นักวิจัยจีนคิดค้นอุปกรณ์ ‘อ่านใจ’ คนดูภาพลามกบนโลกออนไลน์

นักวิจัยจีนคิดค้นอุปกรณ์ ‘อ่านใจ’ คนดูภาพลามกบนโลกออนไลน์

นักวิจัยจีนคิดค้นอุปกรณ์ ‘อ่านใจ’ คนดูภาพลามกบนโลกออนไลน์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเจียวทง ในกรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน อ้างว่าสามารถพัฒนาอุปกรณ์ต้นแบบสำหรับสวมศีรษะที่จะคอยตรวจจับคลื่นสมองของผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตเพื่อดูว่ากำลังดูสื่อลามกอยู่หรือไม่

อุปกรณ์ชิ้นนี้ได้รับการออกแบบมาเพื่อเสริมประสิทธิภาพการทำงานที่ของเจ้าหน้าที่ตรวจสอบเนื้อหาลามกบนโลกออนไลน์ในจีน (หรือที่เรียกว่า Jian Huang Shi) วิธีการทำงานคือจะเฝ้าดูลักษณะสัญญาณที่ส่งออกมาจากสมอง เมื่อผู้สวมใส่ดูเนื้อหาลามก โดยการตรวจจับคลื่นสมองที่ต่างจากปกติ ทำให้สัญญาณเตือนในอุปกรณ์ดัง ทีมวิจัยพบว่าหากมนุษย์ทั่วไปพบเห็นภาพลามกแม้เพียงเสี้ยววินาที ก็จะเกิดปฏิกิริยาต่อสมองทันที

ทีมวิจัยยังอ้างด้วยว่าอุปกรณ์ชิันนี้ซับซ้อนถึงขนาดที่ว่าสามารถแยกแยะคลื่นสมองที่หลากหลาย อันเกิดจากเหตุผลแตกต่างกัน อาทิ อารมณ์ความรู้สึก ความเหนื่อยล้า หรือแม้แต่ความคิด

โดยทีมวิจัยระบุว่าศักยภาพของดวงตาและสมองในการตรวจจับภาพของมนุษย์นั้นสูงกว่าปัญญาประดิษฐ์มาก อุปกรณ์ดังกล่าวจะช่วยประสานการทำงานระหว่างมนุษย์กับปัญญาประดิษฐ์ให้ดียิ่งขึ้น

อย่างไรก็ดี จากการทดลองที่ผ่านมา อัตราความสำเร็จอยู่ที่เพียงร้อยละ 80 เท่านั้น จากการทดลองในชาย 15 คน ช่วงอายุระหว่าง 20 – 25 ปี เนื่องจากมีข้อจำกัดสำคัญก็คือการที่ผู้วิจัยไม่สามารถนำภาพลามกมาให้กลุ่มตัวอย่างดูได้อย่างชัดเจน เพราะจะละเมิดกฎหมายในจีน ภาพที่นำมาก็ถูกคาดดำหรือไม่ก็เซ็นเซอร์ในแบบอื่นแล้ว

ยิ่งไปกว่านั้น ในปัจจุบันยังไม่มีกฎหมายที่กำกับการนำอุปกรณ์ในลักษณะนี้ไปใช้กับคนจริง ๆ อาจทำให้การนำไปใช้จริงทำได้ยาก

ทั้งนี้ การดูสื่อลามกบนโลกออนไลน์เป็นเรื่องผิดกฎหมายในจีน ที่ผ่านมารัฐบาลมีการสร้างกลไกเฝ้าตรวจตราจำนวนมากทั้งที่ใช้เจ้าหน้าที่ที่เป็นมนุษย์และปัญญาประดิษฐ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook