เจาะลึกฟีเจอร์ Focus บน iOS 16 ที่มีของเล่นใหม่เยอะขึ้น

เจาะลึกฟีเจอร์ Focus บน iOS 16 ที่มีของเล่นใหม่เยอะขึ้น

เจาะลึกฟีเจอร์ Focus บน iOS 16 ที่มีของเล่นใหม่เยอะขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Focus Mode ลูกเล่นที่เน้นเรื่องการโฟกัสที่จะทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งเปิดตัวครั้งแรกใน iOS 15 แน่นอนว่ามันทำงานร่วมกับฟีเจอร์ห้ามรบกวน หรือ Do Not Disturb นั่นเอง และเมื่อเวลาผ่านไปใน iOS 16 ก็มีสิ่งต่างๆ ที่กำลังจะเพิ่มขึ้น ในรอบนี้มาดูกันว่าใน iOS 16 จะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้างมาดูกัน

ปรับปรุงให้หน้า Setup ให้ละเอียดและเข้าใจง่ายขึ้น

iOS 16

เริ่มต้นกับเรื่องของการตั้งค่า Focus ในแบบคุณ เราสามารถเลือกรูปแบบทั้ง icon, ชื่อรูปแบบ, และสามารถตั้งค่าเลือกทั้งคนที่สามารถติดต่อ และ Apps ต่างๆ และแน่นอนว่าการทำงานทั้งหมด สามารถเชื่อมต่อทั้ง Apple Watch, Home Screen และ Lock Screen ดูง่ายมากพอสมควร

หมายเหตุ : ในการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะรวมไปถึง iOS 16, iPadOS 16 และ macOS Ventura ในลักษณะเดียวกันการตั้งค่าครั้งนี้จะสามารถใช้งานได้ทั้งหมด รวมไปถึงการเลือก Filter ว่าเมล์ไหนที่มีสิทธิ์เข้ามาให้เห็นเวลาที่เรากำหนดได้

ปรับปรุงรูปแบบของหน้าจอได้

iOS 16

นอกจากเลือก iOS 16 สามารถเลือกปรับแต่ Focus ได้หลากหลายส่วนเช่นต้องการให้คุณแสดงผลหน้า Lock Screen, Home Screen แบบไหน รวมไปถึงเลือกของหน้าปัดนาฬิกา Watch Face ได้ โดยแสดงผลเป็น Gallery เท่ากับถ้า Focus Mode นั้นทำงานหน้าปัดก็จะเปลี่ยนแปลงไปแต่ถ้าหมดเวลาก็จะเปลี่ยนกลับเป็นแบบปกติ

ลิงค์ไปยัง Lock Screen เข้ากับการกดเปลี่ยน Focus Mode ได้

iOS 16

บางครั้งผู้ใช้งานก็สามารถอยากเลือก Focus Mode ได้รวดเร็วในหน้า Lock Screen เราสามารถกดเลือก Focus Mode ได้ทันทีจากด้านล่างโดยแสดงผลให้เลือกทั้งหมดเหมือนกัน ทั้งนี้คุณต้องเลือกเป็น Widget ที่ต้องการโดยมากแล้วจะอยู่ทางด้านล่าง

Focus Filter

iOS 16

สิ่งที่เพิ่มเติมมาในส่วนของ Focus ที่สำคัญไม่ได้มีแค่การปรับแต่งแบบง่ายๆ แต่สามารถเลือกว่า นัดหมายอะไรควรให้เตือน, อีเมลจากใครกล่องไหนให้แจ้งเตือน และรวมไปถึง การเข้าเว็บ และยังเลือกว่าจะให้มือถือเข้าสู่ระบบ Low Power เพื่อประหยัดไฟได้ด้วยหรือไม่เช่นเดียวกัน

กำหนดแสดงผลสถานะของ Focus Mode ได้

iOS 16

บางครั้งการเข้าถึงสถานะของการเข้าสูโหมด Focus อาจจะทำให้หลายคนไม่รู้ว่าคุณกำลังทำอะไรอยู่ ดังนั้น ใน iOS 16 ก็จะมีปุ่ม Focus Status ที่สามารถแสดงผลว่าคุณกำลังเข้าสู่ Mode Focus อะไร โดยเลือกให้มีการแชร์ไปยัง ส่วนบนของหน้าจอ หรือ การแจ้งเตือน (Notification) ได้เช่นเดียวกัน

เลือกการปิดเสียงการแจ้งเตือนเฉพาะบางคนที่เราไม่ต้องการ

iOS 16

บางครั้งคุณอาจจะรำคาญการแจ้งเตือนต่างๆ ที่เกิดขึ้น และเลือก Focus Mode อาจจะไม่ใช่คำตอบ ล่าสุดนี้ก็มีฟีเจอร์ให้คุณเลือกได้ว่าถ้ามีปุ่มนี้ สามารถทำให้สิ่งที่ว่านั้นเป็นเรื่องง่าย โดยระบบจะแสดงผลตาม Contact และ Apps ที่คุณไม่ต้องการให้ได้ยินเสียงแทนการบล็อกไปได้เช่นเดียวกัน

ทั้งหมดนี้ฟีเจอร์ทั้งหมดนี้จะมีจริงหรือไม่เพราะ iOS 16 เวอร์ชั่นใกล้เปิดตัวแล้วอย่างเป็นทางการจะมีครบตามนี้หรือไม่ต้องรอติดตามกันต่อไป

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ เจาะลึกฟีเจอร์ Focus บน iOS 16 ที่มีของเล่นใหม่เยอะขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook