‘อูเบอร์’ พัฒนาเทคโนโลยีช่วยจัดส่งอาหารในยูเครน

‘อูเบอร์’ พัฒนาเทคโนโลยีช่วยจัดส่งอาหารในยูเครน

‘อูเบอร์’ พัฒนาเทคโนโลยีช่วยจัดส่งอาหารในยูเครน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผ่านพ้นมาเกือบสี่เดือนที่รัสเซียบุกยูเครน ส่งผลให้ประชาชนในยูเครนจำนวนมากประสบปัญหาขาดแคลนอาหาร น้ำดื่ม และสิ่งของจำเป็นในการดำรงชีพ ล่าสุด บริษัทเทคโนโลยีด้านเครือข่ายคมนาคมรายใหญ่ของโลกอย่างอูเบอร์ ได้ช่วยเหลือสหประชาชาติผ่านการสนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อจัดส่งอาหารในยูเครนแล้ว

บริษัทเรียกรถยนต์ร่วมโดยสารออนไลน์ อูเบอร์ (Uber) ได้พัฒนาและบริจาคซอฟต์แวร์เพื่อช่วยองค์การสหประชาชาติ หรือ UN ในการจัดส่งอาหารในยูเครน

ระบบดังกล่าวได้รับการออกแบบมาเพื่อให้สนับสนุนโครงการอาหารโลก หรือ WFP ในความพยายามส่งความช่วยเหลือฉุกเฉินแก่พลเมืองยูเครนที่ได้รับผลกระทบจากกิจกรรมทางการทหารของรัสเซีย และเพื่อใช้ในการประสานงานและติดตามการส่งผู้คนและส่งอาหารแบบเรียลไทม์

ซอฟต์แวร์ของ Uber ที่พัฒนาขึ้นสำหรับ WFP นั้นจะช่วยให้ UN สามารถส่งความช่วยเหลือทางด้านอาหารในยานพาหนะขนาดเล็กในพื้นที่ที่มีประชากรหนาแน่นในยูเครน เนื่องจากยานพาหนะบางส่วนของโครงการอาหารโลกที่ใช้ในยูเครนมีขนาดใหญ่ ทำให้การส่งสินค้าและผู้คนอย่างปลอดภัยในเมืองต่างๆ ของยูเครนนั้นเป็นเรื่องยาก

องค์การสหประชาชาติ กล่าวว่า ระบบนี้จะช่วยให้เจ้าหน้าที่ของ WFP สามารถประสานงานเรื่องการขอความช่วยเหลือในการขนส่งอาหารจากศูนย์จัดเก็บของ UN ได้ดีขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยให้ WFP สามารถติดตามเส้นทางของพาหนะจัดส่งที่มีขนาดเล็กกว่าและสามารถยืนยันได้ว่ามีการส่งมอบแล้ว

นอกจากอาหารแล้ว WFP ยังมอบเงินแก่ผู้ประสบภัยที่ต้องการอีกด้วย

องค์การสหประชาชาติ ได้ระบุไว้ในแถลงการณ์ว่า ทางสหประชาชาติได้พัฒนาแนวทางส่งความช่วยเหลือจำเป็นให้กับชาวยูเครนในพื้นที่การสู้รบซึ่งยากต่อการเข้าถึงให้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม

UN เสริมในแถลงการณ์ว่า แนวทางความช่วยเหลือดังกล่าวได้ช่วยให้มีการจัดส่งความช่วยเหลือในเมืองดนิโปร ซึ่งอยู่ทางตะวันออกของยูเครนแล้ว โดยศูนย์จัดเก็บหรือคลังสินค้าของ WFP ตั้งอยู่ไม่ไกลจากพื้นที่ที่กองกำลังยูเครนต่อสู้อยู่กับกองทัพของรัสเซีย ดังนั้นระบบใหม่นี้จะช่วยให้ยานพาหนะขนาดเล็กสามารถจัดส่งอาหารไปยังส่วนอื่น ๆ ของเมืองดนิโปรได้

นอกจากนี้ UN ยังมีการส่งมอบความช่วยเหลือให้กับพลเมืองยูเครนโดยใช้ซอฟต์แวร์ของ Uber ในส่วนอื่น ๆ ของประเทศอีกด้วย อย่างเช่นที่กรุงเคียฟ เมืองลวิฟ วินนีตเซีย และเชอร์นิฟซี เป็นต้น

การรุกรานยูเครนของรัสเซียตั้งแต่เมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ ก่อให้เกิดความขัดแย้งอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายพันคน มีผู้คนหลายล้านคนที่ต้องหลบลี้หนีภัยออกจากบ้านของตัวเอง และประชาชนทั่วทั้งประเทศได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงเป็นวงกว้าง

แมธธิว ฮอลลิงเวิร์ธ (Matthew Hollingworth) ผู้ประสานงานฉุกเฉินของ WFP ในยูเครนกล่าวว่าเทคโนโลยีของ Uber ทำให้ WFP สามารถจัดส่งความช่วยเหลือแก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสงครามในพื้นที่ส่วนใหญ่ของยูเครนได้ดีขึ้น

ดารา โคส์โรวชาฮี (Dara Khosrowshahi) ผู้บริหาร Uber กล่าวว่า ทางบริษัทมีความยินดีที่จะมอบซอฟต์แวร์ที่พัฒนาขึ้นเป็นพิเศษนี้ให้แก่องค์กร WFP โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ และว่าระบบนี้ให้การสนับสนุนเครือข่ายรถยนต์และรถตู้ขนาดเล็กที่สามารถจัดส่งของไปตามจุดต่าง ๆ ภายในรัศมี 100 กิโลเมตรของคลังสินค้า WFP ทั่วประเทศ

ถ้อยแถลงของ WFP ระบุว่า ได้มีการเพิ่มการดำเนินงานอย่างรวดเร็วทั้งในและรอบ ๆ ยูเครนตลอดช่วงสามเดือนที่ผ่านมา และว่าภายในสิ้นเดือนมิถุนายนนี้ ทางโครงการอาหารโลกมีเป้าหมายที่จะจัดส่งอาหารและเงินช่วยเหลือให้แก่ชาวยูเครนทั่วประเทศได้มากกว่าเดือนละ 3 ล้านคนทีเดียว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook