Google แนะนำเครื่องมือสำหรับคนพิการและครีเอเตอร์พิการบน YouTube

Google แนะนำเครื่องมือสำหรับคนพิการและครีเอเตอร์พิการบน YouTube

Google แนะนำเครื่องมือสำหรับคนพิการและครีเอเตอร์พิการบน YouTube
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นอกจากการพัฒนาแอปพลิเคชันและฟีเจอร์สำหรับผู้ใช้ทั่วโลกแล้ว Google ยังให้ความสำคัญต่อการทำให้อินเทอร์เน็ตเป็นประโยชน์และเข้าถึงได้สำหรับคนพิการ ซึ่งทั่วโลกมีอยู่ 15% หรือประมาณ 1 พันล้านคน โดยปัจจุบัน Google มีฟีเจอร์ที่ถูกพัฒนาโดยคำนึงถึงคนพิการมากมาย ได้แก่

Action Blocks สำหรับผู้ที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาเพื่อให้สามารถทำสิ่งต่างๆ ในชีวิตประจำวันบน Android ได้ง่ายขึ้นด้วยปุ่มที่ปรับแต่งได้บนหน้าจอหลักเพียงปุ่มเดียว โดยผู้ใช้สามารถเปิดใช้ Action Blocks และเลือกกิจกรรมจากรายการที่มีอยู่ภายในแอป หรือพิมพ์กิจกรรมเพิ่มลงไปในการตั้งค่าด้วยตัวเอง ซึ่งจะช่วยให้สามารถทำกิจกรรมเหล่านั้นได้ด้วยการกดเพียงปุ่มเดียว เช่น วิดีโอคอลกับคนสำคัญ ตรวจสอบสภาพอากาศ หรือเปิดคลิปวิดีโอที่ชื่นชอบ

นอกจากนี้ Reading mode หรือโหมดการอ่านบนอุปกรณ์แอนดรอยด์ ที่มาพร้อมตัวเลือกหน้าจอที่ปรับแต่งได้ เช่น คอนทราสต์ รูปแบบของฟอนต์ และขนาด และฟังก์ชั่นการอ่านออกเสียงข้อความที่สามารถกำหนดความเร็วได้ ยังช่วยให้ผู้ที่ประสบปัญหาทางการมองเห็น เช่น ตาบอด สายตาเลือนราง หรือมีภาวะผิดปกติทางด้านการอ่าน สามารถติดตามคอนเทนต์ที่ชื่นชอบได้อย่างง่ายดายยิ่งขึ้น

ฟีเจอร์ Live Transcribe ที่สามารถแปลงเสียงพูดให้กลายเป็นข้อความแบบเรียลไทม์ได้ เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกสำหรับการสนทนาในชีวิตประจำวันของคนหูหนวก หรือผู้ที่มีปัญหาในการได้ยิน ซึ่งมีภาษาให้เลือกกว่า 80 ภาษา และสลับระหว่าง 2 ภาษาได้อย่างรวดเร็ว โดยผู้ใช้สามารถตั้งค่าโทรศัพท์ให้สั่นเมื่อชื่อของผู้ใช้ถูกเรียก มีตัวเลือกในการเพิ่มคำศัพท์ สถานที่ และสิ่งต่างๆ ลงใน Live Transcribe ของผู้ใช้ รวมไปถึงคำที่ไม่มีในพจนานุกรม และฟีเจอร์ที่ช่วยค้นหาการถอดเสียงที่ผู้ใช้บันทึกไว้ รวมไปถึงการแจ้งเตือนเสียงที่มีคุณลักษณะแจ้งเตือนเกี่ยวกับสถานการณ์ที่อาจมีความเสี่ยงและสถานการณ์ส่วนบุคคลโดยพิจารณาจากเสียงที่ดังขึ้นที่บ้าน เช่น เสียงสัญญาณเตือนควัน เสียงไซเรน เสียงเด็กทารก

Sound Amplifier เป็นโปรแกรมขยายเสียงที่ช่วยให้เสียงบนสมาร์ทโฟน Android ชัดเจนขึ้น ช่วยตัดเสียงรบกวนรอบข้าง แต่ในขณะเดียวกันก็ไม่ปรับเสียงให้ดังเกินไป พร้อมด้วยการตั้งค่าที่ให้คุณปรับแต่งตามความต้องการได้ และยังเพิ่มความสามารถในการใช้ Sound Amplifier ให้เป็นโปรแกรมขยายเสียงแบบพกพาด้วยหูฟังบลูทูธ ซึ่งหมายความว่าคุณสามารถวางอุปกรณ์ของคุณใกล้กับแหล่งกำเนิดเสียงและเพิ่มระดับเสียงโดยไม่รบกวนผู้อื่น นอกจากนี้ยังสามารถใช้เป็นเครื่องมือในการขยายเสียงสำหรับแอปอื่นๆ ในสมาร์ทโฟน Pixel เช่น YouTube และ Spotify ได้อีกด้วย

นอกจากนี้ผู้ใช้งาน YouTube ยังสามารถเพิ่มคำบรรยาย ประกอบด้วยข้อความที่มีการพูดในวิดีโอ ซึ่งฟีเจอร์นี้มีประโยชน์มากสำหรับผู้ชมที่มีปัญหาในการได้ยิน

และเมื่อเร็วๆ นี้ ผู้ใช้งาน Google Maps ในประเทศไทย สามารถดูข้อมูลสถานที่ที่รองรับเก้าอี้รถเข็น (Accessible Places) หรือสถานที่ที่สามารถใช้รถวีลแชร์ได้บน Google Maps เช่น ที่นั่ง ทางเข้าออก ห้องน้ำ ลิฟท์ และที่จอดรถ เป็นต้น รวมทั้งผู้ประกอบการก็สามารถตั้งค่าแอตทริบิวต์ของวีลแชร์เพื่อแสดงให้ผู้ใช้บริการเห็นการช่วยเหลือพิเศษดังกล่าว

นอกจากฟีเจอร์ที่ทุกคนสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้แล้ว YouTube ยังเป็นแพลตฟอร์มที่เปิดโอกาสให้กับทุกคนในการสร้างสรรค์คอนเทนต์ ปัจจุบัน มีครีเอเตอร์พิการหลายคนได้ใช้ YouTube เป็นช่องทางแสดงความสามารถที่น่าทึ่งมากมาย อาทิ

GOLF NO HANDS channel ภราดร รุ่งเรื่อง อายุ 19 ปี กับฉายาสตรีมเมอร์ไร้แขน เด็กหนุ่มผู้บกพร่องทางร่างกายเพราะอุบัติเหตุที่ไม่ยอมแพ้ต่อโชคชะตา ใช้ความชอบและความสามารถทางร่างกายเล่นเกม ใช้ปากสตรีมเกม โชว์สกิลสุดเทพ

Nan Can Do แนน แม้จะมีความพิการทางร่างกายของแขนและขา แต่เธอไม่ย่อท้อ เปลี่ยนปมด้อยเป็นจุดเด่น สร้างตัวตนบนโลกออนไลน์ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้คน

ฝ้าย ใช้เท้าแต่งหน้า ฝ้าย มีความพิการทางร่างกายมาแต่แรกเกิด ไม่มีแขน ขาสั้นข้างยาวข้าง เธอเริ่มเรียนรู้การแต่งหน้าด้วยการเปิดดูวิดีโอบน YouTube และหลังจากนั้นเธอก็ทำคลิปวีดิโอลง YouTube โดยใช้เท้าแต่งหน้า

Ozeeoos Right here อำนาจ ศรีสังข์ แรปเปอร์และนักกีฬาไตรกีฬา ที่พิการทางสายตาตั้งแต่กำเนิด แต่สามารถเขียนเพลง แต่งเพลง และยังเป็นโปรดิวเซอร์งานเพลงโฆษณา

ครูแว่นดํา STUDIO ชาตรี บุญมี คนพิการทางการเห็นประเภท 2 (คนที่มีการเห็นเลือนราง) ปิ้งไอเดียใช้ YouTube เป็นสื่อกลางในการเรียนการสอน และปรับให้เข้ากับสังคมเด็กยุคใหม่

Hello Harley ฟ้าพิการตั้งแต่กำเนิด เหลือเท้าน้อยๆ เพียงข้างเดียวติดกับร่างกายช่วงล่างสั้นๆ ตั้งแต่ช่วงเอวลงไป เสนอไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตกับการพิสูจน์ความรักแท้กับคู่ชีวิต และครอบครัวที่อบอุ่น 

morcom1414 คนพิการทางการเห็นที่มีความสามารถทางด้านซ่อมอุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์ และรีวิวอุปกรณ์ ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในชีวิตประจำวันให้กับเพื่อนๆ คนพิการท่านอื่นๆ

S2S Channel ช่องที่เผยแพร่ผลงานของนักร้องนักดนตรีตาบอดจากโครงการพัฒนาศักยภาพนักร้องนักดนตรีตาบอดในที่สาธารณะ: จากถนนสู่ดวงดาว (From Street to Stars) หรือ S2S

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook