เผยท่าทางการกดสั่งงาน “Apple Vision Pro” ใช้ง่ายกว่าที่คิดเหมือนกับใช้ iPhone

เผยท่าทางการกดสั่งงาน “Apple Vision Pro” ใช้ง่ายกว่าที่คิดเหมือนกับใช้ iPhone

เผยท่าทางการกดสั่งงาน “Apple Vision Pro” ใช้ง่ายกว่าที่คิดเหมือนกับใช้ iPhone
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อย่างที่ทราบกันดีว่า Apple Vision Pro อุปกรณ์ Mixed Reality ได้เปิดตัวเทคโนโลยีการมองเห็นและควบคุมสั่งงานด้วยตาและสั่งงานด้วยนิ่วและหลากหลายรูปแบบเดียวเช่นเดียวกัน แต่หลายคนก็สงสัยว่าทาทางการสั่งงานใน Apple Vision Pro ต้องทำอย่างไรสำหรับการสั่งงานจะมีฟีเจอร์ดังนี้

 batch_apple-vision-pro-gestur

  • Tap : สำหรับแตะหัวแม่มือและนิ้วชี้ในลักษณะของการจีบ เพื่อส่งสัญญาณไปยังชุดอุปกรณ์เสมือน เพื่อให้หน้าจอสามารถแสดงผลและคำสั่ง เหมือนกับเป็นการแตะหน้าจอ iPhone
  • Double Tab : ใช้ท่าเดียวกันและแตะไป 2 ครั้ง
  • บีบและกดค้างไว้ (Pinch and Hold) : ท่าทางคลายกันแต่แค่แตะค้างไว้เช่นการทำคือการเลือกข้อความก่อนที่จะกดกระทำเช่น ตัด, คัดลอก เป็นต้น
  • บีบ และ ลาก (Pinch and Drag) : คุณสามารถใช้การบีบและลากเพื่อย้ายหน้าตางไปต่างๆ และเลือกในแนวนอนหรือแนวตั้ง คุณสามารถเลือกขึ้นช้าหรือเร็วก็ได้
  • การซูม (Zoom) : คุณสามารถบีบนิ้วเข้าหากันหรือดึงออกเพื่อสามารถซูมออกได้ และสามารถทำได้ช้าหรือเร็วก็ได้
  • การหมุม (Rotate) : เราสามารถใช้มือทั้ง 2 มือหมุดภาพหรือเปลี่ยนองศาของภาพได้ และสามารถบีบนิ้วเข้าเพื่อหมุ่นเพื่อจัดการภาพวัตถุเสมือนได้

นอกจากนี้การควบคุมการทำงานนอกจากใช้นิ้วและสั่งท่าทางจะต้องควบคู่กับการเคลื่อนไหวของดวงตาไปด้วย กล้องที่ติดตั้งภายในแว่น Vision Pro ที่มีจำนวนมากจะค่อยตรวจสอบและคำนวณได้แม่นยำเพื่อให้การสั่งงานสมบูรณ์แบบมากขึ้น เช่นถ้าคุณดู icon หรือ องค์ประกอบหน้าจอ หน้าจอแสดงผล ไฮไลท์

 batch_img_0303

ท่าทางอาจจะไม่ได้จำเป็นมากเพราะการใช้งานมักจะใช้สายตามากกว่า เนื่องจากทุกอย่างลอยอยู่บนอากาศ อาจจะใช้แค่การบีบเพื่อสั่งในการแตะ หรือ เลือกวัตถุให้เข้ามาไกลหรือห่างออกไปเท่านั้น

batch_img_0306

นอกจากท่าทางสัมผัสแล้วยังมีฟีเจอร์เรียกแป้นพิมพ์บนอากาศออกมาแต่หลายสื่อเผยว่าในการสาธิตครั้งนั้นไม่ได้ทดลองใช้งานแต่ที่แน่นอนคือคุณสามารถสร้างงานเช่นการวาดภาพ เลือกแปลงบนมือ และใช้ท่าทางวาดบนอากาศ เลื่อนเคอร์เซอร์ตำแหน่งต่างๆได้

 batch_img_0283

แม้ Apple อาจจะอธิบายทาทางการใช้งานเพียงแค่ 6 ท่า แต่ว่าการเคลื่อนไหวนั้นใช้คำว่าถ้าใช้งานบ่อยๆ จะไม่เกิดการเมื่อยนิ้ว แต่ถ้าจะดีกว่าถ้าคุณเชื่อมต่อกับ Keyboard, Mouse หรือ Trackpad

โดยรวมแล้วการลองใช้ Vision Pro จากความคิดเห็นของ MacRoumor ได้บอกได้แค่ว่าใช้งานง่าย และคล้ายกับการสั่งงานมัลติทัชบน iPhone และ iPad ไม่น้อยเลย

อัลบั้มภาพ 20 ภาพ

อัลบั้มภาพ 20 ภาพ ของ เผยท่าทางการกดสั่งงาน “Apple Vision Pro” ใช้ง่ายกว่าที่คิดเหมือนกับใช้ iPhone

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook