ค่าของ White Balance

ค่าของ White Balance

ค่าของ White Balance
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ไม่ว่าจะเป็นกล้องใช้ฟิล์มหรือกล้องดิจิทัล หากต้องการถ่ายภาพให้ดี ควรถ่ายภายใต้แสงจากธรรมชาติ หรือแสงจากแฟลชของกล้อง ภาพที่ออกมาจะให้สีสันเหมือนที่นัยน์ตาเรามองเห็น แต่ถ้าเป็นการถ่ายรูปในอาคารซึ่งติดไฟเพื่อให้แสงสว่างและเราถ่ายภาพโดยไม่ได้ใช้แฟลชช่วย ภาพจะมีสีออกมาเป็นโทนสีฟ้าบ้าง สีเหลืองบ้าง ขึ้นอยู่กับชนิดของหลอดไฟที่ติดภายในอาคารว่าเป็นหลอดไฟทังสเตน ฟลูออเรสเซนต์ หรือฮาโลเจน ซึ่งเป็นสีที่เกิดจากหลอดไฟที่ตาเรามองไม่เห็นแต่กล้องสามารถบันทึกสีที่เรามองไม่เห็นลงบนภาพได้

หากต้องการถ่ายภาพภายในอาคาร สิ่งที่ช่วยให้การถ่ายภาพออกมาสวยอย่างง่าย ๆ คือการเปิดประตู เปิดม่านให้แสงจากภายนอกส่องเข้ามาในบริเวณที่จะถ่ายภาพ แล้วเลือกมุมสวย ๆ มองหาตำแหน่งแสง เลือกเฟอร์นิเจอร์ที่เข้าชุด ก็ช่วยให้ภาพออกมาสวยได้ แต่หากธรรมชาติปรวนแปรเกิดเฆมครึ้มฝนตกก็ยุ่งเหมือนกัน

สำหรับกล้องดิจิทัลนั้นมีข้อได้เปรียบกล้องที่ใช้ฟิล์มในเรื่องการปรับความสมดุลของสีที่เมนูในกล้องเรียกว่า White Balance ทำให้การถ่ายภาพในอาคารสะดวกขึ้นและภาพมีสีใกล้เคียงกับภาพที่ใช้แสงจากธรรมชาติ

โดยปกติกล้องจะตั้งค่า White Balance เป็น Auto และมีให้เลือกตามสภาพแสง เช่น แส'แดด ครึ้มฟ้าครึ้มฝน แสงจากหลอดฟลูออเรสเซนต์ มีวิธีการทดสอบง่าย ๆ ว่ากล้องที่เราใช้ควรจะต้องปรับค่า White Balance เป็นอย่างไร เหมาะสมกับการใช้ในห้องที่เราจะถ่ายหรือไม่ ให้หากระดาษสีขาวมาหรือมองหาวัสดุสีขาวใกล้ ๆ ตัว หันกล้องไปที่กระดาษสีขาวแล้วปรับ White Balance จากนั้นดูที่จอแอลซีดีของกล้องว่าภาพที่เห็นในจอแอลซีดีเป็นสีขาวหรือใกล้เคียงกับสีขาวก็เป็นอันใช้ได้

อัลบั้มภาพ 1 ภาพ

อัลบั้มภาพ 1 ภาพ ของ ค่าของ White Balance

ค่าของ White Balance
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook