มาตรฐาน Flash Memory รูปแบบใหม่

มาตรฐาน Flash Memory รูปแบบใหม่

มาตรฐาน Flash Memory รูปแบบใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ในยุคที่หน่วยความจำ Flash Memory ได้รับความนิยมเป็นอย่างสูงในการจัดเก็บข้อมูลภาพ เสียง วีดีโอ บนเครื่องเล่นเพลง ภาพยนตร์แบบพกพา โทรศัพท์มือถือ จากความต้องการในการจัดเก็บข้อมูลที่มากขึ้น ต้องการขนาดความจุในการเก็บข้อมูลสูงขึ้น ทำให้ข้อจำกัดของ SD Card ซึ่งรองรับระบบไฟล์ FAT16 ความจุขนาด 2 GB ไม่เพียงพอต่อความต้องการในอนาคต

จึงได้มีการสร้างมาตรฐานใหม่ของหน่วยความจำ Secure Digital ซึ่งได้รับการพัฒนาขึ้นในรูปแบบ SDHC (Secure Digital High Capacity) หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า SD 2.0 นั่นเอง เป็นรูปแบบการจัดเก็บข้อมูลสำหรับการ์ดหน่วยความจำชนิด SD แต่รองรับความจุที่สูงถึง 4 32 GB

มาตรฐานสื่อบันทึกข้อมูล SDHC ใช้ในการจัดเก็บไฟล์ที่มีขนาดใหญ่กว่า 2 GB จึงใช้ระบบไฟล์แบบ FAT32 เมื่อเทียบกับรูปแบบ SD Card แบบเดิม ซึ่งใช้ระบบไฟล์ในรูปแบบ FAT16 โดยมีขนาดเท่ากับ SD Card แบบเดิม แต่ก็ควรจะตรวจสอบก่อนว่า อุปกรณ์ที่เราใช้ รองรับ SDHC หรือไม่ และควรพิจารณาไปถึง Card Reader ด้วย

ใน ปัจจุบัน กล้องดิจิตอล เครื่องเล่นเพลง โทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่ๆ ต่างก็ขานรับมาตรฐานใหม่ ออกผลิตภัณฑ์ที่รองรับ SDHC มากขึ้น จะเห็นได้จากมาตรฐาน MiniSDHC และ MicroSDHC ดังนั้น เรื่องความเข้ากันได้ของมาตรฐานใหม่ ก็ยังคงต้องรอเวลาสักนิด ให้ผลิตภัณฑ์ใหม่ๆออกมารองรับ SDHC ให้แพร่หลายเสียก่อน เช่นเดียวกับมาตรฐานการเชื่อมต่อ USB ซึ่งปัจจุบันเป็นมาตรฐาน 2.0 เรียบร้อยแล้ว

พิจาณาความเร็วในการเขียนข้อมูลก่อนเลือกซื้อ

ทาง SD Association ได้กำหนด Class อัตราความเร็วในการเขียนข้อมูล โดยระบุไว้บนการ์ดหน่วยความจำ ดังนั้นในการตัดสินใจเลือกซื้อ จะต้องพิจารณาระดับ Class ความเร็วบนฉลาก (Class 2: 2 MB/วินาที, Class 4: 4 MB/วินาที, Class 6: 6 MB/วินาที)

ดังนั้นในการเลือกซื้ออุปกรณ์ในยุคนี้ หากเป็นไปได้ มองหามาตรฐานที่รองรับ SDHC จะดีกว่า เนื่องจากรองรับทั้ง SD และ SDHC หากเลือกอุปกรณ์ที่รองรับ SD ก็จะไม่สามารถใช้งานกับ SDHC ได้ ยกเว้นมีการอัพเกรดเฟิร์มแวร์เพื่อปรับปรุงความสามารถในการรองรับ SDHC เท่านั้น

ที่มา : mcot.net

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ ของ มาตรฐาน Flash Memory รูปแบบใหม่

มาตรฐาน Flash Memory รูปแบบใหม่
มาตรฐาน Flash Memory รูปแบบใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook