รีวิว Nikon D40x

รีวิว Nikon D40x

รีวิว Nikon D40x
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

New Gear >>10MP £27,900


กล้อง DSLR 10 ล้านพิกเซลตัวใหม่ล่าสุดของ Nikon ที่ให้ทั้งความละเอียดสูงและการ ใช้งานที่เหมาะสำหรับมือใหม่ Rod Lawton จะพาไปดูว่าจำนวนพิกเซลที่เพิ่มขึ้นนั้น สมกับราคาที่ต้องจ่ายเพิ่มเพียงใด

Nikon D40x ไม่ได้เป็นตัวอัพเกรดของ D40 ที่มี 6 ล้านพิกเซลหรือเป็นตัวที่มาแทน D80 แต่อย่างใด แต่มันเป็นรุ่นที่ถูกวางไว้ให้อยู่กึ่งกลางของทั้งสองรุ่น เพื่อเพิ่มตัวเลือกให้กับ บรรดากล้อง SLR ราคาประหยัดของ Nikon ซึ่งเหมาะสำหรับผู้เริ่มสนใจการถ่ายภาพอย่างจริงจัง มันคือการจับเอาเซ็นเซอร์ของ D80 มาใส่ในบอดี้ของ D40 ซึ่งเป็นทางเลือกที่น่าแปลกใจสำหรับ Nikon และทำให้ผู้ที่ต้องการเลือกซื้อ DSLR เป็นครั้งแรกตัดสินใจลำบาก

พอมาสำรวจความแตกต่างระหว่าง D40x และ D40 เราก็พบว่าสิ่งที่เห็นได้ชัดที่สุดได้แก่ จำนวนพิกเซลที่เพิ่มขึ้นของเซ็นเซอร์ ส่วนการออกแบบปุ่มควบคุมการทำงานและฟังก์ชันการ ทำงานนั้นเหมือนกันอย่างกับแกะ ราคาที่ต่างกันถึง 200 ปอนด์สำหรับจำนวนพิกเซลที่เพิ่มขึ้นนั้น ทำให้ D40x ต้องพิสูจน์ตัวเองมากขึ้นเป็นพิเศษ และยังต้องไม่ลืมว่าคู่แข่งตัวสำคัญของ D40x หลายตัวนั้นมีราคาขายที่ถูกกว่า D40x อีกด้วย



คุณภาพของรูปถ่าย
มาเริ่มที่คุณภาพของรูปที่ออกมากันก่อนเพราะว่ามันคงเป็นเหตุผลสำคัญที่คนจะเลือกซื้อ D40x แทนที่จะเป็น D40 ส่วนรูปถ่ายนั้นมีคุณภาพดีกว่าเดิมมากน้อยแค่ไหน? คำตอบก็คือความ ละเอียดของไฟล์ JPEG ที่ถ่ายจาก D40x นั้นดูดีไม่แตกต่างจากกล้องแบบ DSLR 10 ล้านพิกเซล ตัวอื่นในท้องตลาด แม้ว่าภาพที่ได้จากเลนส์คิทขนาด 18-55 มม. นั้นจะแสดงให้เห็นการเกิดสีเพี้ยนบ้างในบางครั้งที่บริเวณขอบภาพ เป็นสิ่งที่บอกว่านี่เป็นกล้องที่เกิดขึ้นมาให้มีราคาประหยัด ซึ่งแน่นอนว่ามันมีความละเอียดของภาพมากขึ้น ถ้าหากอัดภาพออกมา ในขนาด A4 หรือเล็กกว่า เราก็คงไม่รู้สึกถึงความแตกต่างสักเท่าใด

Nikon D40x อาจจะให้ภาพที่คมชัดกว่ากล้องคู่แข่งหลายรุ่น (แต่ถ้าคุณถ่ายเป็นไฟล์ RAW แล้วก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง) การถ่ายทอดสีสันของ D40x นั้นทำได้อย่างน่าประทับใจ สีออกมาเข้ม สด และดูเป็น ธรรมชาติมาก แต่ถ้าถ่ายภาพที่มีแสงอยู่ด้านหลัง ภาพที่ออกมาอาจจะขาดความอิ่มของสีไปบ้าง เพราะว่า D40x จะพยายามชดเชยค่าของแสงให้กับเงาดำในภาพและอาจทำให้เกิดไฮไลต์ที่สว่างจ้าได้ในกรณีที่รูปนั้นมีแหล่งกำเนิดแสงมาจากทางด้านหลังหรือด้านข้าง แต่นี่ก็เป็นปัญหาปกติที่พบเห็นได้ในกล้องดิจิตอลทั่วๆ ไป

ถ้าหากต้องการจะแก้ปัญหาที่กล่าวมา คุณอาจจะต้องปรับเปลี่ยนเทคนิคการปรับค่า รับแสงของคุณอีกเล็กน้อย แต่แล้วก็จะมาพบกับข้อจำกัดของ D40x เนื่องจากความซับซ้อนของการออกแบบ วิธีการปรับตั้งค่าของ Nikon ซึ่งไม่เฉพาะกับการปรับค่ารับแสงเท่านั้น แต่เป็นเกือบ ทุกค่าที่ต้องมีการปรับ ไม่ว่าจะเป็นค่า ISO ค่าไวท์บาลานซ์หรือโหมดการถ่าย

เช่นสมมติว่าคุณต้องการเปลี่ยนค่า ISO ก่อนอื่นคุณต้องกดปุ่ม Info ที่ด้านบนของ ตัวเครื่อง เพื่อให้หน้าจอติดขึ้นมา แล้วคุณก็ต้องกดปุ่ม i ที่ด้านหลังเพื่อเข้าสู่เมนูการปรับตั้งค่า จากนั้นคุณต้องกดปุ่มลูกศรขึ้น/ลงเพื่อไปยังหัวข้อ ISO และกดปุ่ม OK เพื่อเข้าไปปรับ ISO เสร็จแล้ว กดปุ่มลูกศรขึ้น/ลงเพื่อเลือกค่า ISO ที่ต้องการแล้วกดปุ่ม OK อีกครั้งเท่านั้นเอง!

แค่นี้ก็ทำให้เราแปลกใจแล้วเมื่อเทียบกับกล้องคู่แข่งอื่นที่เพียงแต่กดปุ่ม ISO แล้วหมุน ปุ่มเลือกค่าแค่สองขั้นตอนง่ายๆ ในขณะที่ของ Nikon มีขั้นตอนทั้งหมดเกือบครึ่งโหลเพื่อทำงาน อย่างเดียวกัน

คุณสามารถตั้งให้หน้าจอของ D40x ติดอยู่ตลอดเวลาได้เช่นกัน แต่จะทำให้แบตเตอรี่ หมดเร็วขึ้น ซึ่งถ้าคุณไม่เปิดจอแล้วนับว่าแบตเตอรี่ใช้งานได้นานทีเดียว นอกจากนั้นคุณยัง สามารถปรับการแสดงผลหน้าจอให้เป็นโหมด Classic ซึ่งช่วยให้ทำงานได้เร็วขึ้นกว่าเดิมเล็กน้อย

มีปุ่ม Fn ที่ด้านซ้ายของเลนส์ที่คุณสามารถกำหนดค่าได้ แต่สามารถกำหนดให้เลือก ควบคุมได้ เพียงค่าอย่างใดอย่างหนึ่งเท่านั้น



การใช้งาน
ในด้านอื่นที่เหลือนั้น D40x ทำงานได้เป็นอย่างดีและให้ความรู้สึกที่ดีมากในการใช้งาน ระบบ ออโต้โฟกัสเรียบง่าย มีจุดโฟกัสสามจุดตามแนวนอนเท่านั้น ซึ่งไม่ใช่เรื่องเลวร้ายแต่อย่างใด เพราะทำให้มีตัวเลือกน้อยลงและลดความสลับซับซ้อนในการทำงานลงไป ระบบ AF ทำงาน ได้รวดเร็วและระบบถ่ายต่อเนื่องแบบ 3fps เพียงพอสำหรับการถ่ายภาพแอ็คชั่นทั่วไป อย่างไรก็ตามความไวในการถ่ายต่อวินาทีอาจจะลดลงถ้าระบบ AF พยายามจะล็อกโฟกัสวัตถุ ที่เคลื่อนไหว และบางครั้งระบบ AF ก็กลับไปโฟกัสที่ฉากหลังของภาพแทน นี่เองที่เป็นจุดด้อย ของระบบออโต้โฟกัสสามจุดที่ทำงานไม่สลับซับซ้อน

นอกจากเรื่องการปรับตั้งค่าที่กินเวลาเกินควรแล้วนั้น การใช้งาน D40x โดยรวมจัดว่าดีมาก ช่องมองภาพมีขนาดใหญ่กว่าโดยทั่วไป สว่างและชัดเจน บอดี้แม้จะมีขนาดเล็กแต่ก็สามารถจับได้อย่างกระชับมือ

อย่างไรก็ดี ข้อควรระวังบางอย่างคือ D40x นั้นไม่ต่างจาก D40 ที่ไม่มีมอเตอร์ปรับโฟกัส ของเลนส์อยู่ที่ตัวกล้อง ดังนั้นคุณจะใช้ AF ได้ก็ต่อเมื่อเลนส์มีมอเตอร์ปรับโฟกัสในตัวเท่านั้น ซึ่ง หมายความว่าถ้าใช้ร่วมกับเลนส์รุ่นเก่าบางตัวของ Nikon แล้ว คุณจะต้องปรับโฟกัสแบบแมนวล เองเท่านั้น

อีกข้อหนึ่งก็คือการบอกจำนวนภาพถ่ายที่เหลืออยู่ หากดูตามหน้าจอที่แสดงแล้วการ์ด SD ความจุ 1GB ที่เพิ่งได้รับการฟอร์แมตมาใหม่สามารถถ่ายได้ 132 ภาพในแบบ fine-quality ที่เป็นไฟล์ JPEG ในขณะภาพที่เราถ่ายทดสอบส่วนใหญ่มีขนาดของไฟล์ภาพละ 5MB ดังนั้น จำนวนภาพคงเหลือที่ถูกต้องจึงควรจะอยู่ที่ประมาณ 200 ภาพมากกว่า

D40x นั้นเป็นกล้องขนาดกะทัดรัดที่มีคุณภาพการผลิตที่ดีมากและให้รูปภาพที่มีคุณภาพยอดเยี่ยม แต่ระบบการปรับตั้งค่านั้นอาจจะดูช้าเกินไปสำหรับตากล้องที่เริ่มเอาจริงเอาจังและ ยินดี ที่จะจ่ายเงินขนาดนี้ในการซื้อกล้อง

อย่างไรก็ตาม D40x ที่มีความละเอียดขนาด 10 ล้านพิกเซลนี้ให้ไฟล์ภาพที่ยอดเยี่ยมและยังรองรับทุกสถานการณ์ในการถ่ายภาพได้ด้วยเลนส์และอุปกรณ์เสริมมากมายจาก Nikon ทำให้มันเป็นกล้องที่น่าสนใจมากอีกตัวหนึ่ง

คู่แข่ง
Nikon D40 ราคา 400 ปอนด์
ราคาสองในสามของ D40x แต่เกือบจะเป็นกล้องตัวเดียวกัน คุณภาพไม่ดีเท่า ถ้าหากอัดภาพ ออกมาเป็นขนาดใหญ่ 80%

Canon EOS 400D ราคา 500 ปอนด์
ถ้าจะให้ภาพออกมามีรายละเอียดดีควรถ่ายเป็นไฟล์ RAW นอกเหนือจากนั้นแล้วระบบ การปรับตั้งค่าของ Canon ทำให้ D40x ต้องอาย 85%


ภาพถ่ายภายในอาคาร ค่า ISO 3200 อาจจะไม่เหมาะสำหรับเซ็นเซอร์ 10 ล้านพิกเซล นัก แต่ระดับ Noise ที่พอรับได้และให้รายละเอียดที่ดี ทำให้เราสามารถถ่ายภาพ ในสถานที่ที่เกือบมืดได้ออกมาชัดเจน



The Ratings
คุณสมบัติเด่น 4 ดาว
ช่วงซูมของเลนส์คิท การถ่ายต่อเนื่องแบบ 3fps และตัวเลือกในการถ่ายทั้งหลายทำได้มี ประสิทธิภาพแต่ก็อยู่ในระดับมาตรฐานทั่วไป

สมรรถภาพ 4 ดาวครึ่ง
ให้สีสันและคอนทราสต์ที่ยอดเยี่ยม มีการวัดแสงที่ดีมาก และระบบ AF ที่ทำงานได้รวดเร็ว ยากจะหาที่ติ

การใช้งาน 3 ดาว
ต้องกดปุ่มเยอะเกินไปในการปรับค่าที่ต้องใช้บ่อยอย่างค่า ISO และค่าไวท์บาลานซ์

คุณภาพการผลิต 4 ดาว
งานผลิตดี ให้ความรู้สึกแข็งแรงไม่มีเสียงที่ให้ความรู้สึกว่าประกอบไม่แน่น ทำให้มันเป็นกล้องที่มีความทนทานในการใช้งาน

ความคุ้มค่าเงิน 3 ดาว
600 ปอนด์เป็นเงินไม่น้อยสำหรับกล้อง SLR 10 ล้านพิกเซลที่เหมาะสำหรับมือใหม่ ไม่มีระบบกันสั่น ระบบกำจัดฝุ่น หรือลูกเล่นพิเศษอื่น

คำตัดสินของ Digital Camera
กล้อง D40x มีคุณภาพการผลิตที่ดี ถึงแม้ว่าจะมีราคาที่สูงกว่ารุ่น D40 พอสมควร แต่ด้วยเซ็นเซอร์ขนาด 10 ล้านพิกเซลที่ถ่ายทอดสีสันของภาพออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม รวมถึงเลนส์และอุปกรณ์ที่มากมาย ทำให้ D40x เป็นกล้องแบบ DSLR ระดับเริ่มต้นที่น่าสนใจอีกตัวหนึ่งจาก Nikon 76%

สนับสนุนเนื้อหาโดย
นิตยสาร Digital Camera



รายละเอียดคุณสมบัติของ Nikon D40X คลิกที่นี่

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ รีวิว Nikon D40x

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook