เรื่องควรรู้ก่อนที่จะนำมือถือของคุณไปเข้าโครงการ “เก่า แลก ใหม่” ที่คุณต้องรู้ก่อนที่จะกดนัดวัน

เรื่องควรรู้ก่อนที่จะนำมือถือของคุณไปเข้าโครงการ “เก่า แลก ใหม่” ที่คุณต้องรู้ก่อนที่จะกดนัดวัน

เรื่องควรรู้ก่อนที่จะนำมือถือของคุณไปเข้าโครงการ “เก่า แลก ใหม่” ที่คุณต้องรู้ก่อนที่จะกดนัดวัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทุกวันนี้การซื้อมือถือใหม่ นอกจากจะต้องรู้คุณสมบัติ, Package และสีสันของเครื่องที่อยากได้เพื่อจะเก็บเงินซื้อ อีกแคมเปญที่ร้านค้าหรือผู้ให้บริการต่างๆ รวมทางแบรนด์ มักจะใช้คือ “เก่าแลกใหม่” โดยคุณสามารถเลือกว่าจะเอามือถือเก่าไปแลก เท่ากับเปลี่ยนสินทรัพย์เป็นทุน เพื่อให้ได้เครื่องที่ราคาถูกลงสักนิดก็ยังดี

line_album_clear5_230203

คำถามคือ มันจะมีเรื่องที่ควรรู้ในการจะใช้แคมเปญแบบนี้หรือไม่ วันนี้ Sanook Hitech จะพาคุณมารู้จักและเรื่องควรรู้ก่อนที่จะเทรดมือถือออกไป

เก่า แลก ใหม่ คืออะไร

เรื่องแรกเรามาทำความรู้จักรูปแบบของแคมเปญแบบนี้ก่อน เก่าแลกใหม่เป็นโครงการหนึ่งที่ทำให้มือถือของคุณมีมูลค่า โดยไม่ต้องไปหน้าตูให้ลำบากและโดนกดราคา แต่ว่าราคาที่เขาตั้งขึ้นมาก็จะอ้างอิงกับร้านขายหรือราคากลาง ซึ่งมือถือที่ขายออกไปแล้ว จะไม่สามารถซื้อกลับมาได้แล้ว ต่างจากร้านตู้ถ้าเรามีเงิน และเครื่องยังอยู่ สามารถซื้อกลับมาได้ครับ

ประโยชน์ของ เก่า แลก ใหม่

เมื่อรู้ว่าคืออะไรไปแล้ว ประโยชน์ของ เก่าแลกใหม่ คือ คุณสามารถแปลงสินทรัพย์ เป็นทุน เพื่อซื้อมือถือหรืออุปกรณ์ใหม่เพื่อเอามาใช้งานได้ เช่นถ้าคุณสนใจมือถือใหม่ แต่มือถือเก่าไม่ได้ใช้ การเทรดออกไปแบบนี้ก็ทำให้ได้เงินมาเป็นทุนได้

หรืออีกตัวอย่างง่ายๆ เช่นการเทรดกับ Apple ทาง Apple จะนำไปถอดชิ้นส่วนและย่อยสลาย เป็นมือถือเครื่องใหม่ เพื่อทำให้ไม่เกิดขยะอิเล็กทรอนิกส์นั่นเอง

บางกรณีเช่นมือถือรุ่นใหม่เปิดตัว การเทรดมือถือเก่าเป็นใหม่อาจจะได้รับการเพิ่มมูลค่าได้ บางกรณีอาจจะเพิ่มมากถึง 10,000 บาท ก็มีมาแล้วครับ

ต้องเตรียมอะไรบ้างหากสนใจ

เมื่อคุณเห็นประโยชน์แบบนี้ เราต้องมาดูว่าคุณต้องเตรียมอะไรบ้าง

  • ตัวเครื่อง + อุปกรณ์ ส่วนกล่องขึ้นอยู่กับบางกรณี
  • เข้าเว็บไซต์ของบริษัทเทรดเครื่อง กรอกข้อมูลเกี่ยวกับมือถือของคุณสภาพจริง เพราะถ้าไม่จริงอาจจะทำให้ราคาลดลงหรือถ้าตรวจแล้วไม่ตรงกับที่กรอก จะได้ราคาที่เปลี่ยนไป
  • เลือกวันที่และสถานที่ๆ คุณสะดวก แนะนำว่า
  • อย่าลืมสำรองข้อมูลเช่นภาพ, Files ที่จำเป็นของมือถือ เพื่อให้คุณสามารถเก็บข้อมูลได้

ทั้งนี้การเทรดเครื่องจะไม่สามารถเทรดอุปกรณ์เสริมนอกกล่องได้ ฉะนั้นกลุ่มนั้น คุณสามารถเก็บไว้เผื่อมีคุณค่าทางจิตใจ หรือ ขายต่อทำเป็นทุนก็ได้

เทียบกับขายที่ร้านตู้แบบไหนดีกว่า

s23_tradein

ต้องยอมรับว่าการเข้าโครงการเก่าแลกใหม่ อาจจะได้ราคาน้อยกว่าการเดินไปขายกับร้านตู้ ประมาณ 10 – 30% แต่ก็แลกกับความสบายใจและไม่ต้องเดินสอบถามให้เสียเวลา

ยกเว้นบางกรณีถ้าแบรนด์มือถือเขาเพิ่มมูลค่าเครื่องใหม่ ก็อาจจะทำให้คุณได้ราคาที่พอๆ กัน หรือบางกรณีก็ได้มากกว่าก็เคยเกิดมาแล้วครับ

เพิ่มเติมครับ ก่อนที่จะเทรด อิน ถ้ามือถือของคุณไม่เก่าเกินไป ลองขายคนรู้จักก็ได้ อาจจะได้ราคาดีกว่าและคุณยังพบมือถือเครื่องนี้กับคนใกล้ตัวด้วยครับ

เก่าแลกใหม่ ช่วงไหนคุ้มกว่ากัน

untitled-2

จริงๆ สามารถทำได้ตลอด แต่จากที่ทีม Sanook Hitech สำรวจมาแล้ว ถ้ามือถือรุ่นนั้นเปิดตัวในช่วงแรก มักจะมีแคมเปญที่ลดเพื่อทำให้ได้ยอดขาย ก็จะมีแคมเปญนี้ออกมาเป็นเรื่องธรรมดา และมักจะได้ส่วนลดที่แรง เช่นทีมได้เทรดมือถือเก่าอย่าง Galaxy S22 Ultra RAM 12GB / 512GB ช่วงเปิดตัวของ Galaxy S23 Series จะได้ส่วนลดสูงสุด 10,000 บาท เป็นต้น

สรุปแล้ว “เก่าแลกใหม่” ก็เป็นอีกทางเลือกที่ทำให้คุณนำมือถือเก่า เปลี่ยนเป็นมือถือใหม่ได้ และได้มูลค่าที่จะทำให้คุณจ่ายค่าเครื่องที่นี่น้อยลง หรือบางกรณีไม่ได้จ่ายเลย ก็ได้ แต่ก็มีความเสี่ยงที่จะถูกกดราคา อยู่บ้าง แต่แลกกับคุณก็ให้ทรัพย์สินตัวนี้มีมูลค่าในการออกของใหม่ได้ในราคาจ่ายน้อยลงสักนิดก็ยังดี

ทั้งนี้การปล่อยมือถืออกในแบบนี้อาจจะไม่ได้เหมาะกับทุกคน ก็ลองพิจารณาดูครับว่า ผลดีหรือผลเสียในการขายของเก่าเพื่อซื้อของใหม่แบบไหนจะมากกว่ากันด้วยครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook