NikonD3

NikonD3

NikonD3
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook


บอกอย่างนี้ มิได้มีเจตนาจะทำให้คนที่รักและเชื่อมั่นกล้องอื่น ขัดเคืองใจ เพราะความทันสมัยไฮเทคเหนือกว่า เป็นเรื่องธรรมดาที่ทุกค่าย ต่างต้องคิดค้นหาของใหม่ ให้นิ้งเนี้ยบเฉียบกว่า เพื่อเอาใจลูกค้า เอาชนะคู่แข่งให้ได้ ด้วยจุดหมายเดียวกันคือ ช่วยให้ถ่ายภาพได้ดีกว่า และเป็นไปได้ว่าอนาคตอันใกล้ ก็จะมีกล้องที่ได้รับการพัฒนาขึ้นไปอีก

อย่างไรก็ตาม น่าเชื่อว่า นิคอน ดี 3 จะทำให้เกิดมาตรฐานใหม่กับกล้องของมืออาชีพ หรือกล้องโปร โดยเฉพาะค่าความไวแสง (ISO) ที่ยิ่งมีตัวเลขมากเท่าไหร่ ก็ทำให้ถ่ายภาพในสภาพแสงน้อยดีขึ้น และถึงจะมีข้อแม้ของ ไอเอสโอสูงมาก ๆ จะต้องเจอสัญญาณรบกวน (Noise) ไล่ ตามรังควานให้แก้ไข แต่ทุกรายก็ดิ้นรนให้กล้องมีคุณสมบัติไวแสงเข้าไว้ พร้อมกับคิดวิธีแก้เจ้านอยส์ในเวลาเดียวกันด้วย



วันนี้ กล้องระดับคุณ ภาพ ที่พอไว้วางใจได้เรื่องไอเอสโอ จะมีค่าสูงสุดที่ 3200 แต่ดี 3 ได้ทำให้ตัวเลขนั้นเป็นธรรมดาไปแล้ว โดยกำหนดช่วงความไวแสงตั้งแต่ 200 ถึง 6400 และเพิ่มให้อีกถึงระดับ HI 0.3, HI 0.5, HI 0.7, HI 1 โดย HI 1 เทียบเท่า ISO 12,800 HI 2 เทียบเท่า ISO 25,600 และปรับลดต่ำสุดก็ได้ถึง Lo 1 เทียบเท่า ISO 100 หรือจะให้ต่ำกว่าก็มี Lo 0.7. Lo 0.5 และ Lo 0.3

ค่าความไวแสงให้กันขนาดนี้ เพื่อให้สอด คล้องกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายระดับมืออาชีพ มือสมัครเล่นที่มุ่งมั่นพัฒนาฝีมือ และสื่อมวลชน ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาข้อจำกัดการถ่ายภาพที่มี เช่น การแข่งขันกีฬาบางชนิดที่ผู้เล่นเคลื่อนไหวเร็ว แต่แสงไม่เอื้อกับการใช้ความไวชัตเตอร์สูง

นิคส์อธิบายที่มาของความไวแสงสูงลิบนี้ ต้องยกความดีให้ทีมวิจัยและพัฒนาที่มีประสบการณ์ ฐานข้อมูลที่ดี จึงนำเอาเลนส์อีกชุดมาขยายแสงตรงหน้าเซ็นเซอร์รับภาพ ทำให้ได้ความสว่างขึ้น และลด noise ไปในตัว

ความไวแสงสูงยิ่ง เป็นจุดเด่นเพียงหนึ่งเดียว ในจำนวนของใหม่ที่เรียถวมาให้ตื่นเต้นกว่า 10 ชนิด จุดเด่นถัดมา คือตัวเซ็น เซอร์รับภาพ CMOS มาตรฐานใหม่ FX Format ขนาดเท่าฟิล์ม 35 มม. (36.0x 23.9 มม.) ช่วยให้ถ่ายภาพได้ไฟล์คุณภาพสูง ขนาดพิกเซลใหญ่ขึ้น สัญญาณรบกวนต่ำและช่วงการเก็บแสง (Dynamic range) กว้าง อันจากการพัฒนาวงจรเพิ่มสัญญาณไฟฟ้าจากพิกเซลให้สูงขึ้น ช่วยเร่งการส่งข้อมูลประมวลผล ได้ความเร็วสูงถึงคราวละ 12 ช่องสัญญาณ จึงถ่ายภาพความละเอียดสูง 12.1 ล้านพิกเซลได้ถึง 9 ภาพต่อวินาที

ระบบปรับความชัดของภาพ (โฟกัส) มีถึง 51 จุด หรือจะเลือกกำหนดจุด เอาแค่ 9, 21 หรือ 51 ก็ได้ และมีโหมด 3D Tracking ที่ช่วยย้ายจุดโฟกัสอัตโนมัติตามการเคลื่อนที่ของวัตถุ ระบบประมวลผลภาพ เป็นรุ่นใหม่ของ Nikon ในนาม EXPEED ที่จะทำให้การประมวลผลภาพที่รวดเร็ว และไฟล์คุณภาพสูง

ใช้จอมองภาพ LCD ชนิด TFT ขนาดใหญ่ 3 นิ้วแบบ High Definition ที่มองได้รอบด้านจากทุกมุมมอง ความละเอียดสูง 920,000 จุด และมีโหมด Live view หรือการถ่ายภาพโดยมองผ่านจอแอลซีดีได้ เพื่อประโยชน์เวลาต้องการถ่ายภาพที่ต้องยกกล้องสูงเหนือหัว หรือถ่ายภาพระบบออโต้โฟกัสความแม่นยำสูง กับวัตถุหยุดนิ่งที่ต้องใช้ขาตั้ง กล้องจะหาค่าคอนทราสต์บริเวณจุดโฟกัสที่ต้องการ



เทคโนโลยี DYNAMIC RANGE หรือช่วงการเก็บแสง ได้พัฒนาให้ได้ค่าถึง 14 Bit จึงมีจำนวนสีและความสามารถแยกแยะสีได้ใกล้เคียงความจริง ปัญหาเรื่องนางแบบถือดอกไม้สีแดง แล้วหน้าแดงตามไปด้วยจะไม่เกิดขึ้น

ของใหม่อีกอย่างจาก ดี 3 เป็น เซ็นเซอร์ดิจิทัล ที่จะตรวจจับการเอียงของตัวกล้อง โดยแสดงข้อมูล ที่หน้าจอในช่องมองภาพ เป็นภาพกราฟิกแบบเดียวกับที่เห็นบนหน้าปัดเครื่องบินที่บอกว่าเครื่องอยู่ใน สถานะเอียงซ้าย ขวา ขนาดไหน อันนี้ประโยชน์ที่เกิดแน่ ๆ ก็คือไม่ต้องตกม้าตาย กับภาพที่ได้มาแบบโย้ ๆ เอียง ๆ

จุดเด่นสุดท้ายที่ขอกล่าวถึง ซึ่งโปรมือไวชอบ ถ่ายรัวเป็นชุดจะร้องฮ้อ ก็ตรงช่องเก็บ CF Card ให้เสียบได้ทีเดียว 2 อัน ประโยชน์ที่ได้มีหลายสถาน เป็นการ์ดสำรองก็ได้ จะแบ่งให้อันหนึ่งสำหรับไฟล์สกุล JPEG อีกอันเป็น RAW ก็ได้ จะโคลนนิ่งภาพที่ถ่ายได้ลงการ์ดเปล่าก็ยังไหว

ไปไหนมีเพื่อนใช้รุ่นนี้ จะไม่ถ่ายเองก็ได้ แต่ต้องมีการ์ดซีเอฟไว้ขอก๊อบตอนเสร็จแล้ว ถ้ามั่นใจว่าเขาจะยอม คุณสมบัติอันเพียบพร้อมที่ยกมาแน่นเปรี๊ยะอย่างนี้ แท้จริงเป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น ยังมีอีกตั้งมากมายจาระไนไม่หมด โดยเฉพาะเรื่องราคาเห็นจะไม่ต้องบอก เพราะกลุ่มสนใจกล้องตระกูล D มีเลขตัวเดียวตามหลังของค่ายนิคอน จะรู้ดีว่าจะต้องเตรียมไว้เท่าไหร่ ไม่แพงสำหรับเขา ซึ่งมือธรรมดาอย่างเรามักไม่เห็นด้วย

อ้อ ! ไม่ต้องดิ้นรนรีบซื้อ เพราะทั้งนิคส์ไทยแลนด์ และตัวแทนจำหน่ายที่ไหนในโลกก็ยังไม่มีขาย อยากได้ต้องจอง แล้วรอรับของต้นเดือนธันวาคม.

สนับสนุนเนื้อหาโดย

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ NikonD3

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook