เปิดตัว "macOS Sonoma" เพิ่มประสิทธิภาพหลายจุด เด่นที่ประชุมพรีเซนต์นำสไลด์แปะด้านหลังคุณ

เปิดตัว "macOS Sonoma" เพิ่มประสิทธิภาพหลายจุด เด่นที่ประชุมพรีเซนต์นำสไลด์แปะด้านหลังคุณ

เปิดตัว "macOS Sonoma" เพิ่มประสิทธิภาพหลายจุด เด่นที่ประชุมพรีเซนต์นำสไลด์แปะด้านหลังคุณ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Apple เผยโฉมตัวอย่าง macOS Sonoma ระบบปฏิบัติการบนเดสก์ท็อปที่ล้ำหน้าที่สุดในโลกเวอร์ชั่นล่าสุด ที่จะนำคุณสมบัติหลากหลายมาเพื่อยกระดับประสบการณ์การใช้งาน Mac สกรีนเซฟเวอร์ใหม่สวยงามและวิดเจ็ตอันทรงพลังช่วยปลดล็อควิธีใหม่ๆ ในการปรับแต่งตอนนี้ผู้ใช้สามารถวางวิดเจ็ตได้บนเดสก์ท็อปทันที แล้วโต้ตอบด้วยการคลิก รวมถึงดำเนินการผ่านคุณสมบัติความต่อเนื่อง ที่ทำให้สามารถเข้าถึงระบบนิเวศของวิดเจ็ต iPhone ได้ทันทีจาก Mac macOS Sonoma ทำให้การประชุมผ่านวิดีโอน่าสนใจมากยิ่งขึ้นด้วยคุณสมบัติใหม่ๆ ที่จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถนำเสนองานจากทางไกลได้

เช่น Presenter Overlay ที่จะแสดงผู้นำเสนอด้านบนของคอนเทนต์ที่กำลังแชร์ และ Reaction ที่ทำให้สามารถส่งเอฟเฟ็กต์ในวิดีโอสนุกๆ ได้ในความละเอียดระดับโรงภาพยนตร์ การอัปเดตครั้งใหญ่ใน Safari ช่วยยกระดับประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ขึ้นไปอีกระดับ Profiles ซึ่งจะช่วยแยกการท่องเว็บในหลายๆ เรื่องหรือโปรเจ็กต์ออกจากกัน รวมถึงแอปบนเว็บสำหรับ Mac ซึ่งจะช่วยให้เปิดเว็บไซต์โปรดได้เร็วขึ้น ส่วนการเล่นเกมก็สนุกยิ่งขึ้นด้วยโหมดเกม ซึ่งมีเกมใหม่ๆ และชุดเครื่องมือพอร์ตเกมใหม่ที่ทำให้นักพัฒนาสามารถนำเกมมาลงบน Mac ได้มากขึ้น

เพิ่ม Widget ใหม่โต้ตอบและพลางตัวได้

batch_apple-wwdc23-macos-sono

วิดเจ็ตมีความทรงพลังและเป็นส่วนตัวมากยิ่งขึ้นบน Mac ผู้ใช้สามารถวางวิดเจ็ตบนเดสก์ท็อปได้โดยตรงและเข้าถึงแกลเลอรี่วิดเจ็ตได้อย่างง่ายดายเพื่อหาวิดเจ็ตที่รู้จักและชื่นชอบ วิดเจ็ตกลืนไปกับภาพพื้นหลังอย่างราบรื่นขณะที่ผู้ใช้ทำงานในแอป พวกเขาจึงสามารถมีสมาธิกับงานตรงหน้าได้ และด้วยคุณสมบัติความต่อเนื่อง ผู้ใช้ก็จะเพลิดเพลินไปกับระบบนิเวศขนาดใหญ่ของวิดเจ็ต iPhone บน Mac และวิดเจ็ตยังมีความอินเทอร์แอ็คทีฟ ทำให้ผู้ใช้สามารถทำเครื่องหมายในเตือนความจำ เล่นหรือหยุดเล่นสื่อชั่วคราว เข้าถึงการควบคุมบ้าน และทำสิ่งต่างๆ จาก Mac ได้โดยตรงจากเดสก์ท็อป

เพิ่มฟีเจอร์การประชุมผ่านวิดีโอคอลสุดอลังการ

batch_apple-wwdc23-macos-sono_1

macOS Sonoma มาพร้อมกับคุณสมบัติการประชุมผ่านวิดีโอที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถนำเสนอและแชร์งานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นผ่านแอปประชุมผ่านวิดีโอใดก็ได้ Presenter Overlay เอฟเฟ็กต์วิดีโอใหม่ ช่วยให้ผู้ใช้โดดเด่นขึ้นด้วยการแสดงผู้ใช้ที่ด้านบนของเนื้อหาที่แชร์อยู่ นอกจากนี้ Reaction ยังช่วยให้ผู้ใช้สามารถแชร์สิ่งที่รู้สึกได้ด้วยการเพิ่มลูกโป่ง กระดาษสายรุ้ง หัวใจ และอื่นๆ ในวิดีโอซึ่งสามารถกดได้โดยใช้สัญลักษณ์มือ ตัวเลือกการแชร์หน้าจอที่ปรับปรุงใหม่ทำให้ขั้นตอนการแชร์แอปง่ายขึ้นระหว่างวิดีโอคอล ผู้ใช้เพียงแค่คลิกปุ่มสีเขียวที่มุมบนซ้ายของแอปแล้วเลือกแชร์ในคอล ทำให้สามารถแชร์เนื้อหาจากหน้าต่างที่เปิดอยู่ปัจจุบันได้

Safari เวอร์ชั่นใหม่

 

Safari ซึ่งเป็นเบราว์เซอร์ที่เร็วที่สุดในโลก มีคุณสมบัติใหม่ในการพัฒนาประสบการณ์การท่องเว็บสำหรับผู้ใช้ Mac โดยในปีนี้จะมีการอัปเดตการท่องเว็บแบบส่วนตัวครั้งสำคัญ โดยมอบการปกป้องที่ดียิ่งขึ้นกว่าเดิมขณะท่องเว็บทั้งจากอุปกรณ์ติดตามและจากผู้ที่อาจสามารถเข้าถึงอุปกรณ์ของผู้ใช้ อย่างคุณสมบัติอันล้ำสมัยที่ปกป้องผู้ใช้จากการถูกติดตามและสะกดรอยในการท่องเว็บแบบส่วนตัวนั้นก็ได้รับการปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้นไปอีกเพื่อช่วยป้องกันไม่ให้เว็บไซต์ติดตามหรือระบุผู้ใช้ หน้าต่างการท่องเว็บแบบส่วนตัวยังล็อคเมื่อผู้ใช้ไม่ใช้งาน เพื่อให้ผู้ใช้เปิดแถบเว็บไซต์ทิ้งไว้ได้แม้จะไม่อยู่หน้าอุปกรณ์ 

นอกจากนี้ โปรไฟล์ยังช่วยให้ผู้ใช้สามารถจัดระเบียบได้อยู่เสมอ เพราะแยกการท่องเว็บหลายๆ หัวข้อออกจากกัน ในขณะที่ยังแยกคุกกี้ ประวัติการท่องเว็บ ส่วนขยาย กลุ่มแถบ และรายการโปรดออกจากกัน ผู้ใช้สามารถเข้าสู่ระบบในเว็บไซต์เดิมได้จากทั้งบัญชีของที่ทำงานและบัญชีส่วนตัว อีกทั้งยังสลับระหว่างทั้งสองบัญชี ทำให้สามารถท่องเว็บได้อย่างราบรื่น Safari ยังทำให้การสร้างเว็บแอปที่ทำงานเหมือนกับแอปทั่วไป ทำให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงเว็บไซต์โปรดได้เพียงแค่ปลายนิ้ว อีกทั้งยังมีแถบเครื่องมือที่ใช้งานง่ายยิ่งขึ้น เพื่อมอบประสบการณ์เหมือนกับแอป

สกรีนเซฟเวอร์สวยงาม

macOS Sonoma มาพร้อมกับสกรีนเซฟเวอร์แบบวิดีโอสโลว์โมชั่นของสถานที่ต่างๆ ทั่วโลก เช่น เส้นขอบฟ้าอันกว้างใหญ่ของฮ่องกง เนินหินทรายยอดป้านที่ Monument Valley ในแอริโซนาและเนินเขาเตี้ยๆ ที่ Sonoma ในแคลิฟอร์เนียตอนเหนือ รูปภาพที่มีกราฟิกสวยงามสะดุดตาช่วยเพิ่มประสบการณ์การใช้งาน Mac ที่ดีขึ้นโดยเปลี่ยนธีมเป็นภูมิทัศน์ โลก ใต้น้ำ หรือตึกสูงในเมือง การเข้าสู่ระบบได้รับการวางตำแหน่งใหม่บนหน้าจอ ทำให้มีพื้นที่ชื่นชมสกรีนเซฟเวอร์ใหม่ พร้อมกับการเปลี่ยนจากภาพเป็นหน้าจอเดสก์ท็อปที่ราบรื่น

เล่นเกมส์บน Mac ได้สนุกยิ่งขึ้น

ด้วยพลังการประมวลผลของ Apple silicon ผู้ใช้จะได้พบกับประสิทธิภาพด้านกราฟิกอันน่าทึ่งบน Mac ทุกเครื่อง และตอนนี้ Mac กว่าสิบล้านเครื่องที่มี Apple silicon สามารถรันเกมที่ใช้กราฟิกสูงได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังมีระยะเวลาการใช้งานแบตเตอรี่ที่ยาวนาน และภาพที่สวยสะดุดตา นักพัฒนายังคงใช้ประโยชน์จาก Metal 3 เพื่อนำเกมน่าตื่นเต้นใหม่ๆ หลายเกมมาอยู่บน Mac รวมถึง DEATH STRANDING DIRECTOR’S CUT, Stray, Fort Solis, World of Warcraft: Dragonflight, HUMANKIND, Resident Evil Village: Winters’ Expansion, The Medium, ELEX II, Firmament, SnowRunner, Disney Dreamlight Valley, No Man’s Sky, Dragonheir: Silent Gods และ Layers of Fear Metal

ยังมาพร้อมกับชุดเครื่องมือพอร์ตเกม เพื่อทำให้การพอร์ตเกมจากแพลตฟอร์มอื่นๆ ไปยัง Mac ง่ายดายยิ่งขึ้น ลดเวลาการทำงานลงหลายเดือน และทำให้นักพัฒนาสามารถดูได้ว่าเกมที่มีอยู่สามารถใช้งานบน Mac ได้อย่างไรเพียงไม่กี่วัน นับว่าเป็นการลดขั้นตอนการแปลงโค้ดเชเดอร์และกราฟิกของเกมให้สามารถใช้ประโยชน์ได้สูงสุดจากประสิทธิภาพของ Apple silicon ส่งผลให้ลดเวลาโดยรวมในการพัฒนาเกม

ปรับปรุงเวิร์กโฟลว์แบบผสมและ Remote Pro

macOS Sonoma มาพร้อมโหมดประสิทธิภาพสูงโฉมใหม่สำหรับแอปแชร์หน้าจอ โดยใช้มีเดียเอนจิ้นระดับสูงที่มีใน Apple silicon นอกจากนี้ยังสามารถตอบสนองต่อการเข้าถึงเวิร์กโฟลว์แบบไฮบริดในสตูดิโอและ Remote Pro ได้อย่างดีเยี่ยม เพราะมอบเสียงแบบความหน่วงต่ำ อัตราเฟรมสูง อีกทั้งยังรองรับจอภาพเสมือนได้สูงสุด 2 จอ โหมดนี้ช่วยส่งเสริมให้เหล่ามือโปรเข้าถึงเวิร์กโฟลว์ในการสร้างสรรค์ผลงานได้จากทุกที่ ไม่ว่าจะเป็นการตัดต่อใน Final Cut Pro หรือ Davinci Resolve หรือสร้างแอซเซ็ตเคลื่อนไหวแบบ 3 มิติที่ซับซ้อนใน Maya และเมื่อมีการรองรับสีอ้างอิงแล้ว ก็ทำให้สามารถใช้เวิร์กโฟลว์สีแบบรีโมตที่มักอยู่ในพื้นที่ที่จำกัดไว้โดยเฉพาะ

และฟีเจอร์อื่นๆ เช่น 

  • ประสบการณ์ใช้งาน PDF ที่ราบรื่นยิ่งขึ้น: การใช้งาน PDF ที่ดียิ่งขึ้นทำให้สามารถกรอกแบบฟอร์มได้อย่างรวดเร็วด้วยการป้อนอัตโนมัติและคำแนะนำผู้รับอัจฉริยะ
  • ไฟล์ PDF ในโน้ต: ตอนนี้แอปโน้ตสามารถแสดง PDF และเอกสารที่สแกนได้ในความกว้างสูงสุด พร้อมกับโน้ตที่ลิงก์ไว้ ผู้ใช้สามารถเชื่อมโยงโน้ตที่เกี่ยวข้องกันได้อย่างรวดเร็ว เช่น สูตรอาหารหรือการบ้าน
  • Siri: ผู้ใช้เพียงแค่พูดคำว่า "Siri" เพื่อเรียกใช้งาน Siri2
  • รหัสผ่าน: ตอนนี้ผู้ใช้สามารถสร้างกลุ่มเพื่อแชร์ชุดรหัสผ่านได้แล้ว ทุกคนที่อยู่ในกลุ่มสามารถเพิ่มและแก้ไขรหัสผ่านเพื่อทำให้เป็นปัจจุบัน การแชร์จะทำผ่านพวงกุญแจ iCloud จึงเข้ารหัสตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง นอกจากนี้ รหัสยืนยันตัวตนแบบครั้งเดียวที่ได้รับจากอีเมลจะได้รับการป้อนอัตโนมัติใน Safari ทำให้การเข้าสู่ระบบอย่างปลอดภัยเป็นเรื่องง่ายโดยไม่ต้องออกจากเบราว์เซอร์
  • ข้อความ: ผู้ใช้สามารถเชื่อมต่อกับคนใกล้ชิดที่สุดได้ด้วยการใช้สติกเกอร์แบบใหม่ทั้งหมด และการปรับปรุงคุณสมบัติต่างๆ เช่น การค้นหา การตอบกลับ กลุ่ม และการซิงค์กับข้อความใน iCloud
  • เตือนความจำ: รายการซื้อของอัจฉริยะในเตือนความจำจะช่วยทำให้การไปร้านค้าประจำสัปดาห์เป็นเรื่องง่ายขึ้น นอกจากนี้ ผู้ใช้ยังสามารถจัดระเบียบรายการเป็นส่วนแล้วเรียงในแนวนอนโดยใช้มุมมองคอลัมน์ใหม่
  • คีย์บอร์ด: การแก้ไขคำผิดโดยอัตโนมัติทำให้การแก้ไขแม่นยำและง่ายดายยิ่งขึ้น การเติมประโยคช่วยให้ผู้ใช้สามารถเขียนประโยคให้เสร็จ ขณะที่การป้อนตามคำบอกยกระดับการรู้จำคำพูดขึ้นไปอีกระดับ
  • ความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัย: ความปลอดภัยในการสื่อสารได้ขยายไปสู่ AirDrop, เครื่องมือสำหรับเลือกรูปภาพ, สายเรียกเข้า และข้อความ FaceTime ซึ่งช่วยมอบการปกป้องสำหรับเด็กที่มากขึ้น นอกจากนี้ การแจ้งเตือนเนื้อหาที่มีความละเอียดอ่อนยังช่วยป้องกันไม่ให้เห็นรูปภาพและวิดีโอที่มีเนื้อหาละเอียดอ่อนโดยไม่คาดคิดใน AirDrop และข้อความ สายเรียกเข้า และข้อความ FaceTime พร้อมๆ กับมอบตัวเลือกให้ผู้ใช้บล็อครายชื่อติดต่อหรือค้นหาแหล่งข้อมูลอื่นๆ เพื่อขอความช่วยเหลือต่อไป

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ เปิดตัว "macOS Sonoma" เพิ่มประสิทธิภาพหลายจุด เด่นที่ประชุมพรีเซนต์นำสไลด์แปะด้านหลังคุณ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook