รีวิว: Samsung NV100HD ถ่ายภาพง่ายๆ ด้วยปลายนิ้ว

รีวิว: Samsung NV100HD ถ่ายภาพง่ายๆ ด้วยปลายนิ้ว

รีวิว: Samsung NV100HD ถ่ายภาพง่ายๆ ด้วยปลายนิ้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Introduction: Samsung NV100HD Samsung NV100HD เป็นกล้องดิจิตอลคอมแพคทัชสกีนที่น่าสนใจ ความละเอียด 14 ล้านพิกเซล เซนเซอร์รับภาพขนาดใหญ่ ช่วงซูม 28-102mm โปรแกรมแต่งภาพในตัวเครื่อง ถ่ายวิดีโอความละเอียดสูง สรุปคือเป็นคอมแพคเล็กๆ ที่เต็มไปด้วยความสามารถที่คุณจะต้องทึ่ง

ขอเรียกว่ากล้องชมพู่แล้วกันนะครับ เพราะเป็นพรีเซนเตอร์ให้ กล้องรุ่นนี้น่าจะมาก่อน NV24HD ด้วยซ้ำ เพราะเป็นโมเดลเดียวกันปรับปรุงเรื่องเซนเซอร์และหน้าจอทัชสกีนนิดหน่อย แต่สิ่งที่แตกต่างจาก NV24HD ที่ผมประทับใจคือ เรื่องประหยัดพลังงานทำได้ดีมาก ไม่กินแบตเตอรี่มากเหมือนโฉมเก่า ช่วงซูมที่อาจจะไม่ใช่ Wide แต่ก็ยังสามารถใช้ 28mm ได้ ซึ่งก็เท่ากับ Kit ของกล้อง DSLR

Specification คุณภาพที่อาจจะไม่แตกต่างจาก NV24HD แต่ผมก็ต้องสะดุดกับเซนเซอร์ขนาดใหญ่ 1/1.72” ถือว่าใหญ่โตมากสำหรับกล้องคอมแพคครับ นี่จะเป็นสาเหตุที่กล้องตัวนี้สามารถทำ DOF ได้ดี ส่วนความสามารถอื่นๆ ก็มีให้ชมกันตามตาราง ดังนี้

Body & Design: Samsung NV100HD การดีไซน์อาจจะไม่บางที่สุด แต่ก็จับได้ถนัดมือ ออกจะลื่นๆ หล่นง่ายด้วยซ้ำไป แนะนำให้ใส่สายคล้องครับ ของที่แถมมาให้ในกล่องก็มากมาย พอที่จะชั่งกิโลขายได้ นานแล้วครับที่ไม่เห็นเจ้าไหนให้อุปกรณ์ครบครันขนาดนี้ ที่เด็ดคือมีรีโมทมาด้วย ถ้าจอบิดได้อีกก็คงสุดยอดมาก ของที่ให้มาในกล่อง

1. กล้อง Samsung NV100HD 2. สายคล้องกล้อง 3. ซองหนังสำหรับใส่กล้อง 4. เมมโมรี่การ์ดแบบ SDHC 5. รีโมทควบคุมกล้อง 6. คู่มือ 7. แผ่นซอฟแวร์ 8. ที่ชาร์จ 9. สาย USB 10. แท่นวางกล้อง 11. สาย AV ด้านหน้า ด้านหน้าของกล้องนั้นเปลี่ยนจากสีเทาธรรมดาเป็นสีแดงตัดกับสีเทาทำให้เครื่องนั้นดูหวานขึ้นอีกนิด เหมาะกับคนถ่ายสวยๆ อย่างน้องชมพู โดยซ้ายสุดจะเป็นช่องสำหรับร้อยกล้อง ถัดมาจะเป็นรูสำหรับรับสัญญาณรีโมท และช่องสำหรับไฟช่วยโฟกัส

ด้านหลัง เนื่องจากทางด้านหลังหน้าจอเป็นแบบทัสกรีนทำให้มีปุ่มอีกนิดหน่อย คือ ปุ่มซูม ปุ่มเมนู และปุ่มสำหรับเปิดดูรูปภาพ หน้าจอ 3” กว้างดูภาพได้สบาย แถมยังดูภาพในสไตล์ iPhone ได้คือ แตะแล้วลากเพื่อเปลี่ยนภาพ

รอบด้าน ทางด้านข้างก็ไม่มีปุ่มมากนัก นอกจากไมค์ทางด้านซ้ายเพื่ออัดเสียงวิดีโอ ทางด้านล่างก็จะเป็นช่องสำหรับใส่แบตเตอรี่/เมมโมรี่ นอกจากนั้นก็จะเป็นช่องสำหรับชาร์จไฟด้วยแท่นชาร์จ ถัดไปก็จะเป็นช่องสำหรับติดขาตั้งกล้อง ด้านบนที่เห็นเป็นกรอบสี่เหลี่ยมก็คือแฟลช Pop-up ถัดจากนั้นจะเป็นปุ่ม Power พร้อมกับปุ่มสำหรับแสดงสถานะ ปุ่มสำหรับลั่นชัตเตอร์ ปุ่มกลมๆ ใหญ่ๆ จะเป็นปุ่มสำหรับเลือกโหมดถ่ายภาพ

แบตเตอรี่/เมมโมรี่การ์ด คล้ายคลึงกับกล้องคอมแพคทั่วๆ ไป ดังภาพ โดยแบตเตอรี่กับเมมโมรี่จะอยู่ทางด้านล่าง รองรับ SDHC เมมโมรี่การ์ดที่ให้มาเมื่อเทียบกับไฟล์ 14 ล้าน ก็จะถ่ายได้ประมาณ 500 ภาพ Performance: Samsung NV100HD น่าเสียดายที่ลืมถ่ายภาพของเมนูต่างๆ เอาเป็นเว่าเข้าสู่โหมดทดสอบต่างๆ กันเลย โหมดแรกคุณภาพที่ได้จากการซูม ในมุมกว้างนั้นทำได้ดีทีเดียวครับเก็บรายละเอียดได้ดี มีวืดบ้างก็แถวๆ ขอบๆ ภาพ แต่พอซูมเข้ามาจนหมดช่วงซูมก็ยังได้ภาพคมชัด (ที่ภาพมืดเกิดจากวัดแสงครับ ขออภัยจริงๆ) ต่อไปจนถึง 3 -5x ในช่วงที่ x ต่ำๆ คุณภาพยอมรับได้ แต่พอหลุด 3x ไป ภาพก็จะเบลอๆ การทดสอบสีปรากฏว่าแจ่มแจ๋วทุกสี อาจจะเห็นว่าสีดำนั้นดำไม่สนิทบ้างก็ถือเป็นเรื่องปกติ

เทส WB สีขาวต่อ บริเวณขอบภาพยังมีผิดบ้างและสีขาวอาจจะขาวไม่สุด แต่ก็ผิดเพียนต่ำมาก

ในส่วนของ iso นั้นที่ยอมรับได้จะอยู่ในช่วงไม่เกิน 200 มากกว่านั้นจะเห็นน้อยส์ชัดมาก ยิ่งใน iso=3200 คงเก็บได้แต่ภาพ เนื่องจากน้อยส์มากมายจนนึกว่าเป็นกล้องมือถือ

ผู้เขียนได้ทดสอบ WB แบบต่างๆ ให้ได้ชมกัน โชคดีถ่ายเห็นสีสันของตึกไบหยก 1 ด้วย Auto ฉลาดมากทีเดียว นอกจากนี้ผู้เขียนก็ได้ลอง Picture Style บ้าง สามารถเล่นกับภาพได้หลากหลายรูปแบบ การเลือก Profile ต่างๆ ทำได้ดีแปลกและแหวกแนว ลองโปรแกรมแต่งภาพในกล้องกันบ้าง ปรากฏถ้าภาพมืดๆ แล้วไปแก้ด้วยโปรแกรมแก้ Portrait จะเกิดน้อยส์ตามมากมาก แต่ถ้าถ่ายกลางวัน สวยแจ่มแน่นอน

โทนสีและระยะโฟกัส ทำได้ดี เร็วแม้ภาพนี้จะถ่ายผ่านกระจกอีกครั้ง แต่ Processer ก็ประมวลผลได้ไม่ต่างจากที่ตาเห็นมากนัก แถมแสงรบกวนก็น้อยจนน่าเหลือเชื่อ

ลอง iso=3200 ได้ภาพที่นิ่งจริง แต่ Crop ที่ 100% จะเจอกับน้อยส์ปริมาณมหาศาล สรุปไม่จำเป็นก็ไม่ควรใช้

จุดเด่น

1. หน้าจอทัชสกรีนทำให้เข้าถึงเมนูต่างๆ ได้รวดเร็ว

2. โปรแกรมแต่งภาพในกล้อง

3. ช่วงซูมเร้าใจ 28-102mm

4. พกสะดวก ยามไม่จับจ้อง

5. มี Picture Style เพิ่มสีสันให้กับภาพ

ข้อสังเกต

1. ปุ่มสัมผัสบางครั้งไม่แม่น

2. น้อยส์เยอะพอตัวในที่แสงน้อย


อัลบั้มภาพ 52 ภาพ

อัลบั้มภาพ 52 ภาพ ของ รีวิว: Samsung NV100HD ถ่ายภาพง่ายๆ ด้วยปลายนิ้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook