เปรียบเทียบ Samsung Galaxy S23 Ultra กับ Galaxy S22 Ultra เก่า หรือ ใหม่แตกต่างกันแค่ไหน

เปรียบเทียบ Samsung Galaxy S23 Ultra กับ Galaxy S22 Ultra เก่า หรือ ใหม่แตกต่างกันแค่ไหน

เปรียบเทียบ Samsung Galaxy S23 Ultra กับ Galaxy S22 Ultra เก่า หรือ ใหม่แตกต่างกันแค่ไหน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ภายหลังจากที่ Samsung Galaxy S23 Ultra ได้เผยโฉมคำถามนอกจากการเปรียบเทียบกับรุ่นน้องท้องเดียวกันอย่าง Galaxy S23+ แล้ว การเปรียบเทียบกับ Galaxy S22 Ultra ก็เป็นอีกรอบที่หลายคนก็ถามหาว่ามันต่างกันยังไงและสุดท้ายเลือกใครดีกว่ากัน ล่าสุดเว็บไซต์ Phonearena ได้ทำบทความและลงความเห็นเอาไว้มาดูกันว่า จะมีความคิดเห็นที่น่าสนใจอย่างไรบ้างครับ

รูปลักษณ์และการดีไซน์

batch_bk6a4606

จุดแรกคือรูปร่างหน้าตา Samsung Galaxy S23 Ultra มีรูปร่างที่คล้ายกับรุ่นที่แล้วไม่มีผิด ยกเว้นถ้าคุณหันด้านข้างเครื่องพบว่า Galaxy S23 Ultra จะมีความหนาที่มากกว่าและดูแบนกว่านั่นเอง เมื่อเทียบกับรูปลักษณ์ของ เครื่องแล้วอาจจะไม่ได้เหลี่ยมเหมือน iPhone แต่มันทำให้ตัวเครื่องนั้นออกแบบหยิบจับได้ถนัดมือมากกว่า

batch_bk6a4564

มุมโค้งของหน้าจออาจจะคล้ายกัน แต่การเลือกใช้กระจกนั้น S23 Ultra เลือกใช้กระจก Gorilla Glass Victus 2 ที่แข็งกรงกว่าเดิม และคุณยังได้โครงสร้างตัวเครื่องที่หนาขึ้น และตำแหน่งปุ่มนั้นอยู่ล่างการเล็กน้อยทำให้เวลากดนั้นสะดวกมากขึ้น

ส่วนมาตรฐานกันน้ำยังคง IP68 ช่องเสียบ USB-C และหน้าจอยังแสดงผลความสว่างสูงสุด 1,750 nits เท่ากับรุ่นเดิม

คุณภาพหน้าจอ

batch_bk6a4561

อย่างไรก็ตามสเปกหน้าจอทั้งคู่นั้นเท่ากันคือใช้เทคโนโลยี LTPO แต่ Samsung เรียกว่า Dynamic AMOLED 2X ความละเอียด QHD+ พร้อมกับ Refresh Rate 120Hz และระบบสแกนนิ้วไม่ได้เปลี่ยน ทั้งคู่ใช้ของ Qualcomm แถมยังเป็นระบบ เดิมอยู่ ใช้คำว่ายังไว้ใจได้ แต่ระบบสแกนใบหน้าใช้ระบบเดิม ไม่ได้เป็น 3D แต่อย่างใด

ประสิทธิภาพ และ Software

bench

กลายเป็นจุดเด่นของ Galaxy S23 Ultra ไปที่เลือกใช้ Snapdragon 8 Gen 2 ที่มีการปรับปรุงเรื่องความเร็วให้ CPU เร็วกว่าเดิม 40% และ GPU ทำได้ดีเช่นเดียวกันก็ส่งผลให้การประมวลผลเมื่อเทียบกับ Galaxy S22 Ultra ชนะแทบทุกด้าน แต่ก็ยังเป็นรองด้าน GPU ให้กับ iPhone 14 Pro Max

การให้สเปกนั้นด้วยความที่รุ่นสูงสุดของปีนี้เปลี่ยนเป็น 1TB นั้นก็ทำให้กลายเป็นมือถืออีกรุ่นที่การให้ความจุที่เยอะที่สุดอีกรุ่น และการอัปเดต สำหรับในการเปลี่ยนเวอร์ชั่นทำได้ถึง 4 ปี และ Security Patch นานถึง 5 ปีก็ถือว่าเป็นอีกมือถือที่ทำได้ยาวนาน เพราะ Pixel ทำได้แค่การอัปเดต 3 ปีเท่านั้น

โดยตอนนี้ One UI ของ Galaxy S23 Ultra คือเวอร์ชั่น 5.1 ที่ใหม่กว่า แต่คาดว่า Galaxy S22 Ultra จะได้อัปเดตในไม่ช้าเช่นกัน

กล้องของทั้งคู่เป็นอย่างไร

batch_bk6a4552

สำหรับกล้องนั้นแม้ว่ากล้อง Ultra Wide, Telephoto ทั้ง 3x และ 10x ไม่ได้เปลี่ยนแปลง แต่จุดที่ถือเป็นมีการอัปเกรดเยอะเพราะกล้องหลักของ Samsung Galaxy S23 Ultra ให้ความละเอียด 200 ล้านพิกเซล

โดยการถ่ายภาพของกล้อง 200 ล้านพิกเซล จะมีเทคโนโลยีรวมพิกเซล หรือ Pixel binning ที่สามารถรวมได้ทั้ง 4 in 1 และ 16 in 1 ถือว่าเป็นมือถือไม่กี่รุ่นที่สามารถทำได้ โดยรองรับการถ่ายภาพ Expert RAW ได้ที่ความละเอียด ทั้ง 50 ล้านพิกเซล และ 200 ล้านพิกเซล ได้ด้วย

ภาพถ่าย กล้องหลัก

main_1

ในสภาพแสดงปกติ พบว่า Samsung ปรับรายละเอียดให้ดีมากขึ้น และคมชัดเมื่อเทียบกันระหว่าง Galaxy S22 Ultra และ Galaxy S23 Ultra

main_2

ในสภาพในร่ม แต่ยังไม่ถึงกับกลางคืน พบว่า Galaxy S22 Ultra จะเน้นการประมวลผลเผื่อทำให้ทุกอย่างเรียบ แต่ถ้าเป็น Galaxy S23 Ultra เน้นความเป็นธรรมชาติมากกว่าและรายละเอียดดูสะอาดตาและมีสัญญาณรบกวนน้อยลง

 main_3

และในที่กลางคืนพบว่า สภาพของ Samsung Galaxy S23 Ultra เก็บได้ดีเมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้านี้

ภาพถ่ายกล้องมุมกว้าง

uw_1

มาถึงเลนส์มุมกว้างบ้าง การเก็บรายละเอียดทำได้น่าพอใจ โดย Galaxy S23 Ultra จะได้โทนภาพสีอุ่นที่น้อยกว่าแต่ภาพนั้นดูสมจริงมากกว่า ขณะที่ S23 Ultra จะคล้ายกับการถ่ายด้วยฟิลเตอร์ มากกว่า แต่การประมวลผลที่มากเกินไปใน S22 Ultra ก็ทำให้สีเข้มและแผนดูแปลกๆ และไม่สวยเท่ารุ่นใหม่

uw_2

ในภาพกลางคืน Samsung Galaxy S23 Ultra เก็บรายละเอียดได้ดีกว่าชัดเจน

การถ่ายภาพบบุคคล (Portrait)

Portrait 3x

por_1xPortrait 1x

ในภาพบุคคลเมื่อเป็นภาพกลางคืนถ้ามองถึงกล้องเลนส์ 3X แล้วยังเก็บรายละเอียดได้ดีและถือว่าเป็นจุดแข็งสำหรับคนที่ต้องการนำมือถือรุ่นนี้ไปถ่ายภาพบุคคล เมื่อเทียบกับภาพ 1x

การถ่าย Selfie

sel

การถ่ายภาพ Selfie ด้วยความที่ค่า Contrast น้อยกว่าทำให้ภาพออกมาสีสันนวล และสวยงามกว่า แต่สำหรับด้านวิดีโอ น่าเสียดายที่ในบทความนี้ทำเพียงแค่ภาพนิ่งเท่านั้น ยังไม่มีการลงรายละเอียดถึงวิดีโอแต่อย่างใด

คุณภาพของเสียงและระบบมอเตอร์สั่น (Haptics)

batch_bk6a4557

เรื่องหนึ่งที่มีการแก้ไขชัดเจนคือ ลำโพงของ Samsung Galaxy S23 Ultra จะออกแบบให้คุณภาพนั้นดังและใสกว่า Galaxy S22 Ultra และใสสะอาดกว่าอย่างชัดเจน แต่ว่าระบบมอเตอร์สั่นนั้นไม่ได้เปลี่ยนแปลงจาก Galaxy S22 Ultra มากนัก

แบตเตอรี่ / ระบบชาร์จไฟ

batt

แม้ว่าแบตเตอรี่ของทั้งคู่จะมีขนาด 5000 mAh เท่านั้น แต่เมื่อใช้งานจริงพบว่า Samsung Galaxy S23 Ultra ทำได้ดีกว่ามากพอสมควรเช่นการดูวิดีโอที่สามารถทำได้ยาวนานมากขึ้นเท่ากับการจัดการพลังงานเมื่อเทียบกับ Galaxy S22 Ultra แล้ว รับรองว่าไม่ผิดหวังและสามารถใช้งานได้ยาวนานกว่า

แต่ทั้งนี้การทดสอบแม้อาจจะไม่ได้อยู่ได้ทั้งวันแต่โอกาสรอดถึงบ้านและกลับมาชาร์จไฟ Galaxy S23 Ultra จะมีเปอร์เซ็นต์การรอดมากกว่า

กล่าวโดยสรุป

batch_bk6a4606

เรียกได้ว่า Samsung Galaxy S23 Ultra มีการปรับปรุงจากรุ่นเดิมพอสมควรแต่อาจจะยังไม่ถึงกับขั้นต้องร้องว้าวสำหรับคนที่ใช้รุ่นก่อนหน้า เว้นแต่ถ้าคุณต้องการถ่ายภาพ ExpertRAW ความละเอียด 50 ล้านพิกเซลที่ได้พื้นที่คืนมากกว่า Galaxy S22 Ultra นอกนั้นก็อาจจะต่างกันเล็กๆ น้อยๆ สำหรับบงคน

ดังนั้นก็ขึ้นกับคุณแล้วว่าเห็นการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะมีความน่าสนใจแค่ไหน และมันน่าจับจองจริงหรือไม่ ต้องพิสูจน์ด้วยมือคุณเอง

อัลบั้มภาพ 37 ภาพ

อัลบั้มภาพ 37 ภาพ ของ เปรียบเทียบ Samsung Galaxy S23 Ultra กับ Galaxy S22 Ultra เก่า หรือ ใหม่แตกต่างกันแค่ไหน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook