5 เรื่องต้องรู้ หากอยากใช้งานมือถือแบบถนอม ให้ใช้งานได้ยาวนาน

5 เรื่องต้องรู้ หากอยากใช้งานมือถือแบบถนอม ให้ใช้งานได้ยาวนาน

5 เรื่องต้องรู้ หากอยากใช้งานมือถือแบบถนอม ให้ใช้งานได้ยาวนาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทุกวันนี้มือถือรุ่นใหม่ๆ ที่เปิดตัวก็จะมีราคาสูงจนทำให้หลายคนเลือกที่จะถนอมมือถือให้สามารถใช้งานได้ยาวนาน แต่เรื่องที่ถนอมมือถืออย่างไรที่ควรต้องทำ หากอยากให้มือถือใช้งานได้ยาวนาน จะต้องทำอย่างไร มาดูกัน

พยายามอย่าทำมือถือตกบ่อยๆ

istock-1048815316

เรื่องแรกคือ ที่จะพูดถึงคือ การทำมือถือตกบ่อยแม้ว่า ทุกวันนี้จะมีเคสที่น่าป้องกันได้ดี แต่ว่าการทำเครื่องตกบ่อยอาจจะทำให้เกิดริ้วรอยได้ด้วย ในส่วนนี้อาจจะไม่มีคำแนะนำมากนักเพราะการรักษา นอกจากคำว่าใส่เคสหน่อยเวลาไปข้างนอกครับจะได้เป็นรอย

ชาร์จไฟให้เป็นเวลา

istock-941237708

มาในเรื่องของการชาร์จบางคนจะเข้าใจผิดว่าการชาร์จไฟแบบเสียบตลอดเวลาอยู่บ้านเป็นเรื่องที่ควรทำ หรือ ปล่อยให้แบตเตอรี่หมดเลยก็เป็นเรื่องที่ควรทำ แต่จริงๆ แล้วผิดทั้งคู่ โดยความเป็นจริงแล้วแบตเตอรี่มือถือควรจะปล่อยให้ลดลงเหลือน้อยสุดที่ 20 – 30% หากเป็นสายถนอม ไม่ควรต่ำกว่านี้ เพราะอาจจะทำให้รอบการชาร์จไฟน้อยลง

ส่วนระบบ Fast Charging ยังคงใช้ได้แต่ถ้าอยากจะให้แบตเตอรี่ใช้งานได้นานควรจะชาร์จแบบธรรมดาบ้างไม่งั้นอาจจะทำให้แบตเตอรี่เสื่อมได้ง่ายเช่นเดียวกัน

อัปเดตเครื่องแล้วถ้าล้างเครื่องได้ก็ดี

istock-805119394

การอัปเดตมือถือรอบใหญ่ที่ไม่ได้เป็นการอัปเดตฟีเจอร์หรือ ความปลอดภัย มักจะเกิดขึ้นเมื่อระบบปฏิบัติการใหม่มา ควรจะกดล้างระบบสัก 1 ครั้งเพื่อให้เราเริ่มต้นกับการตั้งค่าเครื่องใหม่ บางครั้งการเก็บค่าเดิมอาจจะทำให้เครื่องกินพลังงานและไม่ลื่นไหลเท่าที่ควร

แต่ก่อนที่จะทำควรจะสำรองข้อมูลก่อนนะครับไม่งั้นข้อมูลจะหายหมด

ไม่จำเป็นอย่าโดนน้ำ

istock-697905844

ถึงแม้ว่ามือถือบางรุ่นอาจจะกันน้ำ แต่ถ้าแนะนำจริงๆ ไม่ควรโดนน้ำ เหตุผลคือบางคนโดนแล้วอาจจะไม่ทันระวังและไปชาร์จไฟจนมือถืออาจจะช็อตได้รับความเสียหายได้เช่นเดียวกัน

เช็ดเครื่องบ้างก็ได้

istock-1371763098

สุดท้ายเรื่องที่ง่ายที่สุดที่จะถนอมมือถือคือนำเครื่องออกมาและเช็ดรอบตคัวเครื่องบ้างก็จะดีไม่น้อย นอกจากเครื่องจะได้เงางามตลอดแล้ว และถือเป็นการกำจัดเชื้อโรคได้เช่นเดียวกันครับ

แต่อย่างไรก็ตามการถนอมมือถือให้อยู่นานที่สุด แต่โดยมากแล้วจะใช้งานได้ไม่เกิน 5 ปีก็ต้องเปลี่ยนแล้วตามอายุการใช้งานและระบบปฏิบัติการที่จะมีผลกับ Application แต่บางครั้งก็มีคุณค่าทางจิตใจสำหรับบางคนอยู่ ดังนั้นสายถนอม ลองทำตามนี้มือถือของคุณก็จะมีอายุการใช้งานที่ยาวนานครับ

istock-1212907374

สำหรับครั้งหน้าทีม Sanook Hitech จะมีมือถือกลุ่มไหนมาเล่าให้คุณได้ฟังอีกติดตามต่อได้ครั้งต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook