Panasonic LUMIX LX3

Panasonic LUMIX LX3

Panasonic LUMIX LX3
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การผลิตที่ประณีต ควบคู่ไปกับคุณสมบัติด้านการถ่ายภาพที่ครบครัน โดยเน้นการออกแบบที่เรียบง่ายคลาสสิก รวมถึงมีการใช้เลนส์ซูมมุมกว้างคุณภาพสูงจากLeica ทำให้ภาพถ่ายที่ได้มีความคมชัดและสีสันสวยงาม

 

กล้อง LUMIX LX3 เป็นกล้องคอมแพคท์ที่ทางPanasonic ได้วางตำแหน่งให้เป็นกล้องคอมแพคท์ระดับมืออาชีพประสิทธิภาพสูงรุ่นล่าสุด โดยได้รับการพัฒนาขึ้นมาจากกล้องรุ่น LX2 รุ่นที่เคยสร้างชื่อเสียงให้กับทาง Panasonic มาแล้วทั่วโลก ความเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัดจากเดิมก็คือ การเปลี่ยนเลนส์จากขนาด 28 มม. มาเป็นเลนส์ซูมมุมกว้างรุ่นใหม่ขนาด 24 มม. ที่มีช่องรับแสงกว้างสุดมากถึง f/2 ทำให้สามารถบันทึกภาพในสภาพแสงน้อยได้เป็นอย่างดี รูปทรงภายนอกของกล้อง LX3 นั้นให้ความรู้สึกได้ถึงความตั้งใจในการออกแบบที่ดูดีมากตั้งแต่ความลงตัวของกริปมือจับขนาดเล็กแต่มีพื้นผิวโชว์ลายกันลื่น พร้อมใส่แถบโลหะสีเงินล้อมรอบเพิ่มเข้าไป ซึ่งให้ความมั่นคงในการจับถือใช้งานได้เป็นอย่างดี เช่นเดียวกับน้ำหนักโดยรวมของกล้องที่หนักมือให้ความรู้สึกที่ดีมากเมื่อหยิบจับกล้องขึ้นมาใช้งาน เลนส์ซูมมุมกว้างของ Leica DC Vario-Summicron f/2-2.8 ASPH กำลังขยายแบบออปติคอลขนาด 2.5x (เทียบเท่า 24-60 มม.) ทำให้กล้อง LX3 เป็นกล้องคอมแพคท์ระดับโปรที่มีเลนส์ซูมมุมกว้างมากถึง 24 มม. ที่มีประโยชน์จากความไวแสงสูงถึง f/2เนื่องจากตามปกติแล้วเลนส์มุมกว้าง 24 มม. ที่มีความสว่างสูงมากเช่นนี้จะหาได้ค่อนข้างยากจากกล้องคอมแพคท์ระดับมืออาชีพ หรือแม้แต่จากกล้องแบบ DSLR ก็ตาม ทำให้สามารถนำมาชดเชยกับช่วงเลนส์เทเลโฟโต้มาตรฐานขนาด 60 มม. ได้ด้านหน้าของตัวเลนส์สามารถหมุนแหวนเกลียวออกเพื่อใช้ติดตั้ง อะแดปเตอร์แปลงเลนส์มุมกว้างพิเศษ รุ่น LW46 (0.75x) ที่ให้ มุมภาพกว้างมากถึง 18 มม. (เทียบเท่า) และถ้าหากใช้ร่วมกับ ช่องมองภาพแยกภายนอกรุ่น VF-1 (อุปกรณ์เสริม) จะยิ่งช่วยให้ ความรู้สึกในการใช้งานแบบย้อนยุค เช่นเดียวกับกล้อง เรนจ์ไฟน์เดอร์ในตระกูล M ของ Leica ได้เป็นอย่างดี บริเวณด้านบนของกระบอกเลนส์มีสวิตช์ปรับเลือกอัตราส่วนของภาพ ได้ 3 รูปแบบ ได้แก่ แบบมาตรฐาน 3:2 แบบ 4:3 ที่มีเฟรมเป็น สี่เหลี่ยมจัตุรัสมากกว่าและแบบจอกว้าง 16:9 ที่เหมาะกับขนาด ของจอ HDTV

แฟลชที่มีประสิทธิภาพ กล้อง LX3 ให้แสงแฟลชที่มีความสว่างเพียงพอและนุ่มนวล ไม่สว่างจ้าจนเกินไปแม้จะทำการถ่ายภาพตัวแบบที่มีผิวมันง่ายต่อการสะท้อนแสง ภาพที่ ได้ก็มีความคมชัดและมีสีสันที่ถูกต้องไม่สว่างจ้า อีกทั้งยังสามารถใช้ร่วมกับแฟลชเฉพาะกิจ ซึ่งเป็นออปชั่นเสริมได้อย่างสะดวกผ่านทาง Hotshoe บนตัวกล้อง ด้านบนของตัวกล้องมีการจัดเรียงอุปกรณ์ไว้อย่างมีระเบียบ เริ่มตั้งแต่มุมซ้ายสุดซึ่งเป็นไฟแฟลชแบบ pop-upที่ซ่อนอยู่ในตัวกล้องอย่างแนบเนียน ซึ่งทำงานด้วยการเลื่อนสวิตช์แบบสไลด์ขนาดเล็กเพื่อกระดกแฟลชให้โผล่ขึ้นมาจากตัวกล้องได้อย่างรวดเร็วทุกครั้งที่ต้องการ ถัดมาเป็นช่องเสียบขาแฟลช (Hotshoe) เพื่อใช้กับแฟลชเฉพาะกิจ รุ่น FL 360, FL500 (อุปกรณ์เสริม) ได้อย่างสะดวก แป้นปรับโหมดถ่ายภาพหลักมีขนาดใหญ่ปรับหมุนได้อย่างแม่นยำ เช่นเดียวกับคานโยกปรับซูมขนาดเล็กและปุ่ม Focus ที่ใช้เลื่อนกรอบ AF ได้อย่างรวดเร็ว จอ LCD ขนาด 3 นิ้ว ความละเอียดสูงขนาด 460,000พิกเซล ให้ภาพที่สวยงามคมชัด ใสเคลียร์ แสดงภาพในมุมมองที่กว้างแบบอัตราส่วน 3:2 ซึ่งเป็นขนาดมาตรฐานของกล้องแบบDSLR ทั่วไป การแสดงค่าต่างๆ บนจอ LCD ทำได้อย่างครบถ้วนชัดเจนด้วยรูปแบบเข้าใจง่ายและสัญลักษณ์ที่มีขนาดใหญ่โดยสามารถปิดการแสดงผลต่างๆ บนจอ LCD ได้ทันทีด้วยการกดปุ่ม Display ด้านข้างของจอ หรือจะตั้งค่าให้แสดง เส้นตารางขึ้นบนจอซึ่งมีประโยชน์มากในการจัดองค์ประกอบภาพที่ต้องการความแม่นยำสูงสุด ส่วนปุ่มควบคุมอื่นๆ ทางด้านหลังของกล้องมีการจัดวางไว้อย่างลงตัว เช่นเดียวกับกล้องของLUMIX รุ่นอื่นๆ ซึ่งง่ายต่อการจดจำ โดยเฉพาะกับผู้ใช้ที่คุ้นเคย กับกล้อง Panasonic 

สีผิว กล้อง LX3 สามารถถ่ายทอดโทนสีผิวของตัวแบบได้อย่างยอดเยี่ยม นุ่มนวลเป็น ธรรมชาติ ไม่ซีดจางหรือเข้มจัดจนเกินไป อีกทั้งระบบไวท์บาลานซ์อัตโนมัติยังให้ โทนสีที่สวยงามแม้ตัวแบบจะอยู่ในที่ร่มใต้อาคารก็ตาม หลายคนอาจจะสงสัยว่ากล้อง LX3 ซึ่งเป็นกล้องคอมแพคท์ระดับโปรแต่กลับมีความละเอียดอยู่ที่ 10.1ล้านพิกเซล แทนที่จะเน้นการเพิ่มค่าความละเอียดภาพให้สูงมากกว่านี้เหมือนกับกล้องคอมแพคท์ในระดับเดียวกันที่ส่วนใหญ่จะก้าวข้ามระดับ 10 ล้านพิกเซลไปแล้ว ทางวิศวกรผู้ออกแบบของ Panasonic ได้กล่าวว่าถึงแม้ว่าเซ็นเซอร์ภาพรุ่นใหม่ที่มีขนาด 1/1.63 นิ้ว ซึ่งมีขนาดที่ใหญ่มากกว่าเดิมจะสามารถให้ความละเอียดมากขึ้นกว่านี้ได้อีก แต่เพื่อผลลัพธ์ของภาพถ่ายที่มีคุณภาพสูงกว่า จึงตัดสินใจเลือกใช้ค่าความละเอียดเพียงแค่ 10.1 ล้านพิกเซลเท่านั้น โดยภาพที่ได้จากการทดสอบแสดงให้เห็นถึงรายละเอียดที่ชัดเจนครบถ้วนทุกรายละเอียด อีกทั้งยังสามารถควบคุมการเกิด Noise ในภาพได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนหนึ่งน่าที่จะมาจากหน่วยประมวลผลภาพรุ่นล่าสุดแบบ Venus Engine VI จึงทำให้การถ่ายทอดสีสันและมีโทนภาพที่สวยงามนุ่มนวล รวมถึงมีNoise ที่ต่ำมากแม้จะใช้ค่า ISO ที่สูงก็ตาม

ระบบป้องกันการสั่นไหว ระบบป้องกันการสั่นไหวแบบ Mega O.I.S. ของ Panasonic ยังคงสร้างความ ประทับใจในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยให้การถ่ายภาพที่ต้องการแสดงให้เห็นบรรยากาศแสงที่แท้จริงโดยไม่ใช้แฟลชทำได้อย่างมั่นใจโดยปราศจากการสั่นไหว กล้อง LUMIX LX3 มีโหมดถ่ายภาพให้เลือกใช้งานอย่างครบครัน ตั้งแต่โหมด A/S/P/M โหมดถ่ายภาพอัจฉริยะ iA (Intelligent Auto Mode) ที่กล้องจะทำการเลือกค่าการถ่ายภาพที่เหมาะสมที่สุดให้โดยอัตโนมัติตั้งแต่การเลือกโหมด Scene ระบบตรวจจับใบหน้า ระบบตรวจจับภาพสั่นไหว โหมด Scene ตามปกติ และโหมดวิดีโอ เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีฟังก์ชันการทำงานที่น่าสนใจให้เลือกใช้ได้ตามความต้องการ เช่น ฟังก์ชัน Film Modeที่สามารถเลือกตั้งค่าโทนภาพหรือรูปแบบของสีสันในภาพได้หลายรูปแบบ อาทิ แบบ Standard Dynamic NatureSmooth และขาวดำ เป็นต้น ซึ่งช่วยเพิ่มความสนุกในการ ใช้งานพร้อมๆ กับรูปแบบภาพที่แตกต่างได้ตามความต้องการของผู้ใช้แต่ละคน 

ค่าเปิดรับแสง ระบบวัดแสงอันชาญฉลาดของ LX3 ให้ภาพที่มีสีสันถูกต้องอย่างน่าประทับใจ แม้จะมีสภาพแสงที่มีความเปรียบต่างสูงมากเช่นนี้ ตัวแบบในภาพก็ยังคงมีการเปิดรับแสงที่ดูดี

ความคมชัดของภาพ เลนส์ซูมมุมกว้าง ขนาด 24 มม. f/2 จาก Leica ให้ภาพที่มีความคมชัดตลอดทั่วทั้งภาพ รวมถึงสีสันที่เป็นธรรมชาติถ่ายทอดรายละเอียดได้อย่างครบถ้วนทั้งในส่วนไฮไลต์และชาโดว์ อีกจุดหนึ่งที่น่าสนใจและค่อนข้างหาได้ยากในกล้องคอมแพคท์ก็คือ การบันทึกภาพแบบ RAW ไฟล์ และฟังก์ชันการถ่ายภาพซ้อน (Multiple Exposure) ที่สามารถบันทึกภาพซ้อนได้ถึง 3 ภาพในหนึ่งเฟรม รวมถึงระบบ ป้องกันการสั่นไหวแบบ Mega O.I.S. ที่มีประสิทธิภาพ ของ Panasonic กล้อง LUMIX LX3 จึงเป็นกล้องคอมแพคท์ระดับมือ อาชีพที่มีจุดเด่นมากมาย โดยเฉพาะเลนส์ซูมมุมกว้าง ขนาด 24 มม. f/2 ระบบประมวลผลภาพและเซ็นเซอร์ ภาพรุ่นใหม่ที่ให้ผลงานภาพถ่ายที่สวยงาม รวมถึงโหมด ถ่ายภาพและอุปกรณ์เสริมคุณภาพสูง ทำให้นี่เป็นกล้อง คอมแพคท์ที่สามารถรองรับทุกการสร้างสรรค์ภาพถ่าย คุณภาพสูงได้อย่างมั่นใจ 

 

สนับสนุนข้อมูลโดย...

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ Panasonic LUMIX LX3

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook