พรีวิว Casio EXILIM Pro EX-F1 กล้องไฮสปีด

พรีวิว Casio EXILIM Pro EX-F1 กล้องไฮสปีด

พรีวิว Casio EXILIM Pro EX-F1 กล้องไฮสปีด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

EXILIM Pro EX-F1 เป็นชื่อตระกูลและรุ่น ของกล้องดิจิทัลที่เป็นไฮไลต์ หรือเด่นสุดของ Casio (คาสิโอ) ซึ่งเปิดตัวเมื่อสัปดาห์ก่อน จากทั้งหมด 5 รุ่น จัดเป็นกล้องที่มีเทคโนโลยีที่ติดอันดับของโลกรายหนึ่ง สามารถถ่ายภาพได้ด้วยความเร็วสูงสุดในโลกถึง 60 ภาพต่อ วินาที และบันทึกภาพวิดีโอ ความเร็วสูงสุด 1,200 ภาพต่อวินาที ความเร็วของการถ่ายภาพระดับนี้ให้ประโยชน์ ยังไง มร.คาซูยูกิ คูโรซาว่า ผู้จัดการฝ่ายกล้องดิจิทัล ส่วนพัฒนาผลิตภัณฑ์ บริษัท คาสิโอ คอมพิว เตอร์ จำกัด อธิบายว่า มันสามารถเก็บภาพถ่ายพร้อมกันได้มากถึง 60 รูปจากการกดชัตเตอร์เพียงครั้งเดียว ซึ่งหมายความว่า ผู้ใช้จะมีภาพถ่ายที่แตกต่างกันถึง 60 รูป ในระยะการถ่ายรูปเพียงแค่หนึ่งวินาที หรือ 5 รูปต่อวินาทีในระยะเวลา 12 วินาที จะเรียกว่าบันทึกกันทุกความเคลื่อนไหวในเสี้ยววินาทีก็ได้ ความสามารถระดับนี้ จึงช่วยให้ถ่ายได้ แม้แต่ภาพที่ดวงตาของคนไม่สามารถเห็นได้ในระดับปกติ จำพวกผุดขึ้นแล้วหายแวบในพริบตา ก็ยังบันทึกไว้ได้ คาสิโอยืนยันว่าคุณภาพที่ได้ ให้รายละเอียดได้ครบถ้วน ไม่ใช่ไวจัดแต่หาความคมชัดไม่ได้ EXILIM Pro EX-F1 เป็นกล้องความละเอียด 6 ล้านพิกเซล ซูมได้ 12 เท่า (ช่วงเลนส์ระหว่าง 36-432 มม.) เซ็นเซอร์รับภาพแบบ CMOS Type CCD high-speed ขนาด 1/1.8-นิ้ว ระบบประมวลผล LSI ความเร็วสูง ค่าความไวแสงระหว่าง 100-1600 และ AUTO ภาพนิ่งที่ถ่าย เลือก ชนิดของไฟล์ได้ ทั้ง RAW (DNG) และ JPG ส่วนภาพเคลื่อนไหวเป็นแบบภาพยนตร์ format H.264/AVC, IMA-ADPCM (stereo) จอภาพสี TFT LCD กว้าง 2.8 นิ้ว (Super Clear LCD) มองภาพได้ชัดใส ให้ความละเอียดดี มีฟังก์ชันพิเศษเพื่อการถ่ายภาพอีกมากมาย นอกจากบันทึกภาพนิ่งด้วยฟังก์ชันการจับภาพความเร็วสูง ยังมีฟังก์ชันแฟลชความเร็วสูง ที่ถ่ายภาพได้อย่างต่อเนื่อง แม้ในสถานที่ที่มีแสงไม่เพียงพอ ตัวกล้องขนาด 127.7 x 79.6 x 130.1 มม. น้ำหนัก ตอนไม่มีแบตเตอรี่ 671 กรัม กล้องที่เปิดตัวพร้อมกัน โดดเด่นไม่แพ้กันอีกรุ่น ได้แก่ Casio EXILIM Card EX-S10 (11,990 บาท) ซึ่งเป็นที่ยอมรับในระดับโลกว่าเป็นกล้องนำสมัยขนาดความละเอียด 10.1 ล้านพิกเซล ที่มีขนาดเล็กและบางที่สุดในโลก มีรูปโฉมโฉบเฉี่ยวทันสมัย บางเบา และทนทานต่อการใช้งาน พร้อมฟังก์ชันการใช้งานที่มีประสิทธิ ภาพเหมือนกับรุ่นก่อน ๆ

นอกจากนี้ ยังมี Casio EXILIM Zoom EX-Z80 (7,500 บาท) ความละเอียดสูงถึง 8.1 ล้านพิกเซล ซึ่งมีขนาดเล็กกะทัดรัด สะดวกสบายในการพกพาแล้ว รูปลักษณ์โฉบเฉี่ยว ทันสมัย เหมือนกับเป็นอุปกรณ์แฟชั่นที่พกพาไปได้ในทุกที่ มีสีให้เลือกถึง 6 สี ได้แก่ ชมพูอ่อน ชมพูเข้ม เขียว ฟ้า ดำ และสีเงิน ระบบประมวลภาพ EXILIM Engine 2.0 ทำให้ถ่ายภาพได้ในระดับเสียงที่เบากว่า พร้อมฟังก์ชันพิเศษอื่น ๆ อีก เช่น บันทึกภาพอัตโนมัติขณะที่มีรอยยิ้ม หรือจับภาพทันทีเมื่อเกิดการสั่นสะเทือนจากมือของผู้ใช้งาน ทำงานร่วมกับโปรแกรม iTunes-H.264 video ระบบโฟกัสที่ใช้ง่าย และฟังก์ชันการปกป้องใบหน้า (การหาภาพใบหน้าของสมาชิกครอบครัว และโฟกัสภาพ)

ส่วนอีก 2 รุ่น ที่เหลือ มี Casio EXILIM Zoom EX-Z200 (12,990 บาท) และ Casio EX-Z100 (ราคา 9,990 บาท) เป็นกล้องดิจิทัลความละเอียด 10.1 เมกาพิกเซล เลนส์ขนาดกว้าง 28 มิลลิเมตร และ Optical Zoom 4 เท่า ซึ่งเป็นรุ่นแรกของตระกูล EXILIM ที่มีเลนส์ Optical ซูมมากถึง 4 เท่า ช่วย ให้ถ่ายภาพในมุมกว้างได้ด้วยความละเอียดภาพสูง นอกจากฟังก์ชันทั่วไปในการถ่ายภาพที่มีอยู่ในตัวกล้องแล้ว ยังมีระบบค้นหาลักษณะการถ่ายภาพให้เหมาะสมกับโหมดถ่ายภาพ ระบบป้องกันการสั่นไหว (CCD Shift Anti Shake Function) ในรุ่น EX-Z200 จอแอลซีดีสว่างขนาด 2.7 นิ้วให้ประสิทธิภาพสูงในการดูภาพที่มีความแตกต่าง ฟังก์ชันบันทึกภาพถ่ายจับภาพอัตโนมัติขณะที่มีรอยยิ้ม หรือจับภาพทันทีเมื่อเกิดการสั่นสะเทือนจากมือของผู้ใช้งาน ระบบ Auto Best Shot วิเคราะห์ลักษณะการถ่ายภาพเพื่อค้นหาโหมดการถ่ายภาพที่เหมาะสม และสามารถทำงานร่วมกับโปรแกรม iTunes-H.264 video Casio EXILIM Pro EX-F1 ราคาจำหน่ายอยู่ที่ 35,000 บาท การเปิดตัวครั้งนี้ นอกจากเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่จะดึงดูดนักถ่ายภาพให้หันมาสนใจแล้ว ยังเปลี่ยนท่าทีใหม่ด้วยการตั้งราคาที่ผู้ซื้อจะไม่ลังเล ทั้ง ๆ ที่คุณภาพล้นซะขนาดนี้.

สนับสนุนเนื้อหาโดย วีระพันธ์ โตมีบุญ Veeraphant@gmail.com

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ พรีวิว Casio EXILIM Pro EX-F1 กล้องไฮสปีด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook