ประเทศต่าง ๆ มีนโยบายด้านเอไอต่างกันอย่างไร?

ประเทศต่าง ๆ มีนโยบายด้านเอไอต่างกันอย่างไร?

ประเทศต่าง ๆ มีนโยบายด้านเอไอต่างกันอย่างไร?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ของห้องปฏิบัติการ OpenAI ถูกพัฒนาอย่างรวดเร็ว จนเกิดความท้าทายต่อการออกกฎหมายเพื่อกำกับดูแลการใช้งานเทคโนโลยีในหลายประเทศ

ออสเตรเลีย

รัฐบาลออสเตรเลียหารือกับหน่วยงานที่ปรึกษาด้านวิทยาศาสตร์รอยเตอร์รวบรวมนโยบายของประเทศและกลุ่มประเทศต่าง ๆ ต่อปัญญาประดิษฐ์ ( Artificial Intelligence หรือ เอไอ) หลังเอไอต่าง ๆ เช่น ChatGPT เพื่อพิจารณาออกกฎระเบียบในขั้นต่อไป ตามข้อมูลของโฆษกรัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมและวิทยาศาสตร์ เมื่อเดือนเมษายน​

อังกฤษ

องค์กร Financial Conduct Authority ซึ่งเป็นหนึ่งในหน่วยงานที่มีหน้าที่กำหนดแนวทางกฎระเบียบด้านเอไอ กำลังหารือกับสถาบัน Alan Turing Institute และสถาบันด้านกฎหมายและวิชาการอื่น ๆ เพื่อส่งเสริมความเข้าใจด้านเทคโนโลยี ตามข้อมูลที่โฆษกกล่าวกับรอยเตอร์

เมื่อเดือนมีนาคม ทางการอังกฤษวางแผนแบ่งความรับผิดชอบด้านการกำกับดูแลเอไอ ระหว่างหน่วยงานกำกับดูแลด้านสิทธิมนุษยชน สุขภาพและความปลอดภัย และด้านการแข่งขัน แทนการจัดตั้งองค์กรใหม่ด้านเอไอโดยเฉพาะ

เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม หน่วยงาน Competition and Markets Authority เผยว่า จะเริ่มตรวจสอบดูผลกระทบของเอไอต่อผู้บริโภค ภาคธุรกิจ เศรษฐกิจ และพิจารณาว่าจะต้องมีกฎระเบียบควบคุมใหม่หรือไม่

จีน

รัฐบาลจีนกำลังหาแนวทางเพื่อออกกฎกำกับดูแลเอไอภายในประเทศ ตามการเปิดเผยของมหาเศรษฐีอีลอน มัสก์ หลังเขาหารือกับเจ้าหน้าที่ของจีนเมื่อวันที่ 5 มิถุนายน

เมื่อเดือนเมษายน หน่วยงานกำกับดูแลด้านไซเบอร์สเปซของจีน เผยถึงร่างกฎระเบียบเพื่อจัดการเอไอ โดยกล่าวว่า ทางการจีนต้องการให้บริษัทต่าง ๆ ส่งผลการประเมินความปลอดภัยให้ตนก่อนที่จะเปิดให้บริการเอไอต่อสาธารณชน

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ องค์กรด้านเศรษฐกิจและข้อมูลสารสนเทศของจีนกล่าวว่า จีนจะสนับสนุนบริษัทชั้นนำให้สร้างต้นแบบเอไอเพื่อแข่งกับ ChatGPT


ฝรั่งเศส

เมื่อเดือนเมษายน หน่วยงาน NCIL ซึ่งทำหน้าที่เฝ้าระวังด้านความเป็นส่วนตัว เผยว่า กำลังตรวจสอบคำร้องต่อ ChatGPT หลังอิตาลีสั่งห้ามใช้โปรแกรมดังกล่าวชั่วคราว หลังสงสัยว่า ChatGPT อาจละเมิดกฎความเป็นส่วนตัว

เมื่อเดือนมีนาคม สภานิติบัญญัติฝรั่งเศสอนุมัติให้มีการใช้กล้องวงจรปิดเอไอระหว่างการแข่งขันโอลิมปิกในปีหน้า ท่ามกลางความกังวลจากกลุ่มสิทธิพลเมือง

France Paris 2024 Olympics France Paris 2024 Olympics

ไอร์แลนด์

เมื่อเดือนเมษายน เฮเลน ดิกซัน คณะกรรมาธิการด้านคุ้มครองข้อมูลของไอร์แลนด์ กล่าวว่า เอไอจะต้องถูกกำกับดูแล แต่หน่วยงานที่รับผิดชอบจะต้องดำเนินการอย่างเหมาะสม และต้องไม่เร่งออกกฎสั่งห้ามที่อาจไม่เป็นประโยชน์อย่างแท้จริง

อิสราเอล

เมื่อเดือนมิถุนายน ซิฟ แคทเซอร์ ผู้อำนวยการด้านแผนเอไอของหน่วยงานด้านนวัตกรรมอิสราเอล กล่าวว่า อิสราเอลกำลังออกแบบกฎการควบคุมเอไอในช่วง 18 เดือนที่ผ่านมา เพื่อหาจุดสมดุลระหว่างการสนับสนุนนวัตกรรมและการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนและพลเมือง

เมื่อเดือนตุลาคม อิสราเอลเผยแพร่ร่างนโยบายเอไอความยาว 115 หน้า และกำลังรวบรวมความเห็นจากสาธารณะก่อนที่จะสรุปนโยบายฉบับนี้

อิตาลี


เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม เจ้าหน้าที่ระดับสูงของอิตาลีเผยว่า หน่วยงานคุ้มครองข้อมูลของอิตาลีมีแผนทบทวนแพลตฟอร์มเอไอและจ้างผู้เชี่ยวชาญด้านเอไอ

เมื่อเดือนมีนาคม หน่วยงานคุ้มครองข้อมูลยังเคยสั่งห้ามใช้ ChatGPT ชั่วคราว ก่อนที่จะกลับมาอนุญาตให้ประชาชนใช้อีกครั้งในเดือนเมษายน

ญี่ปุ่น

เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน กลุ่มเฝ้าระวังด้านความปลอดภัยของญี่ปุ่นกล่าวว่า ได้เตือนไม่ให้ OpenAI เก็บข้อมูลอ่อนไหวโดยไม่ได้รับอนุญาต และให้ลดจำนวนข้อมูลอ่อนไหวที่ถูกเก็บรวบรวม โดยทางกลุ่มอาจดำเนินการต่อไปหากมีความกังวลเพิ่มเติม


สเปน

เมื่อเดือนมิถุนายน องค์กรคุ้มครองข้อมูลของสเปนกล่าวว่า กำลังสืบสวนเบื้องต้นว่า ChatGPT ได้ละเมิดข้อมูลหรือไม่ และได้ขอให้หน่วยงานเฝ้าระวังด้านความเป็นส่วนตัวของอียู ให้ประเมินข้อกังวลด้านความเป็นส่วนตัวต่อ ChatGPT

FILE PHOTO: Illustration picture of ChatGPT FILE PHOTO: Illustration picture of ChatGPT


สหรัฐฯ

เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม ลินา ข่าน ประธานคณะกรรมการการค้าของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ กล่าวว่า ทางหน่วยงานใช้กฎหมายที่มีอยู่เพื่อตรวจสอบการใช้งานเอไอที่อาจเป็นอันตราย

เมื่อเดือนเมษายน วุฒิสมาชิกไมเคิล เบนเน็ต เสนอร่างกฎหมายเพื่อจัดตั้งหน่วยงานเฉพาะกิจด้านนโยบายเอไอ และเพื่อกำหนดวิธีลดภัยคุกคามจากเอไอต่อความเป็นส่วนตัว เสรีภาพพลเมือง และกระบวนการทางกฎหมาย

ในเดือนเดียวกัน รัฐบาลสหรัฐฯ เผยว่า กำลังรับฟังความเห็นจากสาธารณะต่อมาตรการเพื่อกำหนดความรับผิดชอบของระบบเอไอ

กลุ่มจี 7

เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม ที่ประชุมสุดยอดจี 7 ที่เมืองฮิโรชิมา ประเทศญี่ปุ่น รับทราบถึงความจำเป็นในการควบคุมเอไอและเทคโนโลยีโลกเสมือนจริง พร้อมตกลงให้รัฐมนตรีหารือถึงประเด็นเอไอ และรายงานผลการหารือภายในสิ้นปีนี้

เมื่อเดือนเมษายน รัฐมนตรีดิจิทัลของประเทศกลุ่มจี 7 เผยหลังการประชุมที่ญี่ปุ่นว่า ชาติสมาชิกจี 7 ควรมีแผนกำกับดูแลเอไอที่มีพื้นฐานจากการประเมินความเสี่ยง

สหภาพยุโรป

เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม มาร์เกร็ธ เวสทาเกอร์ รองประธานบริหารของคณะกรรมาธิการยุโรปด้านดิจิทัล ระบุว่า สหรัฐฯ และอียูควรผลักดันให้ภาคอุตสาหกรรมเอไอนำจรรยาบรรณมาปรับใช้ภายในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า โดยเธอเชื่อว่า ร่างจรรยาบรรณจะมีขึ้นได้ภายในอีกไม่กี่สัปดาห์ และร่างฉบับสุดท้ายเพื่อรอให้บริษัทต่าง ๆ มาลงนาม ควรมีขึ้น “ภายในเร็ววัน”

เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม สมาชิกสภาอียูยอมรับหลักการของร่างกฎระเบียบเพื่อควบคุมเอไอ และเสนอกฎห้ามใช้เอไอตรวจจับใบหน้า โดยสภายุโรปมีกำหนดลงคะแนนร่างกฎหมายด้านเอไอในเดือนมิถุนายนนี้

นอกจากนี้ องค์กรผู้บริโภคของยุโรปยังแสดงความกังวลถึง ChatGPT และโปรแกรมแชตบอทเอไออื่น ๆ โดยเรียกร้องให้หน่วยงานคุ้มครองผู้บริโภคของอียูให้ตรวจสอบเทคโนโลยีและความเสี่ยงที่เอไออาจมีต่อประชาชน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook