีกับกระจกที่ป้องกันรอยได้โค้งมนที่ 2.5 องศา ขนาดหน้าจอ 1.64 นิ้ว เป็นแบบ AMOLED การใช้งานง่ายแค่สัมผัสเท่าและให้ความลื่นไหล แม่นยำตามสไตล์ของ Smart Watch ของ Huawei

Huawei Watch D

ด้านข้างจะมีปุ่ม Home สำหรับกดกลับหน้าหลัง และปุ่ม Health ไว้เข้าเมนูลัดเพื่อดูแลสุขภาพของคุณ และเป็นที่อยู่ของเซนเซอร์วัดคลื่นหัวใจไฟฟ้าที่ต้องแตะช่วยกันกับ Heart Rate Sensor

Huawei Watch D

อีกฝั่งจะไม่ได้ติดตั้งอะไรมาให้

Huawei Watch D

Huawei Watch D

Huawei Watch D

ส่วนบนและล่างของนาฬิกาจะมีสายนาฬิกา ที่คุณสามารถกดเปลี่ยนสายได้จากด้านล่างที่กดได้ง่าย ส่วนตัวสายทำจากวัสดุ Fluor elastomer ภายนอกจะเป็นแบบป้องกันการเปื้อนได้ ส่วนภายในเป็นแบบผ้าทำให้รองรับการยืดและหดได้ โดยแบ่งออกเป็น L จะเหมาะกับคนที่ข้อมือที่ใหญ่ และ M จะข้อมือเล็กลงมาสักหน่อย ส่วนตัวผู้เขียนใส่สายขนาด L ครับ

Huawei Watch D

ส่วนด้านล่างนั้นเป็นวัสดุกระจก Sapphire ออกแบบให้โค้งมนรับกับข้อมือของผู้ส่วนใส่ได้และยังครือด้วย Electrode ทำให้ทนทาน วัสดุโดยรวมเป็นแบบ PVD ทำให้ผิวของนาฬิกาสนิทกับผิวหนังช่วยให้อ่านค่า ECG การวัดค่าต่างๆ ทำได้แม่นยำมากขึ้น และมีการติดตั้ง Photoelectric ที่จัดวงเป็นวงแหวนทั้งหมด 8 ตัวช่วยลดทำให้การลดการรบกวนของคลื่นสัญญาณ ส่งผลให้วัดค่าต่างๆ และอัตราการเต้นของหัวใจทำได้แม่นยำขึ้น

มาตรฐานกันน้ำ

Huawei Watch D ยังคงเน้นเรื่องการทนทานต่อการเปียกได้ดีโดยทนน้ำได้ระดับ IP68 อยู่ทำให้สามารถออกกำลังกายและทนต่อน้ำฝนได้ แต่ว่าสิ่งที่ไม่ควรทำคือ การดำน้ำ, ว่ายน้ำ เข้าห้องที่มีอุณหภูมิสูงๆ เพราะอาจจะทำให้ซีลยางได้รับความเสียหายได้

น้ำหนักเมื่อสวมใส่

Huawei Watch D

สิ่งหนึ่งที่ยังเป็นจุดบอดของนาฬิการุ่นนี้คือ น้ำหนักของตัวเรือน อยู่ที่ 40.9 กรัม มองว่าหนักไปสักหน่อยเมื่อจะต้องสวมใส่ทั้งวัน แต่ถ้าว่าหนักจนรับไม่ได้หรือไม่ คำตอบคือ ยังพอไหว พอๆ กับนาฬิกาโลหะทั่วไป แต่ความสามารถที่จะเล่าต่อไปนี้ มันทำอะไรได้เยอะกว่าที่คุณเห็น 

การเชื่อมต่อครั้งแรก / Application Huawei Health

Huawei Watch D

สำหรับการเชื่อมต่อกับมือถือสามารถรองรับทั้ง iOS และ Android ถ้าเป็นมือถือของ HUAWEI สามารถติดตั้งผ่าน Huawei AppGallery ซึ่งตอนนี้เริ่มเปิดให้สามารถให้มือถือ Android ทั่วไปดาวน์โหลดได้แล้ว หรือจะกดลิงก์ตรงได้ที่นี่

หลังจากติดตั้ง HUAWEI Health ให้กดเข้าไปที่หน้าอุปกรณ์ จากนั้นเลือกไปที่ Add หรือ Scan ก็ได้ แต่ระบบจะแสดงผลอัตโนมัติขึ้นมา จากนั้นให้กดยอมให้ Apps เข้าถึงเรื่องการแจ้งเตือนและภายในของมือถือเพื่อจดจำข้อมูลในกิจกรรมของคุณ

เมื่อเสร็จแล้ว HUAWEI Watch D ก็พร้อมใช้งานได้ทันที

ฟีเจอร์ภายในของ Huawei Health

Huawei Watch D

สำหรับ Application HUAWEI Health สามารถบอกข้อมูลเรื่องของการออกกำลังจากตัว Apps ได้ยังสามารถเชื่อมต่อกับตัว Smart Watch เช่น การแจ้งเตือนแอพลิเคชั่น, ข้อความ, สายโทรเข้า เมื่อมีกิจกรรมหรืออะไรก็แล้วแต่เกิดขึ้นกับสมาร์ทโฟนได้ และยังอัปเดต Firmware ได้ด้วย

ฟีเจอร์ภายในหน้าจอของ Huawei Watch D

Huawei Watch D

ลักษณะฟีเจอร์ของ Huawei Watch D จะคล้ายกับ Huawei Watch FIT 2 ที่เคยรีวิวไปก่อนหน้านี้ลักษณะการแสดงผลสามารถบอกได้ครบ เช่น ใช้ดูข้อมูลที่จำเป็นผ่าน HUAWEI Assistant ซึ่งบอกได้ทั้งสภาพอากาศ, การเล่นเพลงในตัว, เวลาออกกำลังกายหรือการเดิน พร้อมกับสั่ง Celia คำสั่งเสียงอัจฉริยะ (ที่ยังไม่รองรับภาษาไทย)

 Huawei Watch D

ปัดจากบนลงล่างเป็นการดูการแจ้งเตือนด่วน

 Huawei Watch D

ปัดจากล่างขึ้นบน เป็นการดูการแจ้งเตือนของมือถือ

 Huawei Watch D
Huawei Watch D
Huawei Watch D

ปัดซ้าย หรือ ขวา เป็นการดูหน้าจอแสดงผลสุขภาพ, ชีพจร, ระดับ Oxygen ในเลือด หรือ SpO2, สภาพอากาศ, ประวัติการโทร, การมองเห็นพระจันทร์ และสามารถเพิ่มได้

 Huawei Watch D

กดปุ่มจะเป็นการเข้าเมนูเพื่อเข้า Apps ได้ ถ้าเป็นมือถือของ HUAWEI สามารถสั่งเป็น Remote Shutter ได้เช่นเดียวกันครับ ทั้งหมดสามารถเข้าไปตั้งค่าใน Application Huawei Health

โปรแกรมเกี่ยวกับเรื่องสุขภาพ

 Huawei Watch D
Huawei Watch D
Huawei Watch D

สำหรับการบอกเรื่องสุขภาพยังคงจัดเต็มกับโปรแกรมออกกำลังกายมากถึง 70 รูปแบบ พร้อมกับการเป็น Coach ที่สามารถแนะนำการออกกำลังกายได้ในเรื่องการวิ่ง และท่าทางการออกกำลังกายที่ถูกต้อง แถมยังมีการแจ้งเตือนเรื่องเล็กๆ น้อยเช่น

  • เตือนการนั่งนานเกินไป
  • วัดการนอนผ่าน HUAWEI TruSleep 2.06 ที่วัดการนอนแต่ละช่วงรูปแบบการหายใจของคุณ
  • ฟีเจอร์วัดอุณหภูมิผิวหน้าสวมร้อนขึ้นหรือไม่
  • Huawei TruRelax ฝึกเรื่องการกำหนดลมหายใจเพื่อลดความเครียดระหว่างวัน
  • วัดความเครียด

และ Huawei Healty Living Shamrock จะแสดงผลเรื่องเตือนเกี่ยวกับกิจวัตรต่างๆ เช่นการตื่นนอกนม การดื่มน้ำ, ทานยาตามเวลาหรือไม่ และนั่งนานเกินไปไหม จะเก็บเป็นข้อมูลที่ละเอียด

ระบบการวัดความดัน / วัดชีพจร / วัดคลื่นไฟฟ้าหัวใจ

Huawei Watch D

จุดเด่นของ Huawei Watch D ที่เป็นครั้งแรกคือการติดตั้งระบบวัดความดันโลหิต ซึ่งเป็นนาฬิกาไม่กี่รุ่นที่ติดตั้งและแถมวัดเป็นแบบ Digital และมีการเตือนเรื่องคลื่นหัวใจไฟฟ้า หรือ ECG ทำให้สามารถเช็คได้แม่นยำ ที่สำคัญคือ ได้รับการรับรองจากสำนักคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) จัดเป็นอุปกรณ์ทางการแพทย์ประเภทที่ 2 ด้วย

Huawei Watch D

สิ่งที่ทำให้ Huawei Watch D วัดค่าความดันคือ มีการใช้ ถุงลม (Airbag) ติดตั้งที่สายทำให้สามารถพองตัวด้วยการใส่ลมด้วยปั๊มลมขนาดเล็กที่ออกแบบเพื่อการตรวจจับความดันโลหิต เหมาะกับการติดตั้งใน Smart Watch เหมาะกับคนที่เป็นผู้ป่วยเรื่องความดันโลหิตที่สะดวกสบายมากขึ้น

แม้ว่าจะเล็กแต่สามารถทำแรงดันมากถึง 40kPa วัดความดันโลหิตได้สูงสุดที่ 230mmHg เทียบกับเครื่องวัดความดันโลหิตทั่วไป และยังทำงานกับเซนเซอร์วัดความดันละเอียดสูงที่ 0.01 mmHg ทำให้สามารถเปลี่ยนค่าความดันที่แม่นยำ มากขึ้น และสามารถควบคุมความคลาดเคลื่อนอยู่ระหว่าง +-3mmHg ได้ เรียกได้ว่าละเอียดจริง

ในการใช้งานฟีเจอร์วัดความดันนี้แนะนำในการใช้งานดังนี้

Huawei Watch D

  1. นั่งอยู่กับที่นิ่งๆ ในที่ราบ พักสักครู่ ประมาณ 5 นาที
  2. กดปุ่มโหมดวัดความดัน
  3. นาฬิกาจะขึ้นหน้าหน้าจอให้คำแนะนำตามภาพด้านบนนี้ ให้คุณเอาเอาแขนไปทาบกับหน้าอก ให้อยู่ตำแหน่งเดียวกับหัวใจ
  4. ระบบจะวัดชีพวัดความดัน รอจนกว่าจะเสร็จ

หากกล่าวไปแล้วลักษณะการทำงานนั้นจะคล้ายกับการวัดเครื่องความดันปกติ แต่ถ้าแนะนำเพิ่มอีกหน่อยคือ หาเก้าอี้นั่งที่พิงได้จะทำให้ข้อมืออยู่ในระดับเดียวกับหัวใจ

Huawei Watch D

นอกจากนี้ยังมีอีก 2 ฟีเจอร์วัดชีพจรทั้ง Pulse Wave Detection ตรวจจับและแจ้งเตือนหากมีการเคลื่อนที่ไม่ถูกต้อง ทำงานร่วมกับ Motion Sensor และจับเรื่องของความดันจากการแกว่งแขนว่าเหมาะสมหรือไม่

Huawei Watch D

และ วัดคลื่นไฟฟ้าหัวใจ ที่สามแตะได้ที่ปุ่ม Health ระบบจะแสดงผลขึ้นมาผ่านนาฬิกาและแสดงแบบละเอียดผ่านทาง Huawei Health โดยการวัดจะใช้เวลา 30 วินาที ทั้งนี้สามารถวัดได้ละเอียดแจ้งเตือนว่าถ้ามีอาการผิดปกติ

Huawei Watch D

แต่คำแนะนำคือฟีเจอร์ของการวัดเรื่องคลื่นหัวใจไฟฟ้า ทำได้กับบุคคลที่มีอายุ 18 ขึ้นไป บุคคลที่มีอายุต่ำกว่า ไม่แนะนำให้ฟีเจอร์นี้

แบตเตอรี่ / ระบบชาร์จไฟ

Huawei Watch D

สำหรับ Huawei Watch D สามารถใช้งานได้ยาวนานต่อเนื่องถึง 7 วันเรียกได้ว่าเป็นอีก Gadget ที่มีความอึดอยู่ในตัว แต่ว่าทั้งหมดจะอยู่ได้ครบหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับตัวคุณว่าจะใช้โหมดการออกกำลังกายที่มีการบอกพิกัด GPS ด้วยหรือไม่

batch_img20220623221142
batch_img20220623221150

ส่วนระบบชาร์จไฟ Huawei Watch D จะมาพร้อมกับ Wireless Charge ที่ติดกล่องและวางได้ง่ายกับมือถือที่ปล่อยไฟย้อนกลับได้เช่นเดียวกัน แต่แนะนำว่าวางกับแทนดีกว่า

สรุปหลังจากทีม Sanook Hitech ได้ทดลองใช้งาน Huawei Watch D มาสักพักหนึ่ง

Huawei Watch D

เรียกได้ว่าเป็น Smart Watch ที่ออกแบบเพื่อการดูแลสุขภาพที่เข้มข้นกว่าเดิม และเหมาะกับคนที่เป็นวัยทำงาน ไปจนถึงผู้สูงอายุเพื่อวัดเรื่องความดันและดูแลสภาพเชิงลึก ที่มีว่าติดตัวโดยไม่ต้องมีอุปกรณ์ใหญ่เกินไปติดตามตัวไป แต่ถ้าใครที่เน้นฟีเจอร์ออกกำลังกาย หรือการออกกำลังกายแบบ Hard Core อาจจะไม่เหมาะเท่าไหร่

สำหรับราคาของ Huawei Watch D อยู่ที่ 14,990 บาท อาจจะอยู่ระดับที่สูงอยู่แต่สิ่งที่ให้มานั้น ถ้าแปลงเป็นซื้อเครื่องใหญ่ๆ ก็จะมีค่าตัวมากกว่า Smart Watch รุ่นนี้มากพอสมควร และยิ่งตอนนี้มีโปรโมชั่น Pre-Order ที่แถม Huawei Scale 3 มูลค่า 799 บาท ถือว่าคุ้มค่าอยู่

Huawei Watch D

โดยคุณสามารถสั่งซื้อได้ตั้งแต่วันที่ 24 มิถุนายน – 7 กรกฎาคม ได้ที่ Huawei Experience Store, ตัวแทนจำหน่าย Huawei, Huawei Store ทั้งหน้าร้านและออนไลน์เช่นเดียวกันครับ

จุดเด่น

  • หน้าจอคมชัดใช้งานง่าย
  • การสัมผัสหน้าจอทำงานไวและไม่หน่วง 
  • โปรแกรมดูแลสุขภาพให้มาแบบครบเครื่อง
  • มีระบบวัดความดันโลหิตในตัวและใช้ได้จริง
  • มีฟีเจอร์วัดคลื่นหัวใจไฟฟ้า (ECG)
  • แบตเตอรี่อึดใช้งานได้ดี

ข้อสังเกต

  • น้ำหนักค่อนข้างมากกว่าปกติ (แต่เข้าใจได้)
  • โปรแกรมออกกำลังกายอาจจะไม่ครบ สำหรับคนที่จะเอาไปออกกำลังกายแบบสาย Hard Core

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ ของ รีวิว "Huawei Watch D" สมาร์ทวอทช์สายสุขภาพ ที่สามารถ "วัดความดันโลหิต" ได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook