รีวิว Sony HDR-HC3

รีวิว Sony HDR-HC3

รีวิว Sony HDR-HC3
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook


Specification

พบกันอีกครั้งกับบทความ Review แต่คราวนี้เราจะแนะนำกล้องถ่ายวิดีโอดิจิตอลหรือ Camcorder รุ่น HDR-HC3 ซึ่งเป็นกล้องตัว Top ของ Sony ครับ



ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับกล้อง HDR-HC3 กันก่อน กล้องตัวนี้เป็นกล้องถ่ายวิดีโอความละเอียดสูง (Hi-Definition) ระดับผู้ใช้ทั่วไป (Consumer) รุ่นที่ 2 ต่อจาก HDR-HC1 อีกที โดยกล้องตัวนี้จะใช้ม้วน MiniDV เพื่อบันทึกภาพวิดีโอ โดยสามารถเลือกได้ว่าจะบันทึกวิดีโอที่ความละเอียดมาตรฐาน (SD) หรือที่ความละเอียดสูง (HD)

เอาละว่ากันคร่าวๆ แล้วเรามาดูสเปกของกล้องตัวนี้กันเลยดีกว่า

ข้อมูลจำเพาะของกล้อง Sony HDR-HC3

HDR-HC3
Type MiniDV Hi-Definition Camcorder
Image Sensor 1/3 CMOS 2.10 M. Pixel (ClearVid CMOS Sensor)
Lens Carl Ziss Vario-Sonnar T
รูรับแสง (F) 1.8 2.9
ทางยาวโฟกัส (f) Video 41.3 485 mm (16:9) ; 50.5 594 mm (4:3)
Photo 40.4 404 mm (16:9) ; 37 370 mm (4:3)
LCD 2.7 Widescreen 211,200 Pixel (960 x 220)
Viewfinder EVF 123,200 Pixel
Media MiniDV (Video), Memory Stick DUO (Picture)
Connector Component Out, AV Out, HDMI Out, IEEE1394, USB
Weight 600 g. (Include Battery)

ClearVid CMOS Sensor



Sensor ของกล้อง HDR-HC3 เป็นเซนเซอร์ที่ใช้เทคโนโลยี ClearVid CMOS Sensor ถ้าดูจากรูป เราจะเห็นว่า ClearVid CMOS เหมือนกับการจับเซนเซอร์มาเอียง 45 องศา (คล้ายเทคโนโลยี Super CCD ของ Fuji ที่เคยใช้ในกล้องถ่ายภาพนิ่ง)

นอกจากนี้ ClearVid CMOS ยังเพิ่มพิกเซลสีเขียวให้มากขึ้น ซึ่งทำให้กล้องสามารถแยกแยะความสว่างได้มากขึ้น ในทางกลับกันก็มีแนวโน้มว่าความสามารถในการแยกแยะสีจะลดลง

Build & Design

กล้อง HC3 เป็นกล้องที่มีรูปร่างคล้ายกล้องถ่ายวิดีโอ MiniDV ขนาดเล็กทั่วไป ตัวกล้องสีดำและสีบรอนซ์ ส่วนปุ่มกดต่างๆ เป็นสีเงิน วัสดุที่ใช้ประกอบตัวกล้องภายนอกเป็นโลหะกับพลาสติก และใช้ยางบริเวณฝาปิด Port ต่างๆของกล้อง



กล้องตัวนี้สามารถถือได้สะดวก กระชับมือ เวลาถือน้ำหนักกล้องจะตกลงที่อุ้งมือบริเวณโคนนิ้วโป้งพอดี ทำให้เวลาถ่ายวิดีโอสายรัดมือ จะไม่ดึงมือมาก น้ำหนักกล้องก็อยู่ในระดับมาตรฐานไม่หนักหรือเบาเป็นพิเศษ



การวางปุ่มตั้งแต่ลูกบิดเปิดสวิทซ์ซึ่งวางอยู่ที่นิ้วชี้สามารถเปิดปิดเครื่องได้ง่าย ปุ่มบันทึกวิดีโอที่อยู่บริเวณนิ้วโป้งค่อนข้างเล็กไปนิด ปุ่มซูมภาพและปุ่มถ่ายภาพนิ่งวางอยู่ที่นิ้วชี้สามารถใช้งานได้แม่นยำ ถนัดมือ



ทางซ้ายเราจะเห็นปุ่มเล็กๆ 3 ปุ่ม คือ ปุ่มชดเชยแสง ,ปุ่มแสดงปริมาณแบตเตอรี่ และปุ่ม Easy โดยส่วนตัว 3 ปุ่มนี้กดค่อนข้างลำบากเพราะมีขนาดเล็ก และเวลากดจะบังหน้าจอ LCD ถัดไปทางด้านหน้าจะมีปุ่ม Manual และลูกบิดซึ่งให้ปรับโฟกัส, White Balance, ค่า Exposure ซึ่งก็เล็กเกินไปเช่นกัน



กล้อง HC3 มีระบบปิดเลนส์อัตโนมัติดังนั้นจึงตัดปัญหาเรื่องฝาเลนส์หลุดหายได้เลย เหนือเลนส์มีไฟแฟลชสำหรับการถ่ายภาพนิ่ง และทางด้านข้างเลนส์มีหลอดไฟอินฟราเรด (IR) สำหรับใช้งานในโหมด Night Shot ซ่อนอยู่

LCD Display & Viewfinder

จอ LCD ของ HC3 เป็นจอแบบ Widescreen สามารถพลิกจอขึ้นได้ 180 องศา พลิกลงได้ 90 องศา เหมือนกล้องถ่ายวิดีโอทั่วไป แต่ภาพจากจอ LCD ของกล้อง HC3 ต้องยอมรับเลยว่าดีจริงๆ เพราะภาพละเอียด และมีสีสันสดใสชัดเจน ที่สำคัญสามารถใช้งานที่มีแสงมากๆ ได้สบายๆ



นอกจากนี้ จอ LCD ยังเป็นจอสัมผัสหรือ Touch screen ซึ่งใช้ในการปรับค่าต่างๆของกล้อง ผิวจอ LCD ค่อนข้างแข็ง ดังนั้นเวลากดด้วยน้ำหนักปกติจะไม่เกิดอาการสีเพี้ยน บริเวณขอบจอ LCD ยังมีปุ่มถ่ายภาพวิดีโอ และปุ่มซูมให้ด้วย

ช่องมอง Viewfinder ของกล้อง HC3 เป็นจอสี Wide Screen เหมือนกับจอ LCD แต่มันติดตายตัวขยับไม่ได้ และช่องมองอยู่ใกล้กับตัวเครื่องมาก ทำให้ใช้งานได้ไม่สะดวกนัก

Port Connection

กล้อง HC3 มีช่องต่อกับคอมพิวเตอร์คล้ายกล้องวิดีโอ MiniDV ทั่วไป เช่น พอร์ต iLink หรือ Firewire สำหรับการ Capture วิดีโอเข้าสู่คอมพิวเตอร์ พอร์ต USB สำหรับถ่ายโอนรูปภาพจาก Memory Stick


สำหรับการต่อกล้อง HC3 กับทีวีสามารถต่อได้ผ่านสาย AV Composite หรือ Component


ที่พิเศษ คือ ช่องต่อแบบ HDMI ซึ่งใช้ต่อกับทีวีรุ่นใหม่ๆ แต่น่าเสียดายที่สาย HDMI ไม่ได้แถมมากับตัวกล้องด้วย และถ้าคุณต้องการดูภาพความละเอียดสูงคุณต้องต่อผ่านสาย Component หรือสาย HDMI เท่านั้น

Performance

Video Shooting

จากการทดลองถ่ายก็พบว่ากล้องสามารถเริ่มบันทึกวิดีโอได้หลังจากเปิดสวิทซ์กล้องประมาณ 4-5 วินาที การตั้งค่ากล้องผ่านหน้าจอ Touch screen ถือว่ามีการตอบสนองรวดเร็วทันใจ ตัวเมนูของกล้องก็มีการแสดงผลน่าตื่นตาตื่นใจ ด้วยความรู้ภาษาอังกฤษนิดหน่อยก็พอปรับค่าพื้นฐานได้



ผมปรับกล้องให้ถ่ายวิดีโอแบบความละเอียดสูง 1080i (กล้องไม่สนับสนุนระบบ 720p) เพ่อรีดความสามารถทั้งหมด เมื่อกล้องพร้อม เราก็เริ่มถ่ายอย่างแรกที่ผมรู้สึก คือ ระบบ Wide Screen ที่เพิ่มมุมมองด้านข้างให้กว้างขึ้น ระบบวัดแสงทำได้ค่อนข้างรวดเร็ว แม่นยำ ไม่มืดไม่สว่างเกินไป ระบบชดเชยแสง (Back Light) ของกล้องตัวนี้พอกดแล้วภาพสว่างทันที ซึ่งคาดว่าใช้เทคนิคเพิ่มค่า Exposure เข้าไปตรงๆ โดยไม่มีการคำนวณส่วนที่เป็น Shadow หรือ Highlight

กล้อง HC3 รุ่นนี้เป็นกล้องที่เน้นถ่ายง่าย ตัวกล้องจึงมีส่วนที่ให้ปรับแต่งไม่มากนัก เช่น Focus, Exposure, White Balance ซึ่งปรับได้ด้วยลูกบิดซึ่งอยู่ทางด้านหน้ากล้อง ผมทดลองเลือกปรับค่า Exposure ก่อน ก่อนปรับผมต้องกดปุ่ม Manual 1 ครั้ง จากนั้นผมจึงค่อยๆหมุนลูกบิดเพื่อปรับความสว่างภาพ พอหมุนภาพก็สว่าง-มืดทันตาครับ แต่ลูกบิดมันเล็กไปหน่อยทำให้หมุนปรับให้ได้ดังใจลำบาก และเมื่อผมทดสอบปรับ Focus แบบ Manual ผมก็พบปัญหาว่าผมไม่สามารถหาตำแหน่งที่ภาพชัดจริงๆได้ เพราะกล้องไม่ได้ขยายภาพให้



ระบบ Night Shot ของกล้องตัวนี้มี 2 แบบ คือ แบบ Slow Shutter และแบบอินฟราเรด (IR) โดยระบบ Slow Shutter ภาพที่ได้จะเป็นภาพสี แต่ภาพจะเบลอง่ายถ้าวัตถุหรือกล้องมีการเคลื่อนไหว และมี Noise ปรากฏขึ้นในภาพมากมาก ส่วนระบบ IR ภาพจะกลายเป็นสีเขียว และกล้องจะเปิดหลอด IR เพื่อปล่อยแสงอินฟราเรดซึ่งตาคนมองไม่เห็น เท่าที่ถ่ายวิดีโอในห้องมืดสลัวหลอด IR นี้สามารถส่องวัตถุที่ระยะประมาณ 3 - 4 เมตรได้สบายๆ ผมลองบังหลอดไฟ IR เพื่อทดสอบความสามารถในการขยายสัญญาณแสงปรากฏว่าภาพที่ได้สว่างใกล้เคียงกับการมองด้วยตาเปล่า จึงสรุปได้ว่าระบบนี้ขาดหลอด IR ไม่ได้เลย

แบตเตอรี่ที่แถมมากับกล้องสามารถถ่ายวิดีโอโดยหน้าจอเปิด LCD ได้ประมาณ 60 90 นาที ซึ่งอยู่ในระดับมาตรฐานของกล้องวิดีโอทั่วไป และระบบวัดพลังงานแบตเตอรี่ก็สามารถคำนวณระยะเวลาในการทำงานที่เหลืออยู่ได้ค่อนข้างแม่นยำ

Still Photo Shooting

กล้อง HDR-HC3 มีความสามารถในการถ่ายภาพนิ่งได้ โดยถ่ายภาพความละเอียดสูงสุดอยู่ที่ 4 M.Pixel โดยเป็นพิกเซลแบบ Interpolate จาก Sensor 2.1 M.Pixel เนื่องจาก Sensor ของกล้องตัวนี้ใช้เทคโนโลยี ClearVid CMOS ทำให้สามารถ Interpolate Pixel ได้ดีขึ้น ทำให้ภาพที่ได้มีคุณภาพในทางทฤษฏีประมาณ 3 M.Pixel



กล้อง HC3 ก็มีความสามารถในการถ่ายภาพนิ่งในขณะบันทึกวิดีโอได้ ที่มีความละเอียด 2.3 M.Pixel โดยภาพนิ่งจะถูกบันทึกลงใน Memory Stick DUO แต่เนื่องจากข้อจำกัดเรื่องอุปกรณ์ :) ทางเราจึงไม่สามารถทดสอบการถ่ายภาพนิ่งมาให้ยลโฉมได้

Video Quality

ผมลองต่อกล้องเข้ากับทีวี Hi-Def. ของผมผ่านสาย Component ที่แถมมาให้ แต่เกิดเหตุขัดข้องทางเทคนิคเมื่อปล่อยสัญญาณ HD ไปภาพก็ไม่ขึ้น ผมจึงลองเอากล้องตัวนี้ไปต่อกับทีวี Hi-Def. ตัวอื่นคราวนี้เวิร์คครับ



ภาพที่ได้นั้นมีความละเอียดสมกับคำว่า Hi-Def. จริงๆ กล้องสามารถแสดงรายละเอียดของภาพได้ดีมากๆ โดยคนทั่วไปสามารถแยกความแตกต่างระหว่างวิดีโอจากกล้องวิดีโอธรรมดา และวิดีโอในระบบ Hi-Def ได้ง่ายดาย สีที่ได้จากกล้องตัวนี้ไม่จัดเกิดไป และเท่าที่ดูเราแทบไม่เห็นภาพที่แตกเป็นเหลี่ยมๆ ที่เกิดจากการบีบอัดข้อมูลเลย



หลังจากนั้นผมก็ลองต่อกล้องเข้ากับคอมพิวเตอร์เพื่อโหลดวิดีโอเข้าคอมพิวเตอร์อีกที โดยการ Capture วิดีโอความละเอียดสูงจากกล้อง HC3 นั้นเหมือนกับการ Capture จากกล้อง MiniDV ทั่วไปโดย Capture ผ่านสาย Fire wire การโอนไฟล์ก็ใช้เวลาเท่ากับความยาวของวิดีโอเหมือนกัน แต่ไฟล์วิดีโอจะเป็นนามสกุล MPEG แทน



ผมทดลองดูวิดีโอที่ Capture แล้ว ผ่านจอ BenQ FP202W ความละเอียด 1680 x 1050 ของผม (ความละเอียดของจอผมน้อยกว่าวิดีโอเล็กน้อย) ภาพวิดีโอที่ Capture ได้มีละเอียดสูงกว่ากล้อง DV จริงๆ แต่บางภาพที่มีรายละเอียดสูงๆ ที่ถ่ายจากระยะไกลเราพบว่าภาพเบลอนิดๆ กับมี Noise ปรากฏบ้างในบางจุด



เราพบปัญหา Highlight Clipping นิดหน่อย อย่างในรูปนี้ให้ดูบริเวณขอบเสาจะเห็นเส้นสีม่วง-ดำ ซึ่งเป็นช่วงรอยต่อระหว่างพื้นที่มืดและพื้นที่สว่างของภาพ

Conclusion

กล้อง HDR-HC3 จัดเป็นกล้องที่มีความสามารถสมชื่อกล้องวิดีโอความละเอียดสูงจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นการรูปลักษณ์ภายนอกที่สวยงาม การใช้งานก็ง่าย ภาพที่ได้มีความละเอียดเหนือกว่ากล้องทั่วไป และใช้สื่อบันทึก MiniDV ที่สามารถหาได้ทั่วไป แต่ต้องบอกไว้ก่อนว่า ถึงแม้กล้องตัวนี้เป็นกล้องรุ่น Top ของกล้อง Consumer แต่กล้องนี้มีระบบ Manual น้อยมาก ซึ่งอาจไม่โดนใจผู้ที่ต้องการใช้ระบบ Manual สุดๆได้



กล้อง HDR-HC3 ตัวนี้เหมาะกับคนที่ต้องการกล้องวิดีโอความละเอียดสูง หรือกล้องวิดีโอ Wide Screen ที่ใช้งานได้ง่ายๆ หรือผู้ที่รักงานตัดต่อวิดีโอตามสไตล์กล้อง MiniDV และต้องการความหรูหราของงานด้วยราคาไม่แพงเกินไป

จุดเด่น

- ถ่ายวิดีโอความละเอียดสูงได้ (1080i)
- เป็นกล้องแบบ Wide Screen แท้ๆ
- หน้าจอ LCD เป็นแบบจอสัมผัส แข็งแรง สีสันชัดเจน และใช้งานในที่มีแสงจ้าได้ดีมาก
- ระบบเมนูสวยงาม และตอบสนองรวดเร็วมาก
- มีระบบปิดหน้ากล้องอัตโนมัติ ตัดปัญหาเรื่องฝาหาย
- มีช่องต่อ Component และ HDMI
- ระบบคำนวณไฟฟ้าที่เหลือในแบตเตอรี่ทำงานได้แม่นยำ
- ราคาไม่สูงจนเกินไป

ข้อสังเกต

- ไม่สามารถถ่ายวิดีโอระบบ 720p
- ปุ่มควบคุมเกือบทุกปุ่มค่อนข้างเล็ก และปุ่มกดด้านข้างเวลากดจะบังจอ LCD
- Viewfinder ปรับไม่ได้
- ภาพเกิดอาการ Highlight Clipping
- ไม่มีช่อง Mic In
- ไม่มี Software โปรแกรมตัดต่อแถมให้ด้วย

สนับสนุนเนื้อหาโดย
www.techxcite.com

อัลบั้มภาพ 19 ภาพ

อัลบั้มภาพ 19 ภาพ ของ รีวิว Sony HDR-HC3

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook