รีวิว Kodak M883

รีวิว Kodak M883

รีวิว Kodak M883
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook


กล้องดิจิทัลคอมแพ็กของโกดัก (Kodak) มีอยู่ 4 ตระกูล ได้แก่ C-M-ZและV โดยเลขรหัสถัดไปตัวแรกหมายถึงความละเอียด ส่วนตัวท้ายหมายถึงอัตราซูมว่ามีกี่เท่า

ตระกูล C เป็นกล้องที่ใช้ง่าย มักเป็นสีเงินสว่างสุกใส ตระกูล M เด่นที่รูปร่างเพรียวบาง เก๋ไก๋ กลุ่ม Z สำหรับผู้ต้องการซูมภาพไกล ๆ และตระกูล V มีขนาดกะทัดรัด ความละเอียดเยอะ

โกดัก M883 ที่หยิบมาแนะนำ เป็นรุ่นที่เน้นความโดดเด่นที่รูปลักษณ์ และจัดเป็นรุ่นสูงสุดของตระกูล

คำอธิบายคุณสมบัติทั่วไปที่โกดักสื่อกับชาวบ้านเกี่ยวกับ M883 ก็คือเป็นกล้องที่มีความละเอียด 8 ล้านพิกเซล สามารถพิมพ์ภาพขนาด 30 X 40 นิ้ว ซูม 3 เท่า และจอแอลซีดีมุมมองภาพกว้าง 3 นิ้ว
ดูเหมือนธรรมดา แต่เมื่อเห็นคุณสมบัติจำเพาะแล้วจะตาลุก เพราะมีทั้งเทคโนโลยีจับตำแหน่งใบหน้าถึง 10 หน้า ให้ค่าความไวแสง (High ISO) ถึง 1600 และขยับไปอีกถึง 3200 ซึ่งจะช่วยให้การถ่ายในสภาพแสงน้อยทำได้ดีขึ้น และมีระบบลดการเบลอของภาพที่เกิดจาก การสั่นของกล้องหรือการเคลื่อนไหวของวัตถุ

ภาพที่ถ่ายแล้วยังเอามาชมผ่านระบบจอภาพความละเอียดสูง HDTV รวมถึงอุปกรณ์แสดงผลชั้นดีอย่างอื่น ส่วนระบบบันทึกวิดีโอ คุณภาพทีวีที่ 30 เฟรมต่อวินาที เล่นภาพ ตัดต่อ และพิมพ์ภาพจากวิดีโอ ได้อีกต่างหาก มีโปรแกรมให้เลือกบันทึกภาพได้ถึง 23 แบบ หรือ เอาภาพ 3 ช็อตมาต่อเป็นพานอรามาในตัวกล้องก็ได้

ส่วนคุณสมบัติเฉพาะอันเป็นความแตกต่างจากยี่ห้ออื่น คือระบบแชร์ (Share) หรือแบ่งปัน ทั้งภาพ หรือส่งภาพทางอีเมล ที่แสนง่ายเพียงกดปุ่ม Share ซึ่งเป็นเอกสิทธิ์ของโกดักเพียงผู้เดียว ก็มีให้ และใช้กับระบบพิมพ์ภาพของโกดักได้เกือบทุกรุ่น

จากการทดลองใช้ สิ่งแรกที่สัมผัสได้ก็คือขนาดอันบอบบาง เหมาะจะพกติดตัวไปทุกที่ ปุ่มควบคุมการใช้งานลงตัวดีเป็นส่วนใหญ่ ภาพที่ได้คมชัดสวยงามดี

สำหรับการถ่ายในที่แสงน้อย ใช้ไอเอสโอ สูง ก็ยังได้ภาพ ก็ต้องยอมรับกับคุณภาพที่ด้อยลงไป ซึ่งเป็นธรรมดา แต่กับการบันทึกภาพอาจจะต้องปรับตัวยอมรับกับการทำงานที่เร็วไม่ได้อย่างใจ โดยเฉพาะการจะถ่ายช็อตต่อไปต้องวางแผนให้ดี เพราะอาจไม่ได้อย่างที่คิด ซึ่งเมื่อเทียบกับข้อดีสารพัดก็จัดว่าใช้ได้ ราคาก็ไม่สูง



สนับสนุนเนื้อหาโดย

วีระพันธ์ โตมีบุญ
VeeraphanT@Gmail.com

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ รีวิว Kodak M883

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook