Elon Musk เปิดสงครามกับ Apple ประเด็นการกลั่นกรองเนื้อหา และค่าธรรมเนียม 30% บนแอปสโตร์

Elon Musk เปิดสงครามกับ Apple ประเด็นการกลั่นกรองเนื้อหา และค่าธรรมเนียม 30% บนแอปสโตร์

Elon Musk เปิดสงครามกับ Apple  ประเด็นการกลั่นกรองเนื้อหา และค่าธรรมเนียม 30% บนแอปสโตร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

elon musk tim cook

Yahoo Finance ได้รายงานว่า อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอของ Tesla, SpaceX และ Twitter กำลังเปิดสงครามกับ Apple ในประเด็นที่ Apple นำโฆษณาออกจากแพลตฟอร์ม และค่าธรรมเนียม 30% บนแอปสโตร์ (App Store) ของ Apple

ทั้งนี้ มัสก์ได้ทวีตข้อความมากมาย โดยกล่าวหาว่า Apple ได้ปิดกั้นการแสดงความคิดเห็นโดยกำหนดให้แอปต่าง ๆ ในแอปสโตร์ต้องดำเนินการตามมาตรฐานด้านเนื้อหาของบริษัท และตั้งคำถามว่า Apple เกลียดชังการพูดอย่างเสรีในอเมริกาหรือไม่

จากข้อความที่มัสก์ได้ทวีตนั้น แสดงให้เห็นว่า Apple ได้ยุติการแสดงโฆษณาส่วนใหญ่บน Twitter ซึ่งถ้าหากเป็นจริงก็หมายความว่า Apple มิใช้บริษัทเดียวที่ดึงโฆษณาออกจาก Twitter โดยก่อนหน้านี้ก็มีอีกหลายบริษัท เช่น General Motors บริษัทผลิตรถยนต์รายใหญ่, ‎Volkswagen แบรนด์รถยนต์ระดับโลก, General Mills บริษัทจำหน่ายอาหารอุปโภคบริโภครายใหญ่ของสหรัฐฯ และ Eli Lilly บริษัทยารายใหญ่ของสหรัฐฯ เป็นต้น ที่ได้ระงับการเผยแพร่โฆษณาบนแพลตฟอร์ม Twitter เมื่อสัปดาห์ที่ผ่าน นับตั้งแต่ที่มัสก์ได้เข้ามาควบคุม Twitter อย่างสุดโต่ง

มัสก์ยังได้ตอบสนองต่อทวีตของ เจค คาสเทรเนเคส (Jake Kastrenakes) รองบรรณาธิการของเว็บไซต์ข่าวไอดีขื่อดังอย่าง The Verge ว่า Apple ได้ขู่จะลบแอป Twitter ออกจากแอปสโตร์ถ้าหากทาง Twitter ไม่ยอมดำเนินการตามมาตรการกลั่นกรองตามที่ Apple ต้องการ

ก่อนหน้านี้ Apple เคยดึงแอปหลายตัวออกจากแอปสโตร์มาแล้ว ยกตัวอย่างเช่น แอป Parler เมื่อปี 2021 เนื่องจากไม่มีการกลั่นกรองเนื้อหาผู้ใช้ที่เป็นการข่มขู่ใช้ความรุนแรง แต่สุดท้าย Apple ได้คืนสถานะให้แอป Parler ภายหลังจากทางแอปมีการกลั่นกรองเนื้อหาดีขึ้น

ไม่เพียงแค่นั้น มัสก์ยังได้กล่าวอ้างว่า Apple มีการเก็บภาษีลับ 30% สำหรับผลิตภัณฑ์ที่ซื้อผ่านแอปสโตร์ ซึ่งนโยบายการเก็บค่าธรรมเนียมของ Apple นั้น เป็นประเด็นที่ถูกกล่าวถึงระยะหนึ่งแล้ว ซึ่งก่อนหน้านี้เคยกลายเป็นประเด็นให้บริษัท Epic ฟ้องร้อง Apple จากการผูกขาดการค้าเมื่อปี 2021

การที่มัสก์โจมตีประเด็นค่าธรรมเนียมบนแอปสโตร์นั้นมาจากการที่เขาพยายามปรับเปลี่ยนจากการต้องพึ่งพารายได้จากการโฆษณาเป็นจำนวนมากและมาพึงพารายได้จากการสมัครสมาชิกมากขึ้น โดยเมื่อปี 2021 ที่ผ่านมา Twitter มีรายได้ 5,100 ล้านเหรียญ โดยเป็นรายได้จากการโฆษณาถึง 4,500 ล้านเหรียญ

กล่าวคือ มัสก์ได้เปิดให้ผู้ใช้สมัครบริการ Twitter Blue เพื่อให้ผู้ใช้เข้าถึงบริการของแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่นี้ได้อย่างเต็มที่ และเป็นวางรากฐานการสร้างรายได้ของแพลตฟอร์มอย่างยั่งยืน แต่การทำธุรกรรมผ่านแอปสโตร์จะทำให้ Twitter ต้องเสียค่าธรรมเนียมจากการสมัคร Twitter Blue ของผู้ใช้ถึง 30% ให้แก่ Apple

Financial Times ได้รายงานว่า Apple มิใช่บริษัทแรกที่มัสก์โจมตีด้านการโฆษณา โดยมัสก์นับตั้งแต่มัสก์ได้ซื้อ Twitter ด้วยมูลค่า 44,000 ล้านเหรียญ เขาก็ได้ติดต่อไปยังผู้ลงโฆษณาหลายรายและวิพากษ์จารณ์ที่พวกเขาตัดโฆษณาออกจากแพลตฟอร์ม

อย่างไรก็ดี การที่มัสก์เปิดศึกกับ Apple นั้น ดูเหมือนจะเป็นการเดินหมากที่อันตราย เพราะ Twitter ยังต้องพึ่งพา Apple อยู่ เนื่องจากมีผู้ใช้ iPhone เพื่อเข้าถึงบริการของ Twitter มากกว่า 1,000 ล้านเครื่องในปัจจุบัน

 

อัลบั้มภาพ 1 ภาพ

อัลบั้มภาพ 1 ภาพ ของ Elon Musk เปิดสงครามกับ Apple ประเด็นการกลั่นกรองเนื้อหา และค่าธรรมเนียม 30% บนแอปสโตร์

Elon Musk เปิดสงครามกับ Apple  ประเด็นการกลั่นกรองเนื้อหา และค่าธรรมเนียม 30 บนแอปสโตร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook