Windows XP Service Pack 3 Overview

Windows XP Service Pack 3 Overview

Windows XP Service Pack 3 Overview
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ติดค้างกับตัวเองไว้ร่วมสัปดาห์แล้วครับสำหรับ Windows XP Service Pack 3 หลังจากไมโครซอฟท์ปล่อย whitepaper แจ้งรายละเอียดภาพรวม XP SP3 ตั้งใจว่าจะเขียนเรียบเรียงให้ท่านที่สนใจจะอัพเกรดเป็น Service Pack 3 ได้ทราบเป็นข้อมูลเบื้องต้น

ผมเคยพูดถึงไว้หลายต่อหลายครั้งว่า Service Pack 3 ของ Windows XP นั้นไม่มีอะไรมากมายและแปลกใหม่นัก เป็นการรวบรวม hotfix และ patch ต่างๆ ที่ปล่อยออกมาหลังไมโครซอฟท์ปล่อย Service Pack 2 เสียส่วนใหญ่ ไม่ใช่การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่อีกครั้งที่หลายคนหวัง จะอธิบายว่าเป็นเพียง service pack ธรรมดาเหมือน sp1 ก็ไม่ผิดครับ



โดยภาพรวม Windows XP Service Pack 3 จะประกอบด้วย security updates hotfix และ patch ต่างๆ ที่ไมโครซอฟท์ปล่อยหลังออก SP2 เป็นต้นมาไม่มีการเปลี่ยนแปลงในเชิงฟังก์ชั่นและการทำงานที่สำคัญ แต่จะอัพเดตองค์ประกอบต่างๆ อย่าง Microsoft Management Console (MMC) 3.0 และ Microsoft Core XML Services 6.0 (MSXML6) เป็นเวอร์ชั่นปัจจุบัน

สิ่งที่น่าสนใจประการหนึ่งคือ ไมโครซอฟท์ไม่ได้รวมเอา Windows Internet Explorer 7 เข้ามาไว้ใน SP3 แต่จะใส่มาเฉพาะส่วนที่เป็นอัพเดตและ fix เท่านั้น คล้ายกับว่าไมโครซอฟท์ตั้งใจจะไม่บีบให้ลูกค้าต้องเปลี่ยนจาก IE6 มาใช้ IE7 ใครที่ต้องการอยู่กับ IE6 (ด้วยเหตุผลใดก็ตาม) ก็จะยังสามารถใช้ IE6 ได้ สำหรับใครที่เปลี่ยนไปเป็น IE7 แล้วจะมีอัพเดตมาให้เช่นเดียวกัน

ส่วนคุณสมบัติใหม่ที่ไมโครซอฟท์นำมาจาก Windows Vista และ Windows Server 2008 ใส่ลงไปใน SP3 มีอยู่สองส่วนหลัก คือ Network Access Protection (NAP) และ Windows Product Activation แบบใหม่ที่ไม่บังคับให้ต้องใส่คีย์ระหว่างการติดตั้ง

มาลงรายละเอียดกันนิดนะครับว่ามีการเปลี่ยนแปลงส่วนไหนอย่างไรบ้าง รายละเอียดด้านล่างจะไม่รวม hotfox และอัพเดตประจำอื่นๆ มีเฉพาะส่วนเปลี่ยนแปลงสำคัญเท่านั้น

รวมอัพเดตการเปลี่ยนแปลงฟังก์ชั่นการทำงานซึ่งปล่อยแยกย่อยก่อนหน้านี้
Management: อัพเกรดเป็น MMC 3.0 (เกี่ยวข้องกับ system management tasks) MDAC: อัพเกรดเป็น MSXML6 เพิ่มความปลอดภัย ความน่าเชื่อถือ และสอดคล้องกับ XML 1.0 และ XML Schema 1.0 W3C Recommendations และความเข้ากันกับ System.Xml 2.0 MSI: อัพเกรด Windows Installer 3.0 ไปเป็น Microsoft Windows Installer 3.1 v2 (3.1.4000.2435) Networking: - Background Intelligent Transfer Service (BITS) 2.5 ซึ่งจำเป็นสำหรับ Microsoft System Center Configuration Manager 2007 และ Windows Live OneCare - IPsec Simple Policy Update - Digital Identity Management Service (DIMS) - Peer Name Resolution Protocol (PNRP) 2.1 ทำให้ เครื่องที่ใช้งาน XP SP3 สามารถเชื่อมต่อกับเครื่อง Vista ที่ใช้ PNRP ได้ - Wi-Fi Protected Access 2 (WPA2) เพิ่มการรองรับ WPA2 ซึ่งเป็นมาตรฐานการเชื่อมต่อแบบไร้สายล่าสุดของ IEEE 802.11i

ฟังก์ชั่นใหม่และปรับปรุงเพิ่มความสามารถ
Networking: - "Black Hole" Router Detection ตรวจหลุมดำในเราเตอร์ (ตรวจหาจุดที่แอบทิ้งแพคเกจข้อมูลที่ส่งออกไป) - Network Access Protection (NAP) เป็นส่วนที่นำมาจาก Vista และ Server 2008 (รักษา "สุขภาพ" คุณภาพการเชื่อมต่อเครือข่าย) Security: - Descriptive Security Options User Interface การให้รายละเอียดและคำอธิบายเพิ่มมากขึ้นสำหรับ Security Options ใน Control Panel
- Enhanced security for Administrator and Service policy entries
- Microsoft Kernel Mode Cryptographic Module Setup - Windows Product Activation นำรูปแบบเดียวกับที่ใช้กับ Vista และ Server 2008 มาใช้ คือ เปิดให้สามารถติดตั้งจนเสร็จสิ้นได้โดยไม่ต้องใช้คีย์ แต่ระบบใหม่นี้ไม่กี่ยวข้องกับ Windows Vista Key Management Service (KMS)
- จากภาพรวมและรายละเอียดเท่าที่มีตอนนี้อาจจะเห็นว่า Windows XP SP3 แทบไม่มีอะไรใหม่ หลายอย่างผู้ใช้ทำการติดตั้งเรียบร้อยแล้วผ่าน Windows Update ซึ่งไมโครซอฟท์ปล่อยแยกย่อยเป็นรายการมาตั้งแต่ปี 2547 (ปีที่ปล่อย Service Pack2) การเปลี่ยนแปลงที่เหลือเป็นการเพิ่มความสามารถย่อยของระบบและอัพเดตให้ทันมาตรฐานปัจจุบัน อย่างเช่น WPA2 หรือการเพิ่มระดับความปลอดภัยและความสามารถในการทำงานผ่าน Black hole router Detection และ NAP รวมถึงเพิ่มความปลอดภัยของการทำงานในแต่ละ kernel ผ่าน Microsoft Kernel Mode Cryptographic Module

สัปดาห์นี้ไมโครซอฟท์จะปล่อย Release Candidate แรกเป็นการทั่วไป (Public Release)สำหรับผู้สนใจทดสอบ และจะปล่อยเวอร์ชั่นไฟนอลในไตรมาสแรกปีหน้า

ที่มา : http://n-blue.nblogz.net/windows-xp-service-pack-3-overview/

ขอบคุณ
n-blue| beta favoren-blue| beta favore

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ ของ Windows XP Service Pack 3 Overview

Windows XP Service Pack 3 Overview
Windows XP Service Pack 3 Overview
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook