รู้จัก ChatGPT คืออะไร มีวิธีใช้งานยังไง รองรับภาษาไทยไหม

รู้จัก ChatGPT คืออะไร มีวิธีใช้งานยังไง รองรับภาษาไทยไหม

รู้จัก ChatGPT คืออะไร มีวิธีใช้งานยังไง รองรับภาษาไทยไหม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าพูดถึงเทคโนโลยีสุดล้ำตอนนี้คงเป็นเรื่อง AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์ที่ตอนนี้แฝงไปยังอุปกรณ์ต่างๆ เทคโนโลยีนี้ต้องอาศัยการเรียนรู้จากสิ่งที่เราทำอะไรขึ้นมา แต่ว่าล่าสุดนี้มีเทคโนโลยีหนึ่งออกมานั่นคือ ChatGPT ซึ่งเป็นปัญญาประดิษฐ์ที่เรียกว่า ฉลาดล้ำมาก

ChatGPT ย่อมาจากคำว่า "Chat" และ "Generative Pre-training Transformer" หมายถึง โมเดลภาษาที่ถูกเขียนขึ้น เพื่อให้สามารถใช้งานและตอบโจทย์กับทุกคำถามหรือข้อสงสัยได้อย่างครอบคลุม เช่น เช่น สนทนาออนไลน์, การช่วยเหลือลูกค้า, สนทนาภาษาธรรมชาติระหว่างมนุษย์กับเครื่อง, และอื่น ๆ

ChatGPT

ต้องบอกก่อนว่า ChatGPT เป็นการคิดค้นโดยบริษัท OpenAI ที่เป็นการพัฒนา AI ที่มีการนำคำถามให้คุณตอบทั่วโลก ลองคิดดูว่าความรู้ที่มันมีจะมากขนาดไหน โดย ChatGPT คือการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ที่มาในรูปแบบของแชตบอต (Chatbot) ถ้าคิดไม่ออกคือ การถามตอบนั่นเอง มักจะมีการเรียนรู้จากข้อผิดพลาดเพื่อนำไปปรับใหม่และมีการปฏิเสธคำขอที่ไม่เหมาะสมได้เช่นเดียว

 ChatGPT

จากที่ทีมได้ทดลองนั้นพบว่า AI ตัวนี้มีการเรียนรู้โดยใช้วิธี Reinforcement Learning from Human Feedback (RLHF)  ทุกครั้งที่คุณถามคือการฝึกอบรมรวมเกี่ยวกับบทสนทนา และมีการจัดให้มีคุณภาพดีขึ้นเรื่อยๆ และยังมีการสร้างโมเดลผ่านข้อความแบบวิธี Proximal Policy Optimization (PPO) วิธีนี้จะสามารถให้เพิ่มความรู้ได้

ChatGPT

ทั้งนี้การเรียนรู้ของ ChatGPT จะฉลาดกว่า Siri, Google Assistant และ Amazon Alexa เท่ากับมันฉลาดนั่นเอง เช่นทีมได้ทดลองให้ลองเขียน Code สร้างร้านค้าออนไลน์ และรวมไปถึงจัดทริปท่องเที่ยวยังสามารถทำได้ด้วย

ทำให้มีความน่ากลัวมากกว่าสิ่งอำนวยความสะดวกว่าฟีเจอร์เหล่านี้จะมาแทนคนจริงๆ ในการทำงานหรือไม่ คำตอบคือ ถ้าเรามีการเรียนรู้กับงานให้ฉลาดและทันกับระบบ AI เหล่านี้ หรือบางอาชีพยังต้องใช้ทักษะแรงงานของคนอยู่รับรองว่าคุณจะไม่มีวันถูกแทนที่ด้วย AI อย่างแน่นอน

แต่ว่าต้องบอกก่อนว่า ChatGPT ยังถูกจำกัดเรื่องของพลังอยู่ทำให้ฟีเจอร์บางอย่างที่ทำได้หรือความรู้ที่มียังคงอยู่ในช่วงไม่เกินปี 2021 เท่านั้น ฉะนั้นใครจะถามไปเป็นภาษาไทย อาจจะตอบได้แค่บางคำถามเท่านั้นครับ ใครอยากลองก็สามารถเข้าไปได้ที่ https://chat.openai.com ได้เลย วิธีการสมัครก็แค่ใช้ บัญชีและเบอร์มือถือครับ

วิธีใช้งาน ChatGPT 

  1. เริ่มต้นใช้งาน ChatGPT โดยเข้าไปที่ https://chat.openai.com/auth/login สำหรับผู้ใช้ใหม่ให้ทำการสร้างบัญชีใหม่ก่อน หากใครมี user แล้วให้ทำการ Sign In ได้เลย
  2. การสร้างบัญชีใหม่ สามารถเลือกได้ 3 ช่องทาง
    • สร้างบัญชีใหม่ด้วย Google e-mail ซึ่งก็คือ Gmail นั่นเอง
    • สร้างบัญชีใหม่ด้วย Microsoft Account
    • สร้างบัญชีใหม่ด้วย Apple ID
  3. แต่ละช่องทางให้ กรอกชื่อ-สกุล และเบอร์โทรศัพท์ เพื่อกรอกรหัส OTP จากนั้นจะสามารถใช้งานได้ทันที
    ChatGPT
  4. หลังจากสมัครเรียบร้อย ระบบจะแสดงรายละเอียดการใช้งาน โดยสามารถพิมพ์คำถามลงในช่องค้นหาได้เลย
    ChatGPT ChatGPT

ChatGPT รองรับภาษาไทยไหม

ChatGPT จะสามารถทำงานได้ดีในภาษาอังกฤษ แต่ในกรณีภาษาไทย สามารถพิมพ์คำถามได้ แต่อาจจะตอบได้แค่บางคำถามเท่านั้น หรือ อาจจะมีข้อผิดพลาดในการเรียงรูปประโยค ซึ่งอาจจะยังไม่สมบูรณ์ แต่เราสามารถใช้งานภาษาไทยได้ เพื่อใช้เป็นแนวทางได้ค่อนข้างดี

ChatGPT เสียเงินไหม มีค่าบริการเท่าไร

ปัจจุบัน ChatGPT เปิดให้บริการ 2 รูปแบบ ดังนี้

  • บัญชีแบบฟรี มาพร้อมกับข้อจำกัดคือ ไม่สามารถใช้งานได้ขณะมีผู้ใช้งานจำนวนมาก รวมถึงระบบยังไม่เสถียรมากนัก
  • บัญชี ChatGPT Plus คิดค่าบริการเดือนละ 20 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราวๆ 700 บาท ข้อดี คือ สามารถใช้งานได้ทุกช่วงเวลา แม้ว่าจะเป็นช่วงที่มีผู้ใช้งานจำนวนมาก ทำงานได้อย่างรวดเร็ว รวมถึงสามารถให้คำตอบได้อย่างแม่นยำมากยิ่งขึ้น

ข้อจำกัดของ ChatGPT

  • ChatGPT ไม่สามารถตอบข้อสงสัยหรือให้ข้อมูลที่ใหม่กว่าปี 2021 รวมถึงข้อมูลแบบเรียลไทม์
  • กรณีภาษาไทย อาจจะมีข้อผิดพลาดในการเรียงรูปประโยค ซึ่งอาจจะยังไม่สมบูรณ์
  • ChatGPT จะไม่สามารถตอบข้อมูลในเชิงปัจเจกบุคคล แต่จะเน้นให้ข้อมูลและให้ผู้ถามเป็นฝ่ายตัดสินใจเอง นอกจากนี้ยังไม่นำเสนอข้อมูลที่สร้างความแตกแยก
  • บางครั้ง ChatGPT อาจไม่เข้าใจคำถามหรือปัญหาที่ซับซ้อนหรือมีข้อมูลที่หลากหลายมากเท่าที่ควร และอาจให้คำตอบที่ไม่แม่นยำหรือไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้ใช้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook