Mesh Technology หนทางใหม่ ของเครือข่ายสาธารณะ!

Mesh Technology หนทางใหม่ ของเครือข่ายสาธารณะ!

Mesh Technology หนทางใหม่ ของเครือข่ายสาธารณะ!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

By: สมศักดิ์ นามบุตร (Mobile Mag)



ความก้าวหน้าของเทคโนโลยี นำพาให้การพัฒนาของเครือข่ายเป็นไปอย่างรวดเร็ว แต่กระนั้นระดับราคาก็พัฒนาตามกันมาเป็นเงาตามตัว ความเป็นจริงในโลกสมมุติของผู้เขียนก็คือเครือข่ายที่คนกลุ่มใหญ่เป็นเจ้าของซึ่งสามารถเปิดให้เช่าได้อย่างมีรายได้ ซึ่งเป็นไปไม่ได้เลยเมื่อพูดกันถึงเรื่องสัมปทานคลื่นความถี่ แล้วถ้าจะบอกว่าคุณสามารถทำจินตนาการดังกล่าวด้วยคลื่นความถี่สาธารณะได้ล่ะ อะไรจะเกิดขึ้น???????

หลายเดือนที่ผ่านมา ผู้เขียนได้ติดตามดูความเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ผลิตที่ต้องการตอบรับการใช้งานของเทคโนโลยี IEEE 802.11 (Wi-Fi) ซึ่งมีผู้ใช้งานหลายล้านคนทั่วโลก เนื่องจากเป็นความสามารถมาตรฐานที่มีอยู่ในเครื่องคอมพิวเตอร์แบบพกพาในปัจจุบัน โดยการทำงานดังกล่าวก็คือการใช้งานอินเตอร์เน็ตแบบไร้สายนั่นเอง หลายท่านที่เคยใช้ หรือมีความต้องการที่จะต้องใช้อินเตอร์เน็ตในหลายๆ สถานที่ การทำงานของอุปกรณ์ไร้สายจึงเป็นความจำเป็นอย่างยิ่ง กลุ่มผู้ผลิตดังกล่าวจึงได้รวมตัวกันขึ้นเพื่อพัฒนาความสามารถและในที่สุดก็ได้มีเทคโนโลยี Wi-Mesh เทคโนโลยีที่ช่วยลดต้นทุนการสร้างเครือข่าย Wi-Fi ในปัจจุบันให้ถูกลง เนื่องจากสามารถเชื่อมต่อกันระหว่างจุด hotspot ต่างๆ เข้าด้วยกันจนกลายเป็นเครือข่ายที่กว้างไกล

ตลอดช่วงเวลาของการพัฒนาเครือข่ายทางการสื่อสาร อินเตอร์เน็ตกล่าวได้ว่าเข้ามามีบทบาทมากที่สุด จนปัจจุบันกลายมาเป็นเครือข่ายที่แยกไม่ออกจากการสื่อสารชนิดใดๆ ไม่เพียงเท่านั้น ความนิยมยังตามมาด้วยความต้องการทางด้านความสามารถของเครือข่ายที่มากขึ้นกว่าเดิมอีกด้วย เฉกเช่น ขนาดของการรับส่งข้อมูลหรือ bandwidth ที่ระดับของความต้องการเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ยกตัวอย่างเช่นผู้เขียนเองก็ไม่สามรถกลับไปใช้อินเตอร์แบบใช้อินเตอร์เน็ตแบบใช้สายโทรศัพท์ต่อ(dial modem)ได้อีกต่อไป เพราะความเร็วที่เคยชินกับขนาดของ ไฮ-สปีด อินเตอร์เน็ตนั่นเอง แต่ทุกครั้งของการตัดสินใจติดตั้งไฮ-สปีด อินเตอร์เน็ตดังกล่าว ก็นับว่าเป็นภาระใหญ่หลวงที่จะต้องคอยเสียรายเดือนแม้ว่าจะไม่ได้ใช้ก็ตามที่ ความต้องการที่เพิ่มมากขึ้นไม่เว้นแม้กระทั่งการตอบโจทย์ความต้องการ mobility หรือว่าการไม่อยู่นิ่ง ซึ่งยกตัวอย่างง่ายๆ ก็คือ เมื่อเราทำงานจำเป็นเหลือเกินที่จะต้องส่งอีเมล์หรือออนไลน์ MSN เพื่อเจรจาธุระสำคัญกับคู่สาย ซึ่งโทรศัพท์ไม่สามารถใช้การได้ ครั้นจะรีบเดินทางกลับออฟฟิศ ถนนเจ้ากรรมก็ดันมาติดเป็นอัมพาต หนทางเช่นนี้อาจทำให้หลายคนมืดแปดด้านมาแล้วไม่มากก็น้อย แต่ทว่าหลายๆเมืองที่ผมได้ยินมา แน่นอนว่าเมืองที่ว่าจะต้องมีชื่อ สิงคโปร์ เป็นแน่แท้ สามารถแก้ปัญหาดังกล่าวได้ด้วยเทคโนโลยี Mesh เทคโนโลยีที่ได้รับการพัฒนาให้สามารถใช้งานได้เป็นอย่างดี และปลอดภัย



Wi-Mesh ซึ่งก็คือระบบเครือข่ายแบบไร้สายภายใต้คลื่นสัญญาณแบบ Wireless LAN แบบ Wi-fi (802.11) ที่มีอยู่ในโน้ตบุ๊คของทุกท่านนั่นเอง การพัฒนาของ Mesh นั้นเสมือนการจำลองรังผึ้งที่สามารถต่อขยายออกไปไม่มีที่สิ้นสุด เมื่อใดก็ตามที่สถานีไหนหลุดหรือไม่สามารถใช้การได้ การสับหลีกเพื่อค้นหนทางการเดินของคลื่นสัญญาณได้ดีที่สุดอย่างอัตโนมัติ ไวไฟในมุมมองที่หลายท่านอาจจะรู้จักว่าเป็นเพียงแค่อุปกรณ์ที่เชื่อมต่อได้ในพื้นที่หรือบริเวณใดๆเท่านั้น ต่อเมื่อเป็นระบบ Mesh การสับหลักเพื่อเลือกใช้หนทางที่ดีที่สุดในการเชื่อมต่อจะเริ่มทำงานทันที นั่นหมายความว่าในระหว่างที่เรา นั่งอยู่ในรถยนต์ที่กำลังวิ่งด้วยความเร็ว 90 กิโลเมตร(โดยประมาณ) การเชื่อมต่ออินเตอร์ด้วยระบบไวไฟก็จะไม่หลุดหายไปไหนอย่างแน่นอน ซึ่งก็จะทำให้เราสามารถออนไลน์ได้ตลอดเวลานั่นเอง



หลายท่านอาจจะนึกภาพไม่ออก ลองมองย้อนกลับไปว่า ถ้าทุกบ้านมีการติดตั้งไวไฟเพื่อใช้งานแบบไร้สายภายในบ้านเท่านั้นเครือข่ายก็จะไม่เกิดขึ้น เนื่องจากเราไม่สามารถเดินทางไปที่ไหนได้เลย แต่ถ้าทุกบ้านเปลี่ยนการต่อนี้เป็นอุปกรณ์ใหม่ที่มีเทคโนโลยี Mesh ที่ว่านี้ แล้วติดตั้งอุปกรณ์ดังกล่าวไว้นอกบ้านเพื่อเชื่อมต่อกันเป็นเครือข่าย เพียงเท่านี้เราก็จะมีเครือข่ายไวไฟใช้กันโดยที่สามารถใช้ได้ทุกที่ทุกเวลา ซึ่งที่กล่าวมานี้เป็นเพียงโลกของการสมมุติเท่านั้น เพราะในความเป็นจริง ยังมีเรื่องค่าใช้จ่ายหรือว่าขอบข่ายของแต่ละคนที่จะสามารถเข้าถึง หรืออะไรอีกหลายอย่างที่เป็นเรื่องจำเป็นตัวอย่างดังกล่าว ได้รับการพัฒนาขึ้นมาให้เป็นเครือข่ายสาธารณะในประเทศสิงคโปร์เป็นที่เรีบบร้อยแล้ว โดยผู้ที่เดินทางไปประเทศดังกล่าวสามารถนำอุปกรณ์เชื่อมกับไวไฟ ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด เนื่องจากเป็นบริการของรัฐบาล ทั้งนี้เครือข่ายดังกล่าวยังสามารถตอบรับเรื่องความเร็วของการรับส่งข้อมูลเป็นอบย่างดี รวมทั้งการเคลื่อนระหว่างการเชื่อมต่อก็นับว่าเป็นจุดเด่นที่สำคัญของเทคโนโลยีดังกล่าวเลยทีเดียว

ปัจจุบันผู้ที่คลั่งไคลและกระหายการใช้เทคโนโลยีใหม่อย่างเช่นตัวผู้เขียนเอง ต่างถวิลหาความสามารถของ Video Streaming หรือเป็นไทยก็คือการโทรหากันแบบที่เห็นทั้งภาพและเสียงนั่นเอง ความสามรถย่อมเกิดขึ้นได้ เมื่อเครือข่ายที่เหมาะสมเกิดขึ้น และนี่ก็คือเครือข่ายที่ว่า... Wi-Mesh อุ่นเครื่องแค่นี้คงพอให้น่าสนใจอยู่บ้าง ฉบับหน้าถ้ามีโอกาส เราจะมาดูว่าแต่ละค่ายของผู้ผลิตอุปกรณ์ที่ว่า มีจุดเด่น จุดด้อยแตกต่างกันอย่างไรบ้าง วันนี้หน้าหมดแล้ว ติดตามฉบับหน้าครับ...

สนับสนุนเนื้อหาโดย



อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ Mesh Technology หนทางใหม่ ของเครือข่ายสาธารณะ!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook