เปิดตัว tvOS 17 ระบบปฏิบัติการเพื่อทีวี เพิ่มเติมคือ Face Time บนทีวี

เปิดตัว tvOS 17 ระบบปฏิบัติการเพื่อทีวี เพิ่มเติมคือ Face Time บนทีวี

เปิดตัว tvOS 17 ระบบปฏิบัติการเพื่อทีวี เพิ่มเติมคือ Face Time บนทีวี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Apple ประกาศการอัปเดตซอฟต์แวร์ซึ่งจะพร้อมใช้งานในปลายปีนี้ ที่จะทำให้ Apple TV 4K สามารถมอบความเพลิดเพลินและความสนุกสนานในแบบอินเทอร์แอ็คทีฟสำหรับทั้งครอบครัวได้มากยิ่งขึ้น โดย tvOS 17 จะนำ FaceTime มาอยู่บน Apple TV 4K ดังนั้น จึงเป็นครั้งแรกที่ผู้ใช้งานจะสามารถเพลิดเพลินกับแอปยอดนิยมนี้ได้บนทีวีของตัวเอง เพื่อการสนทนากับครอบครัวและเพื่อนๆ ที่น่าดึงดูดใจมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ tvOS 17 ยังแนะนำศูนย์ควบคุมใหม่ พร้อมด้วยการปรับปรุงอื่นๆ ที่จะมอบประสบการณ์ที่เหมาะกับแต่ละคนมากยิ่งขึ้น

และใช้งานได้ดียิ่งขึ้นกับ iPhone โดย Apple TV 4K จะนำ Apple TV+ และแอปสตรีมมิ่งยอดนิยมอื่นๆ ทั้งหมดมาไว้ด้วยกัน ด้วยคุณภาพเสียงและภาพระดับโรงภาพยนตร์ รวมถึง Apple Music, Apple Fitness+ และ Apple Arcade ให้มาอยู่บนจอภาพที่ใหญ่ที่สุดในบ้าน ด้วยประสิทธิภาพอันทรงพลังของชิป A15 Bionic การควบคุมที่ใช้งานง่าย และการโต้ตอบที่ราบรื่นกับอุปกรณ์ต่างๆ และอุปกรณ์เสริมสำหรับบ้านอัจฉริยะของ Apple ทำให้ Apple TV 4K เป็นอุปกรณ์ที่ดีที่สุดสำหรับห้องนั่งเล่น โดยวันนี้ tvOS 17 พร้อมใช้งานแล้วในรุ่นเบต้าสำหรับนักพัฒนา และจะพร้อมให้บริการในรูปแบบการอัปเดตซอฟต์แวร์ฟรีภายในปีนี้

"tvOS 17 จะเปลี่ยนโฉมจอภาพที่ใหญ่ที่สุดในบ้านด้วย FaceTime และความสามารถในการประชุมทางวิดีโอใหม่ ซึ่งทำให้ผู้ใช้ Apple TV 4K สามารถเชื่อมต่อกับทุกคนได้โดยตรงจากห้องนั่งเล่นของตัวเองได้อย่างง่ายดาย" Bob Borchers รองประธานฝ่าย Worldwide Product Marketing ของ Apple กล่าว "คุณสมบัติและการปรับปรุงใหม่ทำให้ Apple TV ใช้งานได้ง่ายขึ้น และยังเพลิดเพลินมากยิ่งขึ้นสำหรับผู้ใช้งาน เป็นการเสริมความแข็งแกร่งของ Apple TV ในฐานะที่เป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับสำหรับห้องนั่งเล่นของลูกค้า Apple"ภายในปีนี้ ผู้ใช้งาน Apple TV 4K จะสามารถใช้ประโยชน์จากแอป FaceTime ใหม่บน Apple TV และเริ่มต้นการโทรจาก Apple TV ได้โดยตรง หรือเริ่มการโทรบน iPhone หรือ iPad แล้วส่งต่อการโทรมายัง Apple TV โดย FaceTime บน Apple TV ใช้ประโยชน์จากการรองรับความต่อเนื่องของกล้องในการเชื่อมต่อแบบไร้สายกับ iPhone หรือ iPad ของผู้ใช้งาน และใช้พลังของกล้องกับไมโครโฟนของอุปกรณ์ในการนำผู้เข้าร่วมการโทรมาไว้ด้วยกันบนทีวี

คุณสมบัติจัดให้อยู่ตรงกลางจะช่วยจัดตำแหน่งอันเหมาะเจาะให้กับทุกคนที่อยู่ในห้อง ถึงแม้พวกเขาจะเคลื่อนไหวไปรอบๆ ก็ตาม ในขณะที่การโต้ตอบด้วยคำสั่งนิ้วแบบใหม่ก็จะทำให้ผู้โทรสามารถใช้มือของตัวเองสร้างเอฟเฟ็กต์ต่างๆ ได้บนหน้าจอ อย่างเช่นรูปหัวใจหรือดอกไม้ไฟ เพื่อเพิ่มความสนุกสนานให้กับการสนทนามากยิ่งขึ้น การแนะนำ Split View

สำหรับ Apple TV ทำให้ผู้ใช้งานสามารถเพลิดเพลินไปกับการดูรายการทีวีหรือภาพยนตร์ร่วมกับผู้เป็นที่รักในระหว่างเซสชั่น SharePlay พร้อมกับการได้เห็นทุกคนที่โทร FaceTime ไปด้วยการควบคุมบน iPhone หรือ iPad ทำให้สามารถย้ายการโทร FaceTime กลับไปยังอุปกรณ์เหล่านั้นได้อย่างง่ายดายตามต้องการ หากมีสายโทรศัพท์หรือ FaceTime แทรกเข้ามาในระหว่างเซสชั่น จะมีการแจ้งเตือนปรากฎขึ้นบนทีวีให้ผู้ใช้งานทราบว่ามีผู้ที่กำลังโทรเข้ามา โดยไม่แสดงให้เห็นว่าใครเป็นผู้โทรเข้ามา เพื่อรักษาความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งานบนอุปกรณ์ที่ใช้งานร่วมกัน ภายในปีนี้ แอปประชุมทางวิดีโออย่างเช่น Webex by Cisco และ Zoom จะเปิดตัวบน tvOS เพื่อนำความสามารถในการสื่อสารของแอปเหล่านี้มาไว้บน Apple TV 4K

โดยนักพัฒนาสามารถใช้ประโยชน์จาก API ความต่อเนื่องของกล้องบน Apple TV 4K เพื่อผสานรวมกล้องและไมโครโฟนของ iPhone และ iPad เข้ากับแอป tvOS ของตนเอง และสร้างการแชร์และประสบการณ์ความบันเทิงที่เต็มอิ่มสมจริงแบบใหม่สำหรับห้องนั่งเล่น

Apple Music Sing คุณสมบัติที่ช่วยให้ผู้ใช้งานร้องคลอไปกับเพลงที่ตนเองชื่นชอบ จะผสานรวมกับคุณสมบัติความต่อเนื่องของกล้องทำให้ผู้ใช้งานสามารถมองเห็นตนเองได้บนจอทีวี รวมทั้งเพิ่มฟิลเตอร์ สนุกๆ ได้ด้วย

 batch_apple-wwdc23-tvos-17-ap

ประสบการณ์ที่เหมาะกับแต่ละคนมากยิ่งขึ้น ซึ่งทำงานได้ดียิ่งกว่ากับ iPhone

ศูนย์ควบคุมใหม่บน Apple TV ทำให้ผู้ใช้งานเข้าถึงการตั้งค่าและข้อมูลสำคัญๆ ในระหว่างการใช้งาน Apple TV ได้ง่ายยิ่งกว่าที่เคย โดยในตอนนี้ศูนย์ควบคุมจะแสดงสถานะของระบบ รวมถึงเวลาและโปรไฟล์ที่กำลังใช้งานอยู่ และเพิ่มเติมด้วยรายละเอียดที่เป็นประโยชน์อื่นๆ ขึ้นอยู่กับกิจกรรมของผู้ใช้งาน

tvOS 17 ทำให้การผสานการทำงานอย่างไร้รอยต่อระหว่าง Apple TV และ iPhone แข็งแกร่งยิ่งขึ้น ด้วยความสามารถในการระบุตำแหน่งของ Siri Remote โดยผู้ใช้งานสามารถเปิดรีโมทของ Apple TV ได้ภายในศูนย์ควบคุมบน iPhone เพื่อค้นหา Siri Remote (รุ่นที่ 2 หรือใหม่กว่า) ของตนเอง ในขณะที่ผู้ใช้งานเข้าใกล้กับรีโมท วงกลมบนจอจะขยายใหญ่ขึ้นเพื่อนำทางการเคลื่อนไหว

นอกจากนั้นในขณะที่ใช้รีโมทบน iPhone เพื่อปลุกและควบคุม Apple TV ผู้ใช้งานจะสลับไปยังโปรไฟล์ของตนเองได้โดยอัตโนมัติ เพื่อสร้างความมั่นใจว่าจะสามารถเข้าถึงรายการที่ดูไว้ก่อนหน้านี้ และคำแนะนำในการปรับแต่งแบบเฉพาะตัว อีกทั้งในตอนนี้ยังสามารถบันทึกการตั้งค่าและการกำหนดค่าเพิ่มเติมสำหรับโปรไฟล์ของผู้ใช้งานแต่ละคน รวมถึงภาษาของระบบและ AirPods ที่จับคู่เอาไว้

เพื่อมอบประสบการณ์ที่เหมาะกับแต่ละคนมากยิ่งขึ้นการปรับปรุงโปรแกรมรักษาหน้าจอใหม่มอบประสบการณ์ที่สวยงามและปรับแต่งได้มากยิ่งขึ้นไปอีก โดยในตอนนี้ผู้ใช้งานสามารถเพลิดเพลินกับความทรงจำที่คัดสรรมาจากคลังส่วนตัวของตัวเอง คลังที่แชร์กัน หรือทั้งสองอย่างบนจอภาพขนาดใหญ่ โปรแกรมรักษาหน้าจอที่เป็นภาพถ่ายทางอากาศซึ่งเป็นที่นิยมอย่างกว้างขวางจะมาพร้อมกับคอลเลกชั่นอันน่าตื่นตาตื่นใจของสถานที่ใหม่ๆ รวมถึง Monument Valley ในรัฐแอริโซน่า และ Coastal Redwoods ในรัฐแคลิฟอร์เนีย

นอกจากนี้ tvOS 17 ยังรองรับการใช้งานภาษาไทยเพื่อให้ผู้ใช้ค้นหารายการ ภาพยนตร์ และอื่นๆ ผ่านการใช้เสียงของตนเองได้ด้วย  

คุณสมบัติเพิ่มเติมอื่นๆ ที่มาพร้อมกับ tvOS 17 ได้แก่

  • คุณสมบัติปรับเสียงสนทนา ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถได้ยินสิ่งที่พูดอยู่ในภาพยนตร์หรือรายการทีวีบน Apple TV 4K ซึ่งจับคู่กับ HomePod ได้ชัดเจนกว่าเสียงเอฟเฟ็กต์ แอ็คชั่น และดนตรี (รุ่นที่ 2) ด้วยการแยกเสียงสนทนาออกจากเสียงเบื้องหลัง และนำเสียงสนทนามาไว้ที่แชนเนลกลาง
  • การรองรับ Dolby Vision 8.1 ทำให้ผู้ใช้ Apple TV 4K ได้รับประสบการณ์ภาพระดับโรงภาพยนตร์ที่ดียิ่งขึ้น ด้วยเมตาดาต้าแบบไดนามิกของภาพยนตร์และรายการทีวีที่หลากหลาย
  • การรองรับ VPN ของบริษัทอื่น ทำให้ผู้พัฒนาสามารถสร้างสรรค์แอป VPN สำหรับ AppleTV ได้ ซึ่งจะเป็นประโยชน์สำหรับผู้ใช้งานองค์กรหรือสถานศึกษาที่ต้องการเข้าถึงเนื้อหาบนเครือข่ายส่วนตัวของตนเอง ช่วยให้ Apple TV กลายมาเป็นคำตอบอันยอดเยี่ยมสำหรับสำนักงานและห้องประชุมในสถานที่ต่างๆ มากยิ่งขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook