รีวิว Samsung NV10

รีวิว Samsung NV10

รีวิว Samsung NV10
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook


Introduction Samsung NV10

หลังจากที่ได้สัมผัส Samsung NV10 จนผมต้องทึ่งกับระบบแป้นควบคุมแบบสัมผัส จนถึงกับเขียนบทความไม่ออก... แหะๆๆ ความจริงกำลังหาข้อแก้ตัวที่บทความรีวิวล่าช้า ก็ไม่มีข้อแก้ตัวใดๆ ต้องขออภัยมา ณ ที่นี่ด้วยครับ

กลับมาดูที่กล้องดิจิตอลคอมแพ็คขนาดเล็ก ดีไซต์เก๋ไก๋ตัวนี้กันดีกว่า Samsung NV10 เป็นหนึ่งในสามรุ่นใน NV ซีรี่ย์ใหม่ล่าสุด จัดเป็นกล้องที่นอกจากรูปลักษณ์ที่โดดเด่นแล้ว ยังมีคุณสมบัติที่น่าสนใจอยู่ในตัวมากมาย โดยเฉพาะเมนูการใช้งานที่แปลกใหม่ที่เรียกว่า Smart Touch ซึ่งเป็นระบบสั่งงานด้วยระบบสัมผัส ลองมาดูคุณสมบัติเด่นๆ กันเลยครับ



10 ล้านพิกเซล
ซูมออปติคอล 3.0x F2.8 - F5.1 (เทียบเท่า 35 - 105 มม.)
ระบบช่วยให้ภาพคมชัด ASR
โฟกัสใกล้สุด 4 ซม.
ISO 100 - 1000
จอ LCD 2.5 นิ้ว ความละเอียด 230,000 พิกเซล
รองรับเมมโมรี่การ์ดแบบ SD card
หน่วยความจำภายใน 20 MB
อัดเสียงได้
ขนาด 97 x 60 x 19 หนัก 190 กรัม


Build & Feature Samsung NV10



กล้องดิจิตอล Samsung NV10 ถูกออกแบบใหม่หมดจด บอดี้เป็นสีดำ เน้นความเรียบง่าย แต่หรูหรา ในสายตาผมจัดว่าเป็นกล้องดิจิตอลที่ออกแบบสวยงามลงตัวมากรุ่นหนึ่ง และเป็นกล้องดิจิตอลคอมแพ็คที่มีความบางมาก คุณภาพวัสดุการประกอบจัดว่าดีมาก



ด้านหน้าประกอบด้วยเลนส์ทางยาวโฟกัส 35 - 105 มม. สามารถยืดหดและเก็บอัตโนมัติพร้อมฝาปิดเลนส์ รอบๆ คาดสีน้ำเงินเงางาม บริเวณกริปจับถูกทำให้นูนขึ้น ช่วยให้จับถือได้สะดวกขึ้น



ด้านหลังยิ่งเรียบสุดๆ ด้วยจอ LCD ขนาด 2.5 นิ้ว ความละเอียด 230,000 พิกเซล ความคมชัดดีมาก สีสันสดใส มีปุ่ม Smart Touch ด้านล่าง และด้านขวา มุมขวาล่างมีปุ่ม Quick Replay ช่วยให้สะดวกเวลาดูภาพที่ถ่ายไปแล้ว อย่างรวดเร็ว มุมขวาบน มีปุ่มซูมภาพแบบงัดขึ้น-ลง



ด้านบนเป็นแฟลชแบบ pop-up ซึ่งจะดีดตัวขึ้นเวลาใช้งาน แต่เวลาจับถือควรระวังนิ้วมือไปกดทับแฟลช ทำให้แฟลชไม่ยอมดีดตัวขึ้นมา ถัดมาเป็นปุ่ม เปิด/ปิด ปุ่มชัตเตอร์



แบตเตอรี่ที่ Samsung NV10 ใช้แบบ Li-ion และใช้เมมโมรี่การ์ดแบบ SD Card รวมถึงมีหน่วยความจำภายใน 20 MB จุดเด่นอีกประการหนึ่งของ Samsung NV10 คือให้อุปกรณ์เสริมค่อนข้างครบครัน เช่น แท่นชาร์จที่สามารถชาร์จแบตเตอรี่ และเชื่อมต่อ USB ได้ในตัว และรีโมทคอนโทรลใช้ควบคุมกล้อง Samsung NV10 ระยะไกล

Photographic test Samsung NV10

Lens Zoom test


เลนส์ซูมเทียบเท่า 35 มม.


เลนส์ซูมเทียบเท่า 105 มม.

Samsung NV10 มาพร้อมเลนส์เทียบเท่า 35 - 105 มม. (3 x) F2.8 - F5.1 ความคมชัดดี สามารถใช้งานได้ดี การซูมเข้า - ออก ทำได้รวดเร็ว แต่การโฟกัสค่อนข้างช้า จากการทดสอบภาพที่ได้จาก Samsung NV10 ค่อนข้างสว่างกว่าความเป็นจริงเล็กน้อย ทำให้สูญเสียรายละเอียดในส่วนไฮไลท์ไปบ้าง แต่มีความคมชัดดี

White Balance Test



ทดสอบการปรับสมดุลสีขาuto White Balance ของกล้อง Samsung NV10 ภายใต้สภาวะแสงไฟฟลูออเรสเซนต์ และไฟทังสเตน สามารถปรับสมดุลสีได้ดี

Flash Test



ทดสอบความสามรถของ Flash ของกล้อง Samsung NV10 สามารถใช้งานได้พอใช้ ออกสีโทนม่วงเล็กน้อย ซึ่งไม่ค่อยได้เห็นลักษณะดังกล่าวเท่าไรนัก

ISO Test



กล้อง Samsung NV10 สามารถปรับ ISO ได้ตั้งแต่ ISO 100 - 1000 จากการทดสอบสามารถใช้งานได้ดีตั้งแต่ ISO 100 - 200 ส่วนที่ ISO 400 เริ่มเห็น Noise พอสมควร แต่ยังใช้งานได้ ที่ ISO 800 ปรากฏ Noise ชัดเจน และที่ ISO 1000 มี Noise มากขึ้น

Conclusion Samsung NV10



กล้องดิจิตอล Samsung NV10 ที่มีความแตกต่าง และโดดเด่น ซึ่งมีจุดขายอยู่ที่ดีไซต์การออกแบบที่สวยงาม คุณภาพการประกอบที่ดี หากใครเคยใช้โทรศัพท์มือถือ Samsung ก็คงจะพอเดาถึงคุณภาพการผลิตที่เป็นที่ยอมรับกันได้ดี จอ LCD ที่มีความคมชัด และความละเอียดสูง

ที่สำคัญมีลูกเล่นแปลกใหม่คือระบบ Smart touch ซึ่งตรงจุดนี้ออกจะก่ำกึ่งระหว่างความชอบ กับไม่ชอบ ขึ้นอยู่กับความถนัดของผู้ใช้ของแต่ละคน เพราะด้วยคอนเซ็ปต์การของ Smart Touch นั้นนับว่าใช้งานง่ายมาก ด้วยปุ่มระบบสัมผัสที่เพียงสัมผัส ก็สามารถเลือกเมนูที่ต้องการได้อย่างรวดเร็วไม่สับสน แต่จะติดตรงที่ระบบสัมผัสตอบสนองช้าในบางครั้ง

โดยจะพบปัญหาเมื่อเข้าสู่ โหมดดูภาพถ่าย (Replay) แล้วต้องใช้นิ้วปัดปุ่มสัมผัสซ้ายขวา ซึ่งกำหนดความเร็วในการเลื่อนรูปค่อนข้างยาก สำหรับบางคนที่นิ้วมือมีเหงื่อออกมากๆ จะพบปัญหาระบบสัมผัสไม่ตอบสนอง ต้องเช็ดมือให้แห้งก่อน อย่างไรก็ตามระบบ Smart Touch ก็ยังเป็นระบบที่ใช้งานง่ายมากในความคิดของผม

สิ่งที่จะค่อนข้างอึดอัดสำหรับ Samsung NV10 เห็นจะเป็นระบบโฟกัสที่ค่อนข้างช้า แบตเตอรี่อายุค่อนข้างสั้นถ่ายได้เพียง 100 กว่าภาพ และระบบแฟลชที่ให้สีสันแปลก ซึ่งในอนาคต Samsung น่าจะทำได้ดีกว่านี้

สำหรับโหมดการถ่ายภาพต่างๆ กล้อง Samsung NV10 จัดเป็นกล้องดิจิตอลที่มีลูกเล่นมาก ซึ่งลูกเล่นส่วนใหญ่เน้นหนักไปทางสเปเชี่ยลเอฟเฟ็ค เช่นใส่กรอบภาพ, ปรับสี ตัดต่อภาพ และที่โดดเด่นคือคุณสมบัติตัดต่อคลิปวิดีโอ ที่สามารถย่อขยาย ครอปวิดีโอ ปรับสี แปลงไฟล์ได้ในตัวเอง

สำหรับการถ่ายภาพกล้อง Samsung NV10 ค่อนข้างยืดหยุ่นในการปรับค่าต่างๆ ในกล้องด้วยระบบ Smart touch นอกจากนี้ยังมีระบบ ASR (advanced shake reduction) ซึ่งเป็นระบบป้องกันภาพสั่นไหวด้วยซอฟต์แวร์ ซึ่งคุณภาพอยู่ในเกณฑ์ดี แต่ค่อนข้างใช้เวลานานในการประมวลผลและการถ่ายภาพ

สุดท้ายแล้ว Samsung NV10 จัดเป็นกล้องที่มีลูกเล่นมากมายที่สุดรุ่นหนึ่ง ตั้งแต่ลูกเล่นการใช้งาน การถ่ายภาพ การถ่ายวิดีโอ Samsung NV 10 มีหลายสิ่งหลายอย่างให้คุณเล่นเพียบ ด้วยคุณภาพภาพถ่ายที่จัดว่าได้มาตรฐาน แต่ก็ไม่ได้โดดเหนือกว่าเกณฑ์เฉลี่ยมากนัก คุณภาพการประกอบ และวัสดุจัดอยู่ในเกณฑ์น่าประทับใจ เหมาะสำหรับผู้ที่ชอบกล้องดิจิตอล รูปทรงสวยงาม บางๆ มีลูกเล่นหวือหวา ครับ

จุดเด่น

กา บาง วัสดุดีมาก
จอ LCD 2.5 นิ้ว ความละเอียดสูง
ใช้งานง่าย ปรับแต่งได้มาก
สเปเชี่ยลเอฟเฟ็คเยอะแยะ
โหมดถ่ายวิดีโอมีลูกเล่นมาก
แถมรีโมทคอนโทรล

ข้อสังเกต

ระบบ Smart Touch ตอบสนองช้าในบางครั้ง
Flash ให้สีสันแปลก
ระบบโฟกัสช้า
โหมด ASR ตอบสนองช้า
แบตเตอรี่หมดเร็ว


สนับสนุนเนื้อหาโดย
www.techxcite.com

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ ของ รีวิว Samsung NV10

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook