'Nvidia' ขึ้นแท่นบริษัท 'ล้านล้านดอลลาร์' รายล่าสุด รับตลาดเอไอบูม

'Nvidia' ขึ้นแท่นบริษัท 'ล้านล้านดอลลาร์' รายล่าสุด รับตลาดเอไอบูม

'Nvidia' ขึ้นแท่นบริษัท 'ล้านล้านดอลลาร์' รายล่าสุด รับตลาดเอไอบูม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บริษัทผลิตชิปคอมพิวเตอร์รายใหญ่ของสหรัฐฯ อินวีเดีย (Nvidia Corp) กลายเป็นบริษัทที่มีมูลค่าถึงหนึ่งล้านล้านดอลลาร์รายล่าสุดในวันอังคาร ท่ามกลางการเติบโตอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ เอไอ ในปัจจุบัน

ราคาหุ้นของผู้ผลิตชิปคอมพิวเตอร์สำหรับเกมและเอไอรายนี้พุ่งขึ้นในช่วงเช้าของการซื้อขายในวันอังคารต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่แล้ว และทำให้ราคาหุ้นของบริษัทเอไออื่น ๆ ดีดขึ้นตามไปด้วย

การเพิ่มขึ้นของราคาหุ้น Nvidia ล่าสุดนี้เกิดขึ้นหลังจากที่บริษัทเปิดเผยการคาดการณ์ผลประกอบการเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้มากกว่า 50% จนถูกเรียกว่า "เกินการหยั่งรู้" และ "ยิ่งใหญ่อย่างที่สุด" ในวงการตลาดหุ้น

ปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้มูลค่าหุ้นของ Nvidia พุ่งสูงอย่างรวดเร็ว 25% เมื่อสัปดาห์ที่แล้วจนแตะระดับ 411 ดอลลาร์ต่อหุ้นในขณะนี้ และทำให้มูลค่าบริษัทพุ่งขึ้นไปแตะระดับ 1.6 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งพอ ๆ กับบริษัทเทคโนโลยี อัลฟาเบ็ต (Alphabet) เจ้าของกูเกิล (Google)

เทียบกับบริษัทชิปคอมพิวเตอร์รายใหญ่อันดับสองของโลก คือ TSM (Taiwan Semiconductor Manufacturing) ที่มีมูลค่าน้อยกว่าเกินครึ่งหนึ่ง คือประมาณ 535,000 ล้านดอลลาร์

Nvidia ถือเป็นบริษัทเทคโนโลยีแห่งที่ 5 ที่มีมูลค่าแตะระดับหนึ่งล้านล้านดอลลาร์ ต่อจาก แอปเปิล (Apple), อัลฟาเบ็ต (Alphabet)​, ไมโครซอฟต์ (Microsoft) และ แอมะซอน (Amazon)

นักวิเคราะห์เชื่อว่า ธุรกิจชิปเอไอของ Nvidia ยังสามารถเติบโตได้อีกมาก เนื่องจากตลาดเทคโนโลยีเอไอในปัจจุบันยังคงอยู่ในระดับเริ่มต้นเท่านั้น

ธุรกิจของบริษัทเทคโนโลยีแห่งนี้ขยายตัวอย่างรวดเร็วในช่วงการระบาดของโควิด-19 เมื่อผู้คนจำนวนมากใช้ชีวิตอยู่ภายในบ้านและเกมคอมพิวเตอร์กลายเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ รวมทั้งการเติบโตของระบบคลาวน์คอมพิวเตอร์และเงินดิจิทัล

นอกจากนี้ ความสำเร็จอันน่าทึ่งของ ChatGPT ก็ยิ่งทำให้บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่กระโจนเข้าสู่ตลาดเอไอ ทำให้ความต้องการชิปคอมพิวเตอร์ที่มีระบบการประมวลผลขั้นสูงก็ยิ่งขยายตัวตามไปด้วยเช่นกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook